Sức khỏe hôm nay

Dù sữa mẹ có tốt đến đâu cũng không được cho trẻ bú trong 8 trường hợp này

Với sự phổ biến của việc nuôi con bằng sữa mẹ, nhận thức của các bà mẹ về việc nuôi con bằng sữa mẹ nhìn chung đã được cải thiện. Tuy nhiên trong những trường hợp sau đây, các bà mẹ không nên cho con bú sữa mẹ.

1. Mẹ uống rượu

Sau khi mẹ uống rượu, máu sẽ chứa cồn, thậm chí một lượng nhỏ cồn sẽ được tiết vào sữa.

Rượu bia làm giảm nguồn sữa mẹ và ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé, vì sức khỏe của em bé, tốt nhất các bà mẹ đang cho con bú không nên uống rượu bia.

Sau khi mẹ uống rượu, máu sẽ chứa cồn, thậm chí một lượng nhỏ cồn sẽ được tiết vào sữa.

Nếu mẹ thực sự không kiểm soát được việc uống rượu của mình thì sau khi uống 30ml rượu trắng hoặc 100ml rượu vang, mẹ nên đợi sau 2 tiếng mới cho con bú. Lượng uống càng lớn, thời gian hoãn lại càng lâu.

2. Mẹ bị nhiễm virus tế bào lympho T ở người

Nếu người mẹ bị nhiễm virus tế bào lympho T ở người thì không được cho con bú.

Virus lympho T ở người là một bệnh miễn dịch do sự xâm nhập của virus RNA tạo khối u, sau khi lây nhiễm sẽ có biểu hiện tổn thương gan, lách, da, máu, dạ dày, xương và các chức năng khác, ảnh hưởng đến chức năng vận động và hệ thần kinh.

Virus lympho T ở người chủ yếu lây truyền qua đường truyền máu, quan hệ tình dục và cả qua nhau thai, ống sinh, cho con bú… nên việc cho con bú sau khi lây nhiễm sẽ mang lại nhiều rủi ro cho trẻ.

3. Mẹ được kiểm tra đồng vị phóng xạ

Nếu một người mẹ đã nhận được một xét nghiệm đồng vị phóng xạ, cô ấy không thể cho con bú. Xét nghiệm này khác với MRI, X-quang và CT mà chúng ta thường nói đến.

Kiểm tra đồng vị phóng xạ là sử dụng dụng cụ dò tìm phóng xạ sau khi thuốc vào cơ thể người để phân tích những biến đổi của thuốc trong các cơ quan.

Bằng cách này, các thông số nhất định thu được, được sử dụng để đánh giá chức năng của các cơ quan và chẩn đoán bệnh và thường được sử dụng để kiểm tra khối u.

Khám đồng vị phóng xạ có tác dụng phóng xạ, sau khi khám nên tránh xa trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tốt nhất nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú theo nội dung khám.

4. Trẻ sơ sinh bị galactosemia

Galactosemia là tình trạng trẻ sơ sinh không có khả năng hấp thụ galactose từ sữa mẹ. Vì vậy, việc cho trẻ bú mẹ có thể khiến trẻ tích tụ đường galactose gây hại cho trẻ như chậm lớn, đục thủy tinh thể và thiểu năng trí tuệ.

Nếu trẻ bị galactosemia, chỉ nên sử dụng các loại sữa bột đặc biệt không chứa lactose.

Nếu trẻ bị galactosemia, chỉ nên sử dụng các loại sữa bột đặc biệt không chứa lactose.

5. Mẹ là một người nghiện ma túy hoặc hút thuốc

Chất nicotin trong thuốc lá đi trực tiếp vào sữa mẹ và gây hại cho em bé. Đồng thời, các mẹ cũng nên chú ý đến khói thuốc thụ động và khói thuốc thứ 3.

Khói thuốc thụ động là ám chỉ việc bà mẹ hít phải thụ động, còn được gọi là hút thuốc thụ động hoặc hút thuốc gián tiếp.

Khói thuốc thứ 3 là tàn dư khói thuốc do người hút thuốc để lại trên đồ đạc, quần áo, thảm, da, tóc và các bề mặt khác. Đây cũng là loại khói thuốc khó ngăn chặn nhất và có hại nhất.

Trong môi trường người mẹ hút thuốc lá trong thời gian dài, một lượng lớn nicotin có trong khói thuốc xâm nhập vào cơ thể trẻ cùng với sữa mẹ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ sơ sinh.

Vì vậy, các bà mẹ không những không nên tự hút thuốc lá mà còn phải tránh xa khói thuốc. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng ma túy, bạn không thể cho con bú.

6. Mẹ bị HIV

HIV, còn được gọi là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải, hoặc AIDS, có khả năng dẫn đến suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể, thậm chí nhiễm trùng nghiêm trọng và các khối u ác tính, có thể dẫn đến tử vong.

HIV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, lây truyền qua đường máu và lây truyền từ mẹ sang con, vì vậy nếu người mẹ bị nhiễm HIV thì nên ngừng cho con bú và chuyển sang sử dụng sữa công thức.

7. Mẹ bị nhiễm virus herpes

Con đường lây truyền chính của virus herpes là lây qua đường tiếp xúc, nếu người mẹ bị mụn rộp ở vú thì không thể cho con bú. Sau khi nhiễm virus herpes sẽ xuất hiện nhiễm trùng đường hô hấp trên, mụn rộp cục bộ trên niêm mạc và da, bệnh zona, thủy đậu,….

Mẹ có thể vắt sữa ra để cho bé bú, nhưng nếu vùng vú bị nhiễm trùng nghiêm trọng, bé sẽ bị chạm vào trong quá trình vắt sữa, tốt hơn hết là không nên mạo hiểm cho con bú.

8. Mẹ bị bệnh lao thể hoạt động

Bệnh lao thể hoạt động chủ yếu có các biểu hiện như ho, khạc ra đờm, mệt mỏi, đổ mồ hôi trộm ban đêm, sốt nhẹ,… Chủ yếu lây qua đường giọt, nên nếu mẹ không bị viêm vú do lao thì có thể vắt ra cho con bú. Luôn luôn đề phòng với bé, tốt nhất là đeo khẩu trang để tránh các giọt nước lây lan sang bé.

Trong 8 tình huống trên, mẹ nên thận trọng và không nên ép con bú để bảo vệ trẻ.

Xem thêm: Từ thảm kịch giẫm đạp ở Hàn Quốc, học cách để sống sót khi bị kẹt trong đám đông hỗn loạn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/du-sua-me-co-tot-den-dau-cung-khong-duoc-cho-tre-bu-trong-8-truong-hop-nay-36499/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY