Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dự án phá bỏ định kiến về HIV thu hút cộng đồng mạng

HIV + Yêu gồm chuỗi video ngắn, bộ ảnh truyền thông điệp người sống với HIV xứng đáng có cuộc sống, tình yêu thu hút hơn 8 triệu người xem.

Dự án do HAIVN - Tổ chức Hợp tác vì sự Phát triển Y tế Việt Nam phối hợp cùng U.S.CDC - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ thực hiện, được đăng tải trên Facebook và Youtube. Chuỗi phim ngắn, bộ ảnh do đạo diễn Khánh Nguyễn, nhiếp ảnh gia Maika Elan thực hiện kể về những câu chuyện đời thường của các cặp đôi với cuộc sống, sở thích khác nhau. Trong đó, người có HIV có cuộc sống ý nghĩa, hạnh phúc.

'HIV + Yêu' nhấn mạnh những khoảnh khắc thân mật giữa người HIV, người thân của họ hướng tới việc xoá bỏ kỳ thị, thay đổi cách nhìn nhận bệnh HIV. Họ có thể cùng chung sống, yêu như bao người, tạo nên môi trường thân thiện trong xã hội. 

Dự án "HIV + Yêu" kể những câu chuyện khác nhau của người người HIV trong cuộc sống. 

"HIV + Yêu" nhấn mạnh, dù bạn là nam hay nữ, người dị tính hay LGBTIQ... cần điều trị HIV sớm để bảo vệ cho sức khoẻ, dự phòng cho người thân. Việc mỗi cá nhân tìm hiểu về K=K, khuyến khích bản thân, người thân chủ động khám, điều trị là góp phần xoá bỏ kỳ thị với người nhiễm HIV. 

Dự án cũng truyền tải thông điệp, với liệu trình điều trị hiệu quả gồm Thu*c ARV uống hàng ngày, người có HIV có thể sống khỏe, sống lâu, không thể lây truyền HIV cho bạn tình. Ở Việt Nam, thông tin khoa học này gọi là Không phát hiện = Không lây nhiễm, viết tắt là "K=K". 

Hình ảnh trong video ngắn của dự án HIV + Yêu. 

Ngoài ra, "HIV + Yêu" còn kêu gọi những người nổi tiếng, cộng đồng người có HIV, cán bộ y tế, hoạ sĩ, người làm truyền thông cùng tham gia, hướng tới thay đổi góc nhìn về HIV. Các thương hiệu, tổ chức trẻ như Seeson, Coco sin, Tired City, The New District, Cổ Động, Cộng cà phê đã góp sức chia sẻ rộng rãi thông điệp này.

Trong vòng 2 tuần, "HIV + Yêu" thu hút 8 triệu người xem, 32,6 triệu lượt xem, 19% tỷ lệ tương tác. Nghiên cứu Brand Lift của Facebook cho thấy, dự án làm tăng sự đồng thuận với thông tin khoa học "K=K" lên 26% cao hơn trước. Kết quả này cao hơn 20,4 lần mặt bằng chung trong ngành quảng cáo ở châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, các quảng cáo của dự án trên YouTube cũng thu hút 1,3 triệu lượt xem mỗi tháng.

Những nội dung tuyên truyền HIV được các hoạ sĩ chia sẻ trên mạng xã hội. 

Bước tiếp theo của dự án là phát triển một trang web giúp người cần được tư vấn tìm kiếm các tổ
chức cộng đồng - những nhóm tình nguyện viên hàng ngày hỗ trợ, tư vấn, đồng hành chữa trị
cùng người đang sống với HIV. Trang web cũng bao gồm tài liệu cần thiết giúp cộng đồng hiểu rõ về quá trình phòng chống, chẩn đoán, kéo dài tuổi thọ HIV. 

Dự án phát triển bởi đội ngũ The Lab Saigon, tập trung vào các kênh truyền thông di động, được tư vấn, hỗ trợ bởi Facebook Creative Singapore. 

Lê Nguyễn 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/du-an-pha-bo-dinh-kien-ve-hiv-thu-hut-cong-dong-mang-4067724.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY