Những ngày vừa qua, trên các group làm đẹp của facebook xuất hiện loạt bài đăng tố cáo một cô gái tên là n.t.t (gọi là t.), chủ shop mỹ phẩm kiêm tư vấn chăm sóc da, "kê đơn" liệu trình cho khách, có hành vi nghi bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.
Nói qua về thương hiệu D.S.J tuy không quá nổi tiếng nhưng lại có một lượng khách hàng trung thành nhất định và rất chịu chi. Các sản phẩm mà T. "kê đơn" cho khách đều đến từ những thương hiệu có giá thành đắt đỏ như SkinCeuticals, Obagi, ZO, Marti Derm,... nên giá trị của mỗi đơn dao động từ hàng triệu đến chục triệu. Sau khi vụ việc vỡ lở, nhiều người cho biết họ đã theo T. từ rất lâu, thế nên con số họ phải bỏ ra rất có thể còn khủng hơn nữa.
Bắt đầu từ bài đăng của một người dùng phát hiện tem trên sản phẩm mua từ chỗ T có vấn đề nên đã nhắn tin hỏi T. Dù được T. trấn an nhưng người dùng này vẫn nghi ngờ và quyết định nhắn hỏi công ty phân phối chính thức của sản phẩm đó tại Việt Nam. Kết quả là công ty xác nhận tem dán trên sản phẩm mà T. cung cấp cho khách hàng là tem giả, hoàn toàn không trùng khớp với tem độc quyền của hãng.
Ban đầu khi nghi tem dán trên chai serum dưỡng trắng da Brightalive của thương hiệu ZO có vấn đề, người dùng này nhắn tin hỏi T. nhưng T. vẫn khẳng định chắc nịch hàng cô nhập từ Mỹ và có giấy tờ đàng hoàng, lúc này T. còn mạnh miệng nói không có chuyện làm giả tem vì nếu làm vậy, cô sẽ phải đối mặt với hình phạt của luật pháp
Tuy vậy người dùng vẫn lo lắng nên đã nhắn tin cho thương hiệu ZO ở Việt Nam chính thức. Người dùng này gửi ảnh chụp tuýp kem trị mụn Acne Control, rất nhanh sau đó hãng đã hồi đáp và cho biết tem trên sản phẩm của người dùng không phải tem chính hãng
Đối chiếu với tem thật của thương hiệu ZO phân phối tại Việt Nam, có thể thấy sự khác biệt rõ ràng giữa 2 nhãn tem. Trong khi nhãn thật trình bày rõ ràng, có serial và mã QR để quét thì tem giả không hề có hai điểm này
Trên trang facebook chính thức của zo việt nam, hãng cũng từng công bố tem chính hãng để khách hàng dễ dàng đối chiếu. từ ngày 8/7/2021, zo sẽ áp dụng mẫu tem mới cho toàn bộ sản phẩm, cụ thể nó có nền màu xanh dương, vị trí của mã qr và serial chuyển từ bên phải sang bên trái. đồng thời zo việt nam cũng cho biết công ty tnhh mtv mỹ phẩm hoàng huy là nhà phân phối độc quyền của hãng tại việt nam
Tiếp đến là tuýp kem Tretinoin 0,1% của thương hiệu Obagi. Được biết Công ty TNHH XNK Dương Minh là nơi phân phối độc quyền của Obagi tại Việt Nam nhưng khi được người dùng chất vấn sản phẩm không có tem chống giả, T. hồn nhiên giải thích rằng sản phẩm nằm trong lô hàng bị nhãn dán thiếu tem. Khi người dùng liên lạc với công ty Dương Minh, họ khẳng định sản phẩm được đề cập đến không do họ nhập khẩu và phân phối, lý do vì sản phẩm này thiếu nhãn phụ và tem chống hàng giả của Bộ Công an
Trên trang web chính thức, công ty Dương Minh cũng đăng tải ảnh chụp tem chính thức của công ty. Sản phẩm thật phải luôn có niêm phong, tem phụ tiếng Việt và tem chống hàng giả đảm bảo 3 yếu tố: Tem chống giả bởi Bộ Công An, Tên công ty Dương Minh phân phối độc quyền và Mã QR Code
1. Tem có màu xanh dương với logo và mã QR code theo bố cục như hình bên dưới. Tem có chữ DƯƠNG MINH thay thế cho chữ Obagi Medical ở mẫu cũ.
2. Tem có kèm theo mã QR code. Khi khách hàng quét mã sẽ dẫn về website data.chonghanggia.vn của Bộ Công An để xác thực rồi sẽ tự động chuyển về website obagimedical.com.vn.
3. Nhờ áp dụng "công nghệ nước" nên khi truy xuất, chỉ cần thoa một chút nước lên bề mặt nơi cần kiểm tra, logo Dương Minh sẽ hiện lên và sau khi khô thì bề mặt tem sẽ trở lại như ban đầu.
Một người dùng khác cũng đăng tải tố cáo T. bán cho cô sản phẩm SkinCeuticals không chất lượng vì khi so sánh với cùng sản phẩm là chai serum Discoloration Defense mua từ một shop khác thì thấy rõ sự khác biệt:
Đầu tiên là về hình thức thông tin trên thân sản phẩm, chai người dùng này mua từ T. (bên phải) chữ xiên xẹo, màu mực nhợt nhạt và bị bợt ra khi cầm nắm, nhìn rất mất thẩm mỹ
Ở phía sau, có thể thấy kí hiệu ® bị lem nhem, dính chữ nặng nề, cùng với rất nhiều lỗi dính chữ khác, so với bản bên phải mua từ shop khác, chữ được dàn trải rất rõ ràng và dễ nhìn
Nhưng lỗi khó bào chữa nhất chính là sai chính tả. Trên chai bên trái mua từ shop của T. Thông tin trên chai in sai chính tả rất nhiều, hãng tên Skinceuticals nhưng trên chai lại in là "Skinceuticols", "SPF 50" thì in thành "SPE 50"
Người dùng này còn cho biết T. lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng để kê đơn giá trị cao. Ví dụ như đơn trong ảnh, serum Skin Brightalive của ZO và serum Discoloration Defense của SkinCeuticals đều có cùng công dụng là trị thâm, mờ nám, cải thiện sắc tố da, giúp da sáng khỏe nhưng T. vẫn ngang nhiên kê cùng một đơn nhằm đẩy giá tiền lên cao, cụ thể là ở đơn này khách phải trả cho T. khoản tiền gần 21 triệu đồng.
Chưa hết, người dùng này còn tố cáo T. truyền bá thông tin sai lệch khi nói dùng Tretinoin 0,1% dù cho da mặt có bong tróc đến mức nào thì cũng không được dùng kem dưỡng ẩm, nếu không sẽ làm "giảm hiệu quả điều trị của liệu trình"
Tình trạng da mặt của một người dùng sau khi thực hiện các bước skincare như T. đã "kê đơn", người dùng này cho biết da mặt bị bỏng khi dùng Tretinoin 0,1%, da mặt sưng phồng, vừa ngứa vừa đau. Điều đáng nói là người dùng này đã theo đơn của T. khoảng 9 tháng, nhưng tình trạng da mặt chỉ có tệ xuống chứ không hề khá lên
Sau khi các bài đăng tố cáo T. nối đuôi nhau xuất hiện trên Facebook, nhiều khách hàng là nạn nhân cũng đã tâm sự với nhau, một người dùng cho biết vì thiếu hiểu biết nên T. tư vấn cái gì thì dùng cái đó, kết quả tốn hết 14 triệu nhưng nhận lại chỉ toàn sẹo với mụn viêm
Ban đầu, T. cho biết cô chỉ giải quyết những trường hợp còn giữ lại vỏ hộp, song sau khi bị phản ánh vì nhiều người không có thói quen giữ lại hộp, T. đã chấp nhận giải quyết cho những trường đó nhưng với một điều kiện là chỉ ai nhắn cho T. mới được giải quyết, và sau khi giải quyết xong không được truyền ra ngoài. Ngoài ra, T. vẫn khẳng định sản phẩm của cô là hàng thật, nhưng lại không đưa ra được bằng chứng rõ ràng
Tuy vậy, có vẻ T. đã bị "nổ inibox" dồn dập nên không thể xoay xở được mặt tài chính, đây cũng là khi T. bắt đầu kể khổ, trách ngược lại khách, đồng thời cho biết cô sẽ không giải quyết cho bất cứ ai cũng như ngừng luôn việc chuyển khoản hoàn toàn. Từ đây, T. chính thức bỏ mặc mọi thứ, không hồi đáp lại ai, Facebook cá nhân của T. và trang chủ của D.S.J hiện thời đã tạm khóa, số điện thoại cũng như Zalo cũng tương tự
Đây cũng chính là nguyên nhân khiến vụ việc bùng phát dữ dội hơn khi các người dùng đã không nhận được lời giải thích thích đáng về sản phẩm họ đang dùng mà lại còn bị T. quay ra trách ngược, thế nên họ đã liên lạc với nhau là lập ra một group tập hợp tất cả những người là nạn nhân của T. Sau vài ngày lập nhóm, tổng số thành viên đã gần chạm ngưỡng 2000 người với vô số những bài đăng với nội dung nhờ kiểm tra giúp xem sản phẩm họ đã mua ở chỗ T. là thật hay giả.
Đến thời điểm hiện tại, không nhận được lời phản hồi chính thức từ T. nên các thành viên trong nhóm đã quyết định tổng hợp lại bằng chứng và làm đơn đưa vụ việc này đến cơ quan pháp lý. Đây cũng là lời cảnh tỉnh sâu sắc cho các bạn muốn làm đẹp, nếu không chắc chắn vào kiến thức của bản thân thì hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia da liễu uy tín, đừng vội tin vào những trang tư vấn, đặc biệt là tư vấn online.
Thứ hai là trước khi mua một sản phẩm, hãy tìm hiểu xem sản phẩm đó đã có mall phân phối tại việt nam hay chưa, nếu đã có thì bạn nên mua ở đó để an tâm, còn nếu sản phẩm muốn mua không có thì bạn có thể tham gia các hội nhóm làm đẹp uy tín, ở đó sẽ có rất nhiều người chia sẻ nguồn mua đáng tin cậy cho bạn.
Ảnh: Facebook
Nguồn tham khảo: Trang web chính thức của Công ty Dương Minh / Công ty Hoàng Huy