Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dự án 8 Chương trình mục tiêu Y tế - dân số giai đoạn 2016-2020: Hoàn thành mục tiêu với kinh phí hạn chế

Sáng ngày 30/11/2020, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tổng kết dự án 8: “Theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình và truyền thông y tế thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - dân số giai đoạn 2016-2020” với sự tham dự của đại diện các sở y tế địa phương và các cơ quan hữu quan. Tới dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Trong giai đoạn 2016-2020, dự án đã được triển khai rộng khắp tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. mục tiêu của dự án là theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình hiệu quả; triển khai các hoạt động truyền thông y tế, chủ động góp phần phòng, chống bệnh tật, nâng cao sức khỏe người dân và cộng đồng. cụ thể là, đến năm 2020, 100% các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương được kiểm tra, giám sát thực hiện triển khai các dự án/hoạt động; 100% tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương truyền thông các nội dung của chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hội nghị tổng kết dự án 8.

hội nghị tổng kết dự án 8.

Hoạt động kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên theo kế hoạch hàng năm. chọn luân phiên mỗi vùng sinh thái 2 tỉnh/ thành để giám sát/năm. ngoài các đoàn kiểm tra, giám sát chung của bộ thì các đơn vị đầu mối về quản lý triển khai các dự án, hoạt động của chương trình tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn về chuyên môn, hoạt động tại địa phương. như vậy, sau 5 năm thực hiện chương trình, 100% các tỉnh/thành đều được giám sát ít nhất 1 lần. dự án cũng đã thiết lập và tổ chức thực hiện hệ thống theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá chương trình, dự án; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát của bộ y tế, ban quản lý chương trình tại các tỉnh, thành phố. tại địa phương thì cấp tỉnh, thành tổ chức kiểm tra, giám sát cấp quận, huyện...

Theo đánh giá tổng kết, việc thực hiện truyền thông các thông tin về các nội dung của chương trình trên các kênh phát thanh, truyền hình và báo chí là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao kiến thức sức khỏe của người dân và tăng sự tiếp cận với các dịch vụ y tế. hoạt động này luôn đạt kết quả 100% mỗi năm với hàng nghìn tin, bài, ảnh trên báo in và phóng sự, chương trình trên phát thanh, truyền hình. bên cạnh đó, dự án đã bổ sung trang thiết bị (2.504 bộ) cho tuyến xã, huyện; túi tuyên truyền cho các cộng tác viên, ưu tiên các xã biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa và các xã khó khăn.

Trong 5 năm thực hiện, kinh phí của dự án rất hạn chế - tổng kinh phí thực nhận chỉ đạt 67% so với kinh phí được phê duyệt tại quyết định số 1125/qđ-ttg của thủ tướng chính phủ) và phải phân bổ cho nhiều hoạt động. mặc dù vậy, kết quả dự án giai đoạn 2016-2020 vẫn đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/du-an-8-chuong-trinh-muc-tieu-y-te-dan-so-giai-doan-2016-2020-hoan-thanh-muc-tieu-voi-kinh-phi-han-che-n183594.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY