12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đừng bỏ lỡ 3 GIỜ VÀNG để điều trị nhồi máu não

“Ban đầu tôi không nhận ra tình hình nghiêm trọng, nhưng giờ nghĩ lại, tôi cảm thấy sợ hãi”. Bác Ngô, người đã hai lần hôn mê vì nhồi máu não, được đưa đến bệnh viện Ung thư Hải Nam để điều trị.

Khoa cấp cứu của bệnh viện đã tiến hành cấp cứu khẩn cấp, chẩn đoán phân biệt được tiến hành ngay lập tức, khoa X-quang và khoa can thiệp phối hợp toàn diện trong việc cứu chữa.

Cuối cùng, ca phẫu thuật nội soi can thiệp khẩn cấp được bác sĩ chuyên khoa can thiệp thực hiện, sau 30 phút nỗ lực, bác Ngô đã được cấp cứu thành công, qua cơn nguy kịch, 3 ngày sau được xuất viện về nhà.

Nhồi máu não cần được can thiệp khẩn cấp trong vòng 3 giờ đầu tiên sau khi khởi phát

Nhồi máu não hay còn gọi là đột quỵ do thiếu máu cục bộ, là tình trạng hoại tử hoặc mềm mô não hạn chế do rối loạn cung cấp máu não, thiếu máu cục bộ và thiếu oxy.

Nhồi máu não cần được can thiệp khẩn cấp trong vòng 3 giờ đầu tiên sau khi khởi phát.

Các dạng thường gặp bao gồm huyết khối não và tắc mạch máu não, và các triệu chứng thường là đột ngột xuất hiện lệch miệng và mắt, nói không thuận lợi, yếu hoặc không linh hoạt một chi, đi đứng không vững và rối loạn ý thức.

Một khi đã hình thành nhồi máu não, việc điều trị phải được tiến hành nhanh chóng về thời gian và tốc độ, đồng thời nạo vét các mạch máu bị tắc của bệnh nhân trong thời gian ngắn nhất có thể.

Nhồi máu não thường rất nguy hiểm, tỷ tử vong và tàn tật cao. Thời gian điều trị tốt nhất là trong vòng 3 giờ sau khi khởi phát. Nếu để tắc hơn 6 giờ, tế bào não bị hoại tử, sẽ gây tổn thương mô não không hồi phục. Nếu vùng hoại tử lớn, mất chức năng nặng có thể dẫn đến tàn phế, liệt nửa người, thậm chí tử vong.

Nhồi máu não ngày càng trẻ hóa do lối sống kém

Nhồi máu não là một trong những căn bệnh có tỷ lệ người mắc cao ở nước ta, là “kẻ giết người” đối với người trung niên và cao tuổi. Tuy nhiên hiện nay, nhồi máu não đang dần nhắm vào giới trẻ và có xu hướng trẻ hóa.

Sự xuất hiện và phát triển của nhồi máu não phần lớn liên quan đến lối sống không lành mạnh và các bệnh tiềm ẩn. Chúng thường gây ra bởi chế độ ăn uống không lành mạnh và béo phì, lười vận động, huyết áp cao, hút thuốc, nghiện rượu, tiểu đường, thức khuya…

Nhồi máu não là một trong những căn bệnh có tỷ lệ người mắc cao ở nước ta, là “kẻ giết người” đối với người trung niên và cao tuổi.

Sự tồn tại của các yếu tố nguy cơ cao này đã khiến nhồi máu não trở thành một căn bệnh phổ biến và thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của người bình thường.

Chính vì vậy, mỗi người cần thực hành lối sống lành mạnh để ngăn ngừa các bệnh tiềm ẩn và giảm nguy cơ nhồi máu não xảy ra.

Đối với những người đã và đang có nguy cơ bị nhồi máu não hay đối với những người đã từng bị một hoặc nhiều cơn nhồi máu não, hoặc những người mắc các bệnh cơ bản khác như đái tháo đường, cần chẩn đoán sớm và điều trị sớm để ngăn ngừa các bệnh mạch máu não nặng.

Xem thêm:

Đồ ngọt giúp giảm căng thẳng nhưng hại sức khỏe, bạn có thể thay thế bằng nhóm thực phẩm sau

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-bo-lo-3-gio-vang-de-dieu-tri-nhoi-mau-nao-34820/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY