12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dù nam hay nữ, sau 40 tuổi phải chú ý phòng tránh 5 bệnh này

Có một câu nói rằng “trước 40 người tìm bệnh, sau 40 bệnh tìm người”, mặc dù nó không hoàn toàn khoa học, nhưng có một số sự thật.

Nhiều người lúc còn trẻ, ỷ vào sức khỏe nên không chú ý chăm sóc cơ thể và nảy sinh thói quen sinh hoạt không tốt. Khi bước qua tuổi 40 và dần bước vào tuổi trung niên, cơ thể như một cỗ máy đã sử dụng lâu ngày, bộ phận nào cũng có hiện tượng “hao mòn”, lâu dần xuất hiện một số vấn đề.

Dưới đây là 5 căn bệnh phổ biến thường xuất hiện sau tuổi 40 và những điểm cần chú ý trong việc phòng tránh.

1. Nhồi máu cơ tim

Trái tim được ví như động cơ của cơ thể, nếu các mạch máu cung cấp cho tim bị tắc nghẽn sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim. Nhồi máu cơ tim cấp vô cùng nguy hiểm, dễ dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nhồi máu cơ tim cấp vô cùng nguy hiểm, dễ dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nam giới trên 55 tuổi và phụ nữ trên 65 tuổi là những người có nguy cơ cao của nhồi máu cơ tim cấp, nhưng ngay cả những người ở độ tuổi 40 cũng có thể bị nhồi máu cơ tim.

2. Đột quỵ

Đột quỵ hay tai biến mạch máu não là một loại bệnh lý mạch máu não cấp tính, lâu dần sẽ gây tổn thương não, gây liệt, hôn mê, không nói được.

Tai biến mạch máu não thường được coi là căn bệnh chỉ dành cho người cao tuổi, tuy nhiên các cuộc khảo sát đã phát hiện ra ngày càng nhiều người trẻ và trung niên mắc bệnh tai biến mạch máu não.

Cách phòng ngừa:

Nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não đều là những bệnh lý mạch máu nên biện pháp phòng tránh có nhiều điểm tương đồng.

- Từ bỏ hút thuốc: Hút thuốc lá làm hỏng mạch máu và làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

- Hạn chế rượu bia: Cố gắng không uống nếu bạn có thể, và nếu uống, bạn phải kiểm soát số lượng.

- Rèn luyện thể thao: Khoảng 30 phút tập thể dục cường độ trung bình mỗi ngày, 5 lần một tuần.

- Thực hiện chế độ ăn ít muối (dưới 6 gam mỗi ngày), ít chất béo, nhiều rau và trái cây.

- Giảm cân: Béo phì sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

- Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Huyết áp cao, đường huyết cao và mỡ máu cao dễ làm tổn thương mạch máu. Những người không có 3 chỉ số cao nên khám sức khỏe định kỳ để theo dõi các chỉ số này. Những người có 3 chỉ số cao nên kiểm soát các chỉ số tương ứng. Đồng thời chú ý đến điện tâm đồ, siêu âm động mạch cảnh và các thăm khám khác.

3. Các loại ung thư khác nhau

Sau tuổi 40 chúng ta cần phải chú ý đến các loại ung thư khác nhau như ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư ruột kết,…

Cách ngăn ngừa:

Có ba điều chúng ta cần làm để giảm sự xuất hiện của khối u:

- Lối sống lành mạnh: Hãy bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, tập thể dục, ăn kiêng và giảm cân.

- Tránh xa các chất gây ung thư: Amiăng, bã trầu, aflatoxin trong thực phẩm bị mốc (ngô, lạc), cá muối, thịt đã qua xử lý đều là những chất có tác dụng gây ung thư rõ ràng và càng nên tránh càng tốt.

- Phát hiện sớm và điều trị sớm: Ngay cả những bệnh ung thư nguy hiểm thường có thể cải thiện tỷ lệ chữa khỏi và chất lượng cuộc sống nếu chúng được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Các phương pháp phát hiện sớm ung thư là khám sức khỏe định kỳ, chụp X-quang / CT, chỉ điểm khối u và các xét nghiệm khác.

Sau tuổi 40 chúng ta cần phải chú ý đến các loại ung thư khác nhau như ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư ruột kết,…

4. Loãng xương

Bắt đầu từ khoảng 35 tuổi, quá trình mất xương bắt đầu, khiến bạn dễ bị loãng xương. Tình trạng này dễ dẫn đến đau, gù lưng, giảm chiều cao và gãy xương.

Cách phòng ngừa:

- Có chế độ ăn uống cân bằng: Tăng cường bổ sung canxi và protein trong khẩu phần ăn. Ăn nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa, đậu và các sản phẩm từ đậu nành, rau quả tươi, uống ít cà phê và không uống đồ uống có ga để ngăn ngừa tình trạng mất xương.

- Tập thể dục thường xuyên: Khi một người vận động, hoạt động của các cơ liên tục sẽ kích thích quá trình trao đổi chất của các mô xương, từ đó giúp xương chắc khỏe hơn.

- Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vừa phải: Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thích hợp giúp sản xuất vitamin D, thúc đẩy hấp thụ canxi và đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa loãng xương. Người bình thường nên phơi nắng trung bình ít nhất 20 phút mỗi ngày và tránh khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều vào mùa hè.

5. Viêm xương khớp

Nhiều người dễ bị đau khớp gối khi về già, thực tế phần lớn là thoái hóa khớp. Theo thống kê thì 60% đến 70% nam giới trên 60 tuổi bị thoái hóa khớp, nữ giới thậm chí còn nhiều hơn.

Cách phòng ngừa:

Phòng ngừa thoái hóa khớp có thể tập trung vào hai điểm sau.

- Bảo vệ đầu gối: Tránh đi cầu thang quá nhiều và quãng đường dài, không đè nặng lên đầu gối, những ai quá béo thì nên chú ý đến việc giảm cân.

- Tăng cường cơ bắp chân: Thực hiện các bài tập tăng sức mạnh cho cơ bắp chân giúp giảm áp lực lên các khớp, ngăn ngừa thoái hóa.

Mỗi người trong chúng ta nên lưu ý tránh xa những bệnh này để có sức khỏe tốt.

Xem thêm: Hôi miệng lâu ngày có thể là dấu hiệu của 6 bệnh, gồm cả ung thư dạ dày

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/du-nam-hay-nu-sau-40-tuoi-phai-chu-y-phong-tranh-5-benh-nay-35192/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY