Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Du khách Trung Quốc âm tính viêm phổi lạ

Đà Nẵng-Với kết quả xét nghiệm không phát hiện dấu hiệu virus nCoV, du khách Trung Quốc sốt khi nhập cảnh Đà Nẵng đã xuất viện về nước.

Tiến sĩ nguyễn văn vĩnh châu, giám đốc bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm, cho biết kết quả xét nghiệm của đơn vị nghiên cứu lâm sàng oxford vào chiều 18/1 xác định nam bệnh nhân sinh năm 1997 âm tính virus ncov.

"người này không bị viêm phổi cấp tính do chủng virus lạ ở vũ hán, trung quốc, chỉ sốt siêu vi tức do virus thông thường", ông nguyễn tiên hồng, phó giám đốc sở y tế đà nẵng nói. 

Bệnh nhân sức khỏe bình thường, đã được xuất viện, lên chuyến bay trở về Trung Quốc tối cùng ngày.

Du khách nhập cảnh ở sân bay Cam Ranh được giám sát y tế. Ảnh: Xuân Ngọc.

Nam bệnh nhân là một trong hai du khách từ thành phố vũ hán, trung quốc nhập cảnh việt nam có biểu hiện sốt ngày 14/1. xét nghiệm các chủng virus corona mẫu bệnh phẩm tại viện pasteur nha trang đều âm tính, tuy nhiên do không có sinh phẩm xét nghiệm ncov nên mẫu sinh phẩm bệnh nhân được chuyển vào tp hcm xét nghiệm.

Trường hợp thứ hai là bé trai sinh năm 2016 đi cùng chuyến bay, cùng đoàn du lịch với người này. Khi làm thủ tục nhập cảnh, bé sốt 37,5 độ C, cơ quan kiểm dịch y tế cho nghỉ ngơi tại phòng cách ly. Em bé sau đó hết sốt và được nhập cảnh như người bình thường, theo dõi ngoài cộng đồng.

Bệnh viêm phổi cấp tính tại vũ hán khởi phát ngày 31/12/2019 với 41 người nhập viện. họ đều buôn bán ở chợ hải sản địa phương. đến này có hai người Tu vong. bệnh lây lan nhanh đến các nước và vùng lãnh thổ như đài loan, hong kong, hàn quốc, thái lan, nhật bản.

Corona (CoV) là một họ virus lớn gây bệnh hô hấp từ cảm lạnh thông thường đến nặng, đe dọa tính mạng người bệnh như Hội chứng hô hấp cấp tính (SARS-CoV) năm 2002 và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) năm 2012. nCoV là chủng virus Corona mới chưa từng biết đến, chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu và chưa có vắcxin phòng bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới cho hay bệnh có thể lây từ người sang người.

Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh tại nội địa nào, tuy vậy vẫn cảnh giác trước nguy cơ cao lây truyền do giao lưu thương mại, du lịch với Trung Quốc.

Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng lây nhiễm virus mới nCoV, cần đeo khẩu trang và đến các cơ sở y tế khám bệnh ngay khi có triệu chứng hô hấp. Vệ sinh cá nhân thường xuyên như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho hoặc lau mũi.

Che mũi, miệng khi có hắt hơi và ho, vứt các khăn giấy lau mũi miệng vào thùng rác riêng có nắp đậy. Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ. Tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đông người, nơi không thoáng khí. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã.

Lê Phương - Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/du-khach-trung-quoc-am-tinh-viem-phoi-la-4044130.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY