12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đừng bỏ qua những dấu hiệu này bởi có thể bạn đang gặp căng thẳng kéo dài

Một nghiên cứu tại Đại học Nottingham đã phát hiện ra rằng gương mặt một người trở nên tái mét khi họ đang bị căng thẳng. Không chỉ vậy, cơ thể ta còn có nhiều những dấu hiệu khác mà bạn cần lưu ý đề phòng.

Hãy chạm vào mũi của bạn. Nếu mũi bạn có vẻ lạnh thì có thể bạn cần phải bình tĩnh lại. Bằng cách sử dụng máy ảnh có khả năng tạo ảnh từ nhiệt và cho thử nghiệm với các học sinh, sinh viên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng căng thẳng có thể khiến chiếc mũi (và cả gương mặt) của bạn trở nên lạnh hơn.

Lượng máu di chuyển từ mặt sang các phần khác của cơ thể có thể sẽ cần điều này trong những tình huống nguy hiểm, ví dụ như cơ và chi. Sự căng thẳng này có thể hữu ích trong những trường hợp đòi hỏi sự nhanh nhẹn, chẳng hạn như nhảy ra khỏi một xe đang di chuyển. Nhưng sự căng thẳng kéo dài có thể gây tác động nguy hiểm đối với cơ thể bạn. Sau đây là một số cách mà cơ thể bạn nói với bạn rằng bạn đang bị căng thẳng.

Mũi lạnh là một dấu hiệu cho thấy bạn đang căng thẳng

Bạn cảm thấy hưng phấn

Sự căng thẳng tạo ra hạch hạnh nhân trong não để gửi thông tin đến tuyến thượng thận, từ đó sẽ làm giải phóng các hormone vào hệ thống thần kinh trung ương, nơi điều khiển những thứ như hơi thở, nhịp tim và khả năng tiêu hóa.

Đối với những mối đe dọa trực tiếp, sự căng thẳng sẽ làm giải phóng adrenaline - một chất có tác dụng gây hưng phấn. Điều này có thể khiến cho trái tim đập nhanh hơn, các khối cơ căng thẳng và nhịp thở trở nên nhanh hơn.

Bạn cảm thấy lo lắng bồn chồn

Các tuyến thượng thận giải phóng cortisol – một loại hormone căng thẳng. Điều này có thể điều chỉnh các hoạt động của cơ thể để giúp bạn dễ phản ứng lại những mối đe dọa căng thẳng. Ví dụ, hệ thống tiêu hóa của bạn cần ít máu hơn chân tay, do đó lượng máy lưu thông sẽ bị chuyển hướng, tạo ra cảm giác trống rỗng, lo lắng bồn chồn trong lòng.

Căng thẳng tạo ra những hormone khiến bạn lo lắng

Thường xuyên cảm thấy muốn bệnh

Việc phóng thích cortisol lặp đi lặp lại, ví dụ như khi bạn bị căng thẳng trầm trọng, có thể làm giảm hệ thống miễn dịch của bạn, khiến bạn dễ bị cảm lạnh và nhiễm trùng.

Căng thẳng trầm trọng khiến bạn dễ cảm lạnh

Bạn xử lý căng thẳng kém hơn trước

Theo các nhà khoa học tại Đại học Yale, nếu căng thẳng lặp đi lặp lại hoặc kéo dài mãn tính, não của bạn sẽ co lại ở những khu vực có liên quan đến cảm xúc và các chức năng sinh lý, ví dụ như huyết áp và mức đường huyết. Ngay cả đối với những người vừa mới trải qua một lần căng thẳng "cho thấy chất xám thấp hơn đáng kể ở một số phần của vỏ não ở giữa trán". May mắn thay, não có khả năng phục hồi rất nhanh nếu như căng thẳng đã được giải quyết.

Bạn cảm thấy già hơn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke đã thử nghiệm DNA của những đứa trẻ có thể phải ở trong tình trạng chịu sự căng thẳng mãn tính, ví dụ như những trường hợp bị bắt nạt hoặc bạo hành ở nhà. Nghiên cứu cho thấy rằng căng thẳng đã gây ra thiệt hại cho sức khỏe của con người, có thể dẫn đến giảm nhiều năm tuổi thọ nếu tình trạng tồi tệ hơn.

Nếu cơ thể của bạn đã và đang có những dấu hiệu này, thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để tiếp nhận điều trị phù hợp. Nếu bạn chỉ căng thẳng ở mức nhẹ, hãy chia sẻ điều này với những người thân thiết với bạn, để có được những lời khuyên hữu ích. Đặc biệt, bạn không nên tự ý sử dụng các loại thuốc an thần mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Bên cạnh đó, cách tốt nhất để loại bỏ sự căng thẳng không phải là thuốc, mà là tìm cách để khiến tinh thần bạn được thoải mái hơn. Hãy tạm gác đi những công việc mệt mỏi, tìm cho mình những sở thích mới và làm tất cả những gì bạn muốn. Vì suy cho cùng, “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” mà.

Thúy Hạ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-bo-qua-nhung-dau-hieu-nay-boi-co-the-ban-dang-gap-cang-thang-keo-dai-24874/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY