12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đừng chỉ nghĩ đến cơn đau tim khi bạn bị đau ngực, đây là 8 nguyên nhân không được chủ quan

Nhiều người đã trải qua kinh nghiệm này, họ luôn có sức khỏe tốt nhưng đôi khi đột nhiên cảm thấy tức ngực, khó thở...

Trên thực tế, đau ngực không chỉ là đau ngực mà bao gồm cảm giác đau và khó chịu ở ngực, bụng trên, lưng trên, cổ họng, hàm, vai và chi trên. . Trong một số bệnh nghiêm trọng, đau ngực kèm theo đau vai và đau răng. Thậm chí có một số ít người không bị đau ngực, chỉ đau răng, hoặc điều gì đó khác lạ.

Do đó, đau tức ngực bao gồm phạm vi rộng và tính chất của cơn đau cũng rất khác nhau. Theo thống kê sơ bộ, có hơn 30 loại bệnh có thể gây ra đau ngực, và 8 loại sau đây là phổ biến hơn cả.

1. Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là một loại bệnh tim mạch vành nghiêm trọng. Đau dữ dội ở phía sau xương ức hoặc phía trước tim với cảm giác nghiền nát hoặc co thắt (giống như một hòn đá lớn đè vào ngực hoặc dây thừng buộc xung quanh ngực), đổ mồ hôi nhiều, cảm giác sắp chết.

Nhồi máu cơ tim là một loại bệnh tim mạch vành nghiêm trọng.

Ngoài ra, một số bệnh nhân còn có một số biểu hiện không điển hình như: đau răng, đau chi trên, đau bụng…, nặng có thể gây ngất, đột tử. Vì vậy, khi xuất hiện các cơn đau, khó chịu, bạn nên cảnh giác với bệnh nhồi máu cơ tim.

2. Thuyên tắc phổi

Thuyên tắc phổi là kẻ giết người thầm lặng, ở chân và ở phổi. Đa số bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch hoặc cục máu đông ở phổi trên. Các tĩnh mạch chi dưới bị thuyên tắc thì máu chảy về phổi sẽ gây thuyên tắc phổi. Thuyên tắc phổi nặng còn nguy hiểm đến tính mạng.

Các triệu chứng thường là đau ngực dai dẳng và nghiêm trọng, kèm theo một vài cơn ho, ho ra máu và khó thở.

3. Bóc tách động mạch chủ

Độ tuổi khởi phát cơn đau ngực do bóc tách động mạch chủ cao nhất là khoảng 70 tuổi, thường gặp nhất là người cao tuổi (nhất là những người kiểm soát huyết áp kém), tất nhiên cũng có một số bệnh nhân trẻ tuổi mắc bệnh di truyền.

Tại thời điểm khởi phát, đột ngột đau dữ dội ở vùng trước xương ức hoặc sau xương ức. Cơn đau như đốt, xé và như dao, lan ra đầu, cổ, chi trên, lưng, thắt lưng, giữa và bụng dưới và chi dưới.

4. Tràn khí màng phổi

Sự hiện diện của không khí giữa nội tạng và thành màng phổi được gọi là tràn khí màng phổi. Nếu khởi phát đột ngột cơn đau ngực ở đỉnh màng phổi và khó thở nên nghĩ đến tràn khí màng phổi tự phát, kể cả thuyên tắc phổi.

Những tình trạng này có khả năng xảy ra ở những bệnh nhân không có các biến cố cấp tính của bệnh phổi hoặc là kết quả của bệnh phổi tiềm ẩn.

5. Viêm phổi, viêm màng phổi

Đau ngực trầm trọng hơn khi ho hoặc hít vào sâu, và thường kèm theo sốt, ho và tức ngực. Các triệu chứng có thể thuyên giảm bằng cách dùng thuốc chống nhiễm trùng theo chỉ định của bác sĩ.

6. Đau dây thần kinh liên sườn

Cơn đau thường do bệnh herpes zoster (giời leo) gây ra, biểu hiện chủ yếu là đau ở ngực, lưng và thắt lưng. Cơn đau kéo dài trong vài ngày, kèm theo các đám phát ban có kích thước như hạt kê, thường chỉ xuất hiện ở một bên của cơ thể.

7. Viêm màng ngoài tim

Triệu chứng phổ biến nhất của viêm màng ngoài tim cấp tính là đau ngực, nguyên nhân là do ma sát giữa hai lớp, lớp nội tạng và lớp đỉnh của màng ngoài tim.

Triệu chứng phổ biến nhất của viêm màng ngoài tim cấp tính là đau ngực.

Cơn đau nặng hơn khi ho, thở sâu, thay đổi tư thế hoặc nuốt, có thể tỏa ra vai trái, lưng, cổ,… Khi ngồi và nghiêng người về phía trước sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, vì tư thế này giảm bớt sự chèn ép lên tim và các cơ quan lân cận. Nếu một lượng lớn chất lỏng thấm vào giữa hai lớp của màng ngoài tim, nó có thể chèn ép tim.

Một số cơn đau tức ngực có nguy cơ tử vong cao hơn, bạn cần đi khám ngay khi gặp các triệu chứng sau.

- Các triệu chứng đau ngực kéo dài hơn 30 phút

- Mức độ đau từ trung bình trở lên

- Các triệu chứng tương tự đã xảy ra trong vòng 8 tuần hoặc các triệu chứng tồi tệ hơn trước

- Đau xuất hiện khi nghỉ ngơi hoặc sau khi hoạt động nhẹ

- Kèm theo các triệu chứng khác, bao gồm khó thở, suy sụp, đổ mồ hôi, buồn nôn…

- Khó thở nghiêm trọng, mất ý thức

Nếu bệnh nhân bị đau ngực có bất kỳ triệu chứng nguy cơ cao nào ở trên, hãy gọi ngay cấp cứu 115. Nếu bệnh nhân bị ngất hoặc hôn mê, hãy gọi số 115 ngay lập tức trước khi thực hiện hô hấp nhân tạo cho đến khi bệnh nhân thở được hoặc xe cấp cứu đến.

Xem thêm: Đã tìm ra nguyên nhân sâu xa của sự lão hóa

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-chi-nghi-den-con-dau-tim-khi-ban-bi-dau-nguc-day-la-8-nguyen-nhan-khong-duoc-chu-quan-34991/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY