12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đột tử vì tắm nước nóng quá lâu, lưu ý 3 điều khi tắm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tắm nước nóng có tác dụng giải tỏa mệt mỏi, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu của toàn bộ cơ thể, vì vậy trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người đặc biệt thích tắm nước nóng.

Nhưng những năm gần đây, nhiều người đã gặp phải nhiều tai nạn khác nhau, thậm chí có người đột tử do đang tắm nước nóng.

Tắm nước nóng quá lâu có gây đột tử không?

Nhiều người cho rằng đột tử khi tắm nước nóng là do thời gian tắm quá lâu, điều này có đúng không?

Thực tế, việc bạn có đột tử sau khi tắm nước nóng quá lâu hay không còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và cách bạn tắm.

Đối với những người bị bệnh mạch vành, huyết áp cao, mỡ máu cao, xơ cứng động mạch và hàng loạt bệnh tim mạch, mạch máu não, tỷ lệ đột tử do tắm quá lâu cao gấp nhiều lần so với những nhóm người khác.

Có thể thấy, việc tắm nước nóng quá lâu quả thực có nguy cơ đột tử.

Trong quá trình tắm, nước nóng sẽ liên tục dội lên toàn bộ cơ thể, các mao mạch trong toàn bộ cơ thể sẽ giãn nở nhanh chóng, một lượng lớn máu sẽ đi vào các mạch máu trên bề mặt cơ thể trong thời gian ngắn. Kết quả là, lượng máu cung cấp cho các cơ quan quan trọng khác nhau như tim và não bị giảm nhanh chóng. Các phản ứng thiếu máu cục bộ nghiêm trọng ở não và tim có thể dẫn đến nguy cơ đột tử.

Đối với những người mắc hàng loạt bệnh mãn tính như huyết áp thấp, tiểu đường, hạ đường huyết thì sức khỏe của họ thấp hơn hẳn so với những nhóm người khác. Một khi những người như vậy tắm nước nóng quá lâu, cơ thể đang ở trong môi trường kín và nhiệt độ cao, rất dễ gây ngất xỉu, thậm chí đột tử.

Có thể thấy, việc tắm nước nóng quá lâu quả thực có nguy cơ đột tử. Nhưng trên thực tế, chỉ cần bạn thực hiện đúng phương pháp tắm, bạn cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo một báo cáo trên Tạp chí Y khoa Anh, các nhà nghiên cứu đã thông qua một nghiên cứu với 40.000 người tham gia ở độ tuổi 40-59. Kết quả cho thấy, tắm nước nóng 3 lần/tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch khoảng 20%.

Trong quá trình tắm sẽ đẩy nhanh tốc độ lưu thông máu của cơ thể, đẩy nhanh tốc độ tuần hoàn máu của toàn bộ cơ thể và cải thiện hiệu quả vấn đề cung cấp máu của tim.

Tắm nước nóng 3 lần/tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch khoảng 20%.

Vậy chính xác thì bạn nên tắm như thế nào?

1. Kiểm soát thời gian tắm theo nhiệt độ nước

Nếu nhiệt độ nước tắm vượt quá 40 độ C, thời gian tắm không quá 10 phút. Nếu bạn tắm trong nước ấm khoảng 37 độ, thời gian có thể duy trì trong 20 đến 30 phút.

2. Cách tắm đúng

Khi tắm không nên ngâm toàn bộ cơ thể vào nước nóng, nếu không sẽ chèn ép tim, phổi và các bộ phận khác. Nhúng cơ thể bên dưới xương sườn trong nước nóng để tim và phổi được hở. Điều này thúc đẩy lưu thông máu mà không làm tăng gánh nặng cho tim.

3. Thông gió thích hợp

Lưu ý không được tắm nước nóng trong môi trường hoàn toàn kín gió, nếu không, một khi nhiệt độ trong nhà tắm cao hơn bên ngoài trong thời gian dài và quá ẩm rất dễ gây ngất xỉu. Vì vậy, khi tắm, tốt nhất bạn nên mở hé cửa sổ trong nhà tắm để không khí trong lành tràn vào phòng.

Tóm lại, đối với những người mắc bệnh tim mạch, mạch máu não cũng như hàng loạt bệnh mãn tính, thể trạng yếu nếu thời gian tắm nước nóng quá lâu sẽ dẫn đến các vấn đề như máu cung cấp cho tim và não không đủ, dễ gây đột tử.

Nhưng nếu bạn lưu ý 3 điểm trên khi đi tắm sẽ không dẫn đến đột tử mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, hãy nhớ không tắm khi đói, sau khi ăn quá no và sau khi uống rượu. Nếu không, xác suất xảy ra hàng loạt vụ tai nạn cũng sẽ tăng lên.

Xem thêm: Nếu ngón tay có đặc điểm này, hãy kiểm tra ung thư phổi càng sớm càng tốt

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dot-tu-vi-tam-nuoc-nong-qua-lau-luu-y-3-dieu-khi-tam-giup-giam-nguy-co-mac-benh-tim-mach-35690/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY