12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dữ liệu ban đầu cho thấy những người bị nhiễm biến thể Omicron có nguy cơ nhập viện giảm 80%

Dữ liệu của COVID-19 ở Nam Phi ngày càng chỉ ra biến thể Omicron ít gây ra bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đó. Đây là thông tin do các nhà nghiên cứu tại Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm Nam Phi (NICD) cho biết hôm 22 tháng 12.

Giáo sư Cheryl Cohen, người đứng đầu Trung tâm bệnh hô hấp và viêm màng não của NICD cho biết: “Thật thuyết phục, dữ liệu của chúng tôi cùng nhau gợi ý một câu chuyện tích cực về mức độ nghiêm trọng giảm sút của Omicron so với các biến thể khác”.

Cohen và các đồng nghiệp của cô đã tiến hành đánh giá sớm mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhiễm Omicron trong nước.

Dữ liệu ban đầu cho thấy những người bị nhiễm biến thể Omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn 80%

Nhóm nghiên cứu đã liên kết các cơ sở dữ liệu với nhau và đánh giá hai lần so sánh: từ ngày 1 tháng 10 đến ngày 30 tháng 11 năm 2021 - trong thời gian xuất hiện của Omicron - họ so sánh mức độ nghiêm trọng của các trường hợp giữa những người bị nhiễm Omicron với những người không bị nhiễm Omicron.

Đối với phần thứ hai của phân tích, họ so sánh các ca nhiễm Omicron trong cùng giai đoạn này với trình tự dữ liệu của những người bị nhiễm Delta từ tháng 4 (trong đợt thứ ba) đến tháng 11 năm 2021.

Bệnh nặng được xác định là bệnh nhân cần một trong những điều sau: nhập viện chăm sóc đặc biệt (ICU), điều trị oxy, thông khí, oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO), đã trải qua hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS) và/hoặc tử vong.

Trong lần so sánh đầu tiên, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người bị nhiễm Omicron ít phải nhập viện hơn đáng kể so với những người bị nhiễm Delta. Cohen cho biết: Nhìn chung, những người này giảm 80% nguy cơ nhập viện.

Tuy nhiên, giữa những bệnh nhân nhập viện, không có sự khác biệt đáng kể nào được ghi nhận giữa những người đã phát bệnh nặng. Nói cách khác, những bệnh nhân nhập viện bị nhiễm Omicron có nguy cơ phát triển bệnh nặng tương tự như những người bị nhiễm các biến thể khác.

Phần thứ hai của phân tích chỉ ra nhiễm Omicron có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh nặng thấp hơn 70% so với nhiễm Delta trong đợt trước.

Giáo sư Cohen cho biết: "Cả hai bộ dữ liệu đều chỉ ra mức độ nghiêm trọng ít hơn khi xem xét ở cấp độ cá nhân. Đó là dữ liệu rất đáng khích lệ chỉ ra mức độ nghiêm trọng thấp hơn đáng kể trong làn sóng Omicron hiện tại".

Mặc dù phân tích có một số hạn chế, bao gồm cả việc thiếu dữ liệu theo dõi đầy đủ. Tuy nhiên, Giáo sư Cohen cho biết một trong những điểm mạnh của phân tích của họ là họ bao gồm những bệnh nhân được chẩn đoán từ tháng 11, với dữ liệu đến ngày 21 tháng 12.

Điều đó có nghĩa là những người tham gia nghiên cứu được phép đánh giá kết quả của họ trong ba tuần… Dữ liệu có vẻ rất chắc chắn và không có gợi ý nào về việc mô hình này sẽ biến mất.

Trong khi có những tín hiệu tích cực về mức độ nghiêm trọng thấp hơn trong số những người nhiễm biến thể mới, các chuyên gia cho biết điều này có thể là do một số yếu tố.

Trong nghiên cứu của mình, các tác giả kết luận: "Các phân tích ban đầu cho thấy giảm nguy cơ nhập viện ở những người bị nhiễm Omicron khi so sánh với những người không bị nhiễm Omicron trong cùng khoảng thời gian và giảm nguy cơ mắc bệnh nặng khi so sánh đối với những cá thể bị nhiễm Delta trước đó. Một số giảm này có thể là kết quả của khả năng miễn dịch cao trong quần thể”.

Biến thể Omicron đang là mối lo ngại đối với nhiều quốc gia, nhất là ở Châu Âu.

Người ta ước tính 60 đến 70% người ở Nam Phi đã từng bị nhiễm COVID trước đó trong ba đợt. Hiện nay, khoảng 40% dân số đã được tiêm chủng.

Trong khi các nhà nghiên cứu chỉ có thể dựa vào dữ liệu tiêm chủng tự báo cáo khi thực hiện nghiên cứu của họ, hầu hết bệnh nhân nhập viện trong làn sóng hiện nay đều chưa được tiêm chủng.

Giáo sư Cohen nói thêm: “Chúng tôi không thể biết được từ dữ liệu này có bao nhiêu là kết quả của việc tiêm chủng và bao nhiêu là do nhiễm bệnh trước đó và độc lực nội tại đã giảm của virus. Điều này là do dữ liệu về tiêm chủng không đầy đủ và vì hầu hết các trường hợp nhiễm COVID-19 trước đây đều không được chẩn đoán trong nước”.

"Nhưng ở Nam Phi, Omicron đang hành xử theo cách ít nghiêm trọng hơn”.

Xem thêm:

Dấu hiệu phổ biến cho thấy thận bị nhiễm độc và đang hoạt động không hiệu quả

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/du-lieu-ban-dau-cho-thay-nhung-nguoi-bi-nhiem-bien-the-omicron-co-nguy-co-nhap-vien-giam-80-33187/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY