12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Du lịch mùa hè, không sợ say xe

Mùa hè đã đến, chắc chắn nhiều người sẽ tự thưởng cho mình một chuyến du lịch vui vẻ bên gia đình, bạn bè. Nhưng có một nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người dù thích du lịch nhưng lại khá e dè trước mỗi chuyến đi, đó là say xe. Biết được những cách phòng chống say xe hiệu quả sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ thú vị bên những người mình yêu thương.

Để say xe không còn là nỗi ám ảnh ảnh hưởng đến tâm trạng trong mỗi chuyến du lịch, bạn hãy áp dụng ngay những cách hay ho sau đây:

1. Nhóm thực phẩm nên ăn trước và trong khi đi xe

Gừng

Theo Y học cổ truyền gừng có vị cay, tính âm có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc. Gừng sống còn gọi là sinh khương có tác dụng phát tán phong hàn, chống nôn ói.

Vì thế người ta thường sử dụng gừng trước khi đi xe đề phòng nôn mửa khá hiệu quả và không gây các tác dụng phụ. Hoặc nếu không, bạn có thể dùng cam, quýt cũng có tác dụng tương tự.

Cách dùng: Cắt một lát gừng tươi cầm trên tay, khi xe chạy thì đặt ở dưới lỗ mũi để cho mùi vị hăng, cay bay vào trong mũi hoặc lấy miếng gừng dán vào rốn bằng băng bông.

Bánh mì

Ảnh minh họa

Bánh mì cũng giúp bạn chống say xe hiệu quả vì khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này sẽ trao đổi chất với axit amin trong bánh mì, từ đó giúp trấn tĩnh thần kinh của người say xe.

Khoai lang

Khoai lang sống rất hiệu quả trong việc phòng chống say tàu xe, nó có tác dụng chống co thắt và trung hòa axit trong dạ dày, do đó có tác dụng chống nôn.

Trái cây khô

Ảnh minh họa

Trái cây khô được chứng minh rất hiệu quả trọng việc chống say tàu xe vì nó có tác dụng làm dịu thần kinh cảm giác của bạn. Bên cạnh đó, trong trái cây khô còn chứa nhiều natri giúp giảm nhẹ triệu chứng say tàu xe.

Lá trầu

Lá trầu sẽ có tác dụng làm ấm vùng rốn, bạn giữ 1-2 lá cầm tay để thi thoảng ngửi sẽ át mùi của xăng xe, và cản trở gió, khiến bạn không mệt mỏi, say xe.

Trước khi lên tàu xe khoảng 15 phút, bạn dùng khoảng 3-4 lá trầu (lá trầu không mà các cụ ăn trầu), dùng tay xé lá trầu ra vài miếng cho hơi nát lá. Bạn dán những lá trầu này vào rốn, dùng vải xô, khăn mùi xoa lót, rồi lấy băng dính hoặc khăn buộc cho lá trầu cố định ở vùng rốn.

2. Những mẹo hay nên làm trên xe

- Không nên đọc sách báo trên xe, bởi nó sẽ khiến bạn buồn nôn, tốt nhất hãy nhìn thẳng. Mắt nhìn đường qua kính chắn gió, tưởng tượng như mình đang lái xe vậy. Bạn hạn chế nhìn qua cửa kính, không nhìn các vật quá gần di chuyển lướt qua liên tục sẽ chóng mặt.

- Cố gắng ngồi ở ghế trước hoặc ghế giữa của xe, hoặc ngồi ngay cửa sổ nơi thoáng khí.

- Dùng bông gòn nhét vào hai tai, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều khi không nghe tiếng động cơ gầm rú.

- Tránh ngồi gần những người bị say tàu xe, nghe người khác nói về bệnh say xe hoặc nhìn thấy họ nôn mửa cũng có thể làm cho bạn muốn nôn theo.

- Đọc nhẩm hàng số “720.640”: đây là liệu pháp tượng số bát quái giúp tập trung tinh thần. Nhờ vậy, nó có tác dụng rất hiệu quả trong phần lớn các trường hợp say tàu, xe. Lưu ý là chỉ đọc thầm trong trí, không đọc lớn ra ngoài để tránh tán khí. Đọc với nhịp độ vừa phải, không nhanh không chậm, sao cho tâm ghi nhận rõ từng số một.

- Bạn có thể mang theo một vài món đồ ăn vặt, nghe vài bản nhạc, nói chuyện cùng một ai đó, hát một mình hoặc một vài món đồ chơi trí tuệ… để làm thú vui tiêu khiển giúp bạn quên đi cảm giác say xe.

Nghe nhạc là biện pháp chống say xe khá hiệu quả. (Ảnh minh họa)

- Phương pháp quấn khăn để giữ ấm từ phía sau ót ra trước ngực cũng có tác dụng rất hữu hiệu giúp bạn không bị say tàu, xe (hiệu quả hơn 90%).

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/du-lich-mua-he-khong-so-say-xe-23477/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY