12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dữ liệu mới: Vaccine COVID-19 hiệu quả hơn 5 lần trong việc ngăn ngừa nhập viện so với việc đã từng nhiễm bệnh

Theo nghiên cứu mới đây, vaccine ngừa COVID-19 có hiệu quả gấp 5 lần trong việc ngăn ngừa nhập viện liên quan đến COVID so với khả năng miễn dịch tự nhiên từ lần nhiễm bệnh trước đó. Do đó, những người đã mắc COVID-19 cũng cần phải tiêm vaccine để tăng cường khả năng bảo vệ.

Một nghiên cứu trên toàn quốc từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy vaccine mRNA COVID-19 có liên quan đến khả năng miễn dịch cao hơn đáng kể so với trường hợp nhiễm COVID-19 trước đó.

Vaccine mRNA COVID-19 có liên quan đến khả năng miễn dịch cao hơn đáng kể so với trường hợp nhiễm COVID-19 trước đó.

Các nhà nghiên cứu từ hệ thống VISION Netwwork của CDC Hoa Kỳ đã thu thập dữ liệu từ hơn 201.000 ca nhập viện ở 9 tiểu bang khác nhau. Khoảng 7.000 người trong nhóm đó phù hợp với các tiêu chí cho nghiên cứu này.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích số lượng cá nhân chưa được tiêm chủng có xét nghiệm COVID-19 dương tính hơn ba tháng trước khi nhập viện vì virus cũng như số lượng cá nhân đã được tiêm vaccine Pfizer hoặc Moderna và không được chẩn đoán với COVID trước khi được Nhập viện.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng nhìn chung, những người trưởng thành chưa được tiêm chủng bị nhiễm COVID-19 trước đó có nguy cơ nhập viện cao hơn khoảng 5 lần so với những người đã được tiêm vaccine.

Bác sĩ Shaun Grannis, phó chủ tịch phụ trách dữ liệu và phân tích tại Viện Regenstrief và là giáo sư y học gia đình tại Trường Đại học Indiana, cho biết: “Dữ liệu này cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng tiêm chủng mang lại sự bảo vệ vượt trội chống lại COVID-19 so với chỉ dựa vào miễn dịch tự nhiên. Nhiều người đã hỏi liệu họ có nên tiêm phòng nếu đã bị nhiễm bệnh hay không, nghiên cứu này cho thấy câu trả lời là có”.

Viện Regenstrief đóng góp dữ liệu và kiến ​​thức chuyên môn cho hệ thống VISION Network. Phân tích dữ liệu cũng cho thấy ở những người lớn trên 65 tuổi, vaccine mRNA tổng thể có hiệu quả ngăn ngừa nhập viện cao hơn gần 20 lần so với việc chỉ nhiễm bệnh trước đó.

Kết quả nghiên cứu phù hợp với các bằng chứng trong phòng thí nghiệm cho thấy vaccine mRNA tạo ra lượng kháng thể cao, trong khi những người hồi phục sau COVID-19 có mức độ kháng thể khác nhau, đặc biệt nếu họ có các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Tại Mỹ, vaccine liều thấp của Pfizer hiện đã được cấp phép sử dụng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Trước đó, vaccine này được chấp thuận hoàn toàn cho thanh niên và người lớn từ 16 tuổi trở lên, và đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi.

Việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 vẫn luôn được đánh giá là quan trọng trong việc chống lại dịch bệnh.

Đây là loại vaccine được sử dụng rộng rãi nhất ở Hoa Kỳ, với hơn 243 triệu liều được tiêm tính đến 26 tháng 10.

Trong khi đó, một loại vaccine mRNA khác là Moderna mới được cấp phép sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên. Theo các báo cáo mới, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thông báo cho Moderna rằng họ sẽ chỉ có thể hoàn thành việc đánh giá vaccine COVID-19 này cho thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi vào đầu năm tới.

Điều này mâu thuẫn với kỳ vọng của Moderna rằng các mũi vaccine COVID-19 của họ sẽ được cấp phép cho nhóm tuổi này trong vài tuần tới.

Xem thêm:

3 dấu hiệu lạ ở bàn chân chứng tỏ gan đang ''kêu cứu'', đừng bỏ qua kẻo hối không kịp

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/du-lieu-moi-vaccine-covid-19-hieu-qua-hon-5-lan-trong-viec-ngan-ngua-nhap-vien-so-voi-viec-da-tung-nhiem-benh-32602/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY