Kinh tế xã hội hôm nay

Đưa kỹ thuật cao về cơ sở nhiều bệnh nhân miền núi được hưởng lợi

Những năm qua BVĐK Mộc Châu, Sơn La không ngừng phát triển kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh. Đặc biệt, trong năm 2020, BVĐK Mộc Châu triển khai công tác khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) với BV Đại học Y Hà Nội... Điều này đã mang đến nhiều lợi ích cho người dân miền núi.

Nhiều trẻ sinh non tháng được cứu ngay tại tuyến y tế cơ sở

Nếu như nhiều năm trước, trẻ sinh non tháng đều phải chuyển tuyến đều trị thì hiện nay, kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ sinh non đã thực hiện được ngay tại bệnh viện đa khoa mộc châu.

Nội soi can thiệp cấp cứu tại giường cho bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa nặng tại BVĐK Mộc Châu.

nội soi can thiệp cấp cứu tại giường cho bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa nặng tại bvđk mộc châu.

Theo đó, tại đây, các bác sĩ đã cứu và nuôi dưỡng thành công được nhiều trẻ sinh non tháng có cân nặng dưới 1.000gr, đáng lưu ý trong số đó có trẻ tuổi thai 28 tuần. Để có được những thành công đó, là sự hỗ trợ của các bác sĩ bệnh viện tuyến trên như BV Đại học Y Hà Nội, BV Nhi Trung ương, BV Phụ sản Trung ương. Đặc biệt là thông qua khám chữa bệnh từ xa Telehealth các bác sĩ của Bệnh viện Mộc Châu đã được hội chẩn trực tuyến với các thầy cô chuyên gia đầu ngành. Nhờ đó, nhiều ca bệnh được hướng dẫn xử trí kịp thời ngay tại BV huyện mà không phải chuyển tuyến.

BSCKI. Phạm Hồng Tươi, Khoa Đơn nguyên Sơ Sinh, BV đa khoa Mộc Châu chia sẻ, các bác sĩ chúng tôi đã được tiếp cận nhiều kiến thức và kinh nghiệm của các thầy cô giỏi, qua đó, rút kinh nghiệm và học hỏi được rất nhiều trong công việc, đặc biệt là công tác chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ sinh non tháng. “Chúng tôi được học lớp nuôi trẻ sinh non bằng phương pháp kangaroo ở Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, khi học xong về áp dụng ngay và thấy phương pháp đó rất tuyệt vời. Giờ đây, những ca sinh non thai ở tuần 29, 30 vào viện, chúng tôi rất tự tin, trừ những ca bệnh lý mới phải chuyển viện. Hiệu quả của khám chữa bệnh từ xa đã giúp tuyến dưới học hỏi được rất nhiều, áp dụng thành công vào quá trình điều trị”, BS. Tươi nói.

Chăm sóc trẻ sinh non tại Đơn nguyên Sơ sinh BVĐK Mộc Châu.

Chăm sóc trẻ sinh non tại Đơn nguyên Sơ sinh BVĐK Mộc Châu.

Cập nhật các kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh

Một bệnh nhi 12 tuổi, dân tộc dao đã từng được bệnh viện tuyến trung ương phẫu thuật do thiếu một đoạn xương. tuy nhiên, tình trạng cháu bé cứ liên tục tái viêm xương phải mổ 2-3 lần. nếu như trước đây, cháu bé này sẽ phải mất rất nhiều thời gian và tiền bạc để đi xuống hà nội tái khám và phẫu thuật nhiều lần. thế nhưng, nhờ hội chẩn từ xa, các thầy ở tuyến trên đã tư vấn cho bác sĩ điều trị tại bệnh viện mộc châu có thể mổ tại chỗ, đặt xi măng dọc theo xương khuyết, tạo lỗ hổng để 1-2 tháng sau, cho bệnh nhân chuyển tuyến xuống hà nội lấy xương mác ghép thành xương chày. nhờ đó, bệnh nhân chỉ mất 1 lần xuống hà nội để phẫu thuật.

Đây chính là một trong rất nhiều lợi ích của sự phát triển công nghệ số trong ngành y tế đem lại, trong đó có chương trình khám chữa bệnh từ xa Telehealth.

Theo bsckii. vy hồng kỳ, giám đốc bvđk huyện mộc châu, hiện bệnh viện mộc châu đã làm chủ nhiều kỹ thuật như phẫu thuật nội soi, mổ nội soi sản khoa. trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, bv cũng đã thực hiện được các kỹ thuật cao như phẫu thuật thay khớp háng, nội soi khớp gối (năm 2015), phẫu thuật cột sống, sọ não (năm 2016), phẫu thuật nội soi khớp vai, thay khớp gối (năm 2019). đến nay, các kỹ thuật này đã được triển khai thường quy.

Chăm sóc bệnh nhân tại BVĐK Mộc Châu.

chăm sóc bệnh nhân tại bvđk mộc châu.

Riêng năm 2019, BVĐK Mộc Châu là bệnh viện đầu tiên của tỉnh Sơn La thực hiện được phẫu thuật nội soi tuyến giáp và đến nay đã phẫu thuật được cho 19 ca bệnh.

Trong năm 2020, bệnh viện đã triển khai thêm được một số dịch vụ kỹ thuật mới như: phẫu thuật dẫn lưu não thất ổ bụng; phẫu thuật ghép xương nhân tạo; phẫu thuật cắt amydal bằng dao siêu âm; phẫu thuật thay khớp gối toàn phần; phẫu thuật nội soi tuyến giáp; phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ…

Để hỗ trợ tuyến dưới nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và cấp cứu, bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo tuyến và thực hiện Đề án 1816, xây dựng kế hoạch phân công địa bàn phụ trách cụ thể; các khoa, phòng được phân công đã tiến hành tham gia chỉ đạo tuyến, hỗ trợ về chuyên môn cho tuyến dưới và báo cáo kết quả theo đúng kế hoạch và góp phần xây dựng, chấn chỉnh những tồn tại thiếu sót;

Thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh năm 2020 Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã thực hiện việc chuyển giao các gói kỹ thuật, đào tạo cho Bệnh viện Mộc Châu được 4 gói kỹ thuật, bằng phương pháp cầm tay chỉ việc, tổ chức đoàn công tác đến khám bệnh cho nhân dân Mộc Châu.

Với phương châm chữa bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại, trong năm 2020 khoa yhct-phcn đã phát triển không ngừng. khoa đã khám được 2.575, trong đó điều trị nội trú: 1.402 bệnh nhân các bệnh chủ yếu là thoái hóa xương khớp, các bệnh về thần kinh chức năng, phục hồi di chứng do tai biến mạch não, phục hồi sau phẫu thuật kết hợp xương... tiếp tục triển khai thêm một số dịch vụ kỹ thuật như: tập vận động, điện từ trường, đắp paraphin, tập vận động, xe đạp, kéo giãn cột sống...

Với những nỗ lực đó, bvđk mộc châu đã góp phần giúp bà con sống trên địa bàn mộc châu và các huyện lân cận được thụ hưởng kỹ thuật cao ngay tại quê nhà, được các chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực chữa bệnh mà không cần phải chuyển lên tuyến trên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dua-ky-thuat-cao-ve-co-so-nhieu-benh-nhan-mien-nui-duoc-huong-loi-n184975.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY