12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đức khuyến cáo những người dưới 30 tuổi KHÔNG NÊN tiêm vaccine Moderna

Các quan chức y tế ở Đức đang cảnh báo những người trẻ tuổi không nên tiêm vaccine Moderna COVID-19 do nguy cơ mắc chứng viêm tim hiếm gặp.

Ủy ban về tiêm chủng của Đức (STIKO) cho biết hôm 11 tháng 11 rằng những người dưới 30 tuổi tiêm vaccine Moderna có nguy cơ phát triển bệnh viêm cơ tim cao hơn và thay vào đó, họ khuyến nghị nên chọn vaccine Pfizer-BioNTech.

Khuyến cáo tương tự cũng được đưa ra đối với phụ nữ mang thai ở Đức.

Dữ liệu từ Viện Paul Ehrlich (PEI), một cơ quan quản lý y tế của Đức, cho thấy nguy cơ viêm tim tăng hơn gấp đôi ở những người tiêm vaccine Moderna.

Đức hiện là quốc gia châu Âu thứ 7 thực hiện hành động này do lo ngại về tác dụng phụ của vaccine Moderna ở người trẻ. Dữ liệu của PEI cho thấy cứ 100.000 nam giới dưới 29 tuổi thì có 11,71 người bị viêm tim.

Đức khuyến cáo những người dưới 30 tuổi không nên tiêm vaccine Moderna.

Để so sánh, chưa đến một nửa trong số đó, 4,81 trong số 100.000 nam giới cùng độ tuổi bị viêm tim sau khi tiêm vaccine Pfizer.

Khuyến cáo của STIKO không có giá trị ràng buộc và bất kỳ ai muốn tiêm vẫn có thể tiêm vaccine Moderna, nhưng nó có đủ sức nặng để ngăn cản những người trẻ tuổi tiêm vaccine này.

Nhiều quốc gia châu Âu đang bắt đầu mất niềm tin vào sự an toàn của vaccine Moderna đối với những người trẻ tuổi. Tháng trước, các quan chức y tế Thụy Điển đã xem xét dữ liệu phát hiện ra mũi tiêm này làm tăng nguy cơ viêm tim. Sau đó, họ đã đình chỉ việc sử dụng vaccine Moderna đối với bất kỳ ai sinh sau năm 1990.

Dữ liệu từ Thụy Điển chưa được công bố, nhưng các quan chức lưu ý rằng nguy cơ viêm tim do vaccine Moderna vẫn thấp hơn so với nhiễm COVID-19.

Đan Mạch, ngay sau đó cũng ngừng cung cấp vaccine Moderna cho bất kỳ ai dưới 18 tuổi.

Tiếp theo là Phần Lan, khi các quan chức y tế ở quốc gia Bắc Âu quyết định sẽ không cung cấp vaccine Moderna cho nam giới dưới 30 tuổi.

Các quan chức của Na Uy và Pháp cũng đã xem xét dữ liệu tương tự và đồng ý rằng những người trẻ hơn nên tiêm vaccine Pfizer thay thế.

Giống như Đức, các quốc gia khác không ngừng sử dụng vaccine Moderna mà thay vào đó chỉ đưa ra khuyến nghị. Chỉ Iceland có hành động quyết liệt nhất, đình chỉ mọi hoạt động sử dụng vaccine Moderna COVID-19 tại quốc đảo nhỏ bé này.

Người phát ngôn của Moderna đã trả lời về những hạn chế đối với vaccine của công ty. Theo người phát ngôn, đây là những trường hợp nhẹ và các cá nhân có xu hướng hồi phục trong một thời gian ngắn sau khi điều trị và nghỉ ngơi phù hợp. Nguy cơ viêm cơ tim tăng lên đáng kể đối với những người nhiễm COVID-19, và tiêm chủng là cách tốt nhất để bảo vệ khỏi điều này.

Giống như Đức, các quốc gia khác không ngừng sử dụng vaccine Moderna mà thay vào đó chỉ đưa ra khuyến nghị.

Viêm cơ tim từ lâu đã được các quan chức y tế Mỹ thừa nhận là tác dụng phụ không phổ biến, nhưng đôi khi đáng kể của vaccine Pfizer và Moderna. Vào tháng 6, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra cảnh báo rằng nam thanh niên có nguy cơ cao hơn bị viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine Moderna. Liều thứ hai của vaccine cũng là liều thường gây ra tình trạng này. Tuy nhiên, nguy cơ viêm cơ tim sẽ giảm sau 30 tuổi.

Trong khi viêm cơ tim thường sẽ tự khỏi nhưng nó có thể nguy hiểm. Viêm cơ tim thường dẫn đến tình trạng mệt mỏi, khó thở và đau tức ngực cho người bệnh. Những người bị viêm cơ tim có nguy cơ cao bị suy tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Cố gắng hoạt động thể chất gắng sức với một trái tim bị viêm cũng có nguy cơ dẫn đến ngừng tim đột ngột, hoặc thậm chí tử vong.

Xem thêm:

7 thành phần được bác sĩ da liễu khuyên dùng giúp làm dịu đôi môi khô nứt nẻ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/duc-khuyen-cao-nhung-nguoi-duoi-30-tuoi-khong-nen-tiem-vaccine-moderna-32732/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY