Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ðột quỵ vẫn xảy ra ngay cả khi không bị xơ vữa động mạch

Trước đây, người ta cho rằng các mảng bám trên thành động mạch chính là nguyên nhân gây xơ vữa mạch máu, làm hình thành các cục máu đông gây tắc mạch, dẫn đến đột quỵ do nhồi máu cơ tim hay nhồi máu não.
Nhưng kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh, ngay cả khi không có mảng xơ vữa thì người bị bệnh tim vẫn tích tụ rất nhiều rủi ro.

Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu từ gần 41.000 cựu chiến binh Mỹ bị bệnh tim đã được chụp động mạch vành. Họ được phân loại thành 2 nhóm là không bị tắc nghẽn và bị tắc nghẽn động mạch vành. Kết quả là bệnh tim vẫn tiến triển, nguy cơ đau tim vẫn cao và vẫn có Tu vong trong vòng 1 năm sau khi chụp động mạch ở cả 2 nhóm. Đặc biệt, trong nhóm người bị bệnh tim không tắc nghẽn mạch vành, có tới 28 - 44% xuất hiện các cơn đau tim hoặc Tu vong.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo phát hiện của họ tại cuộc họp của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) ở Baltimore. Họ cho rằng, có thể chính các “tiền chất của mảng bám” (non obstructive) - mặc dù không gây tắc nghẽn trong lòng động mạch vành nhưng vẫn có thể vỡ và gây ra cơn đau tim.

Tác giả nghiên cứu, TS. Thomas Maddox - một chuyên gia tim mạch tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Đông Colorado cho biết: Khác với tắc nghẽn động mạch vành, “tiền mảng bám” không làm chặn dòng chảy của máu, không làm lưu lượng máu giảm và không xuất hiện trên các xét nghiệm chụp động mạch vành nhưng vẫn có nguy cơ dẫn đến đau tim và Tu vong.

Kết quả nghiên cứu này khuyến cáo, các bác sĩ nên xem xét các liệu pháp để phòng bệnh đột quỵ cho những bệnh nhân không bị nghẽn động mạch vành.

Ngọc Bảo

((Theo Medicalnewstoday))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ot-quy-van-xay-ra-ngay-ca-khi-khong-bi-xo-vua-dong-mach-n143869.html)

Tin cùng nội dung

  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY