Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dùng chó để phát hiện người nhiễm nCoV

Mỹ-Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm huấn luyện chó Labrador để phát hiện người nhiễm nCoV.

Khi một số bang tại Mỹ mở cửa trở lại, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng cần tăng cường các biện pháp xét nghiệm và xác định người mang mầm bệnh không triệu chứng để ngăn chặn sự bùng phát của nCoV trong tương lai.   

Trường Đại học Pennsylvania đang thử nghiệm một dự án để xác định xem chó Labrador có thể phát hiện mùi liên quan đến virus gây Covid-19 hay không. Nếu thành công, chúng có thể được sử dụng để sàng lọc bệnh nhân Covid-19 tại sân bay, công ty hoặc bệnh viện. 

Sở dĩ các nhà khoa học chọn chó để phát hiện người nhiễm nCoV, bởi ngoài M* t*y, chất nổ và các thực phẩm nhập lậu, chó còn có thể đánh hơi được người nhiễm bệnh sốt rét, ung thư và thậm chí là một loại vi khuẩn tàn phá các khu rừng ở Florida. Năm 2015, một nghiên cứu về khả năng đánh hơi virus của chó đã được công bố trên cổng thông tin Viện Y tế quốc gia Mỹ.  

Cynthia M. Otto, Giám đốc Trung tâm chó nghiệp vụ tại Trường Thú y Penn cho biết: "Chúng ta không biết chó sẽ đánh hơi bằng cách nào, có thể thông qua mùi của virus, hoặc phản ứng với virus, hoặc sự kết hợp. Hoặc những con chó có thể không quan tâm đến mùi gì. Những gì chúng học được là có một cái gì đó khác biệt giữa mẫu nhiễm bệnh và mẫu không."

"Tám chú chó đang bước vào giai đoạn đào đầu tiên là học cách xác định mùi với phần thưởng là thực phẩm. Tiếp theo, những con chó sẽ huấn luyện bằng cách sử dụng các mẫu nước tiểu và nước bọt được thu thập từ các bệnh nhân được xét nghiệm dương tính và âm tính tại Bệnh viện Đại học Pennsylvania và Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia. Sau đó, bước khó khăn hơn là học cách phát hiện nCoV ở người, khi họ di chuyển hoặc thậm chí đứng yên.", Ottto nói.  

Một nghiên cứu tương tự đang được tiến hành tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London. Các nhà nghiên cứu tại đây đã từng chứng minh được chó có thể xác định nhiễm trùng sốt rét ở người. James Logan, người đứng đầu bộ phận Kiểm soát dịch bệnh của trường, đã gọi chó là một "công cụ chẩn đoán mới", có thể giúp chúng ta thực hiện cuộc cách mạng hóa trong phát hiện Covid-19.   

Trong vài tuần tới, nhóm nghiên cứu của Logan sẽ bắt đầu thu thập các mẫu bệnh phẩm với mục tiêu huấn luyện được sáu chú chó phát hiện người nhiễm nCoV tại các sân bay ở Anh.  

"Mỗi chú chó có thể sàng lọc tới 250 người trong một giờ. Chúng tôi sẽ mở rộng mô hình để có thể triển khai ở các điểm nhập cảnh ở các quốc gia khác", Logan cho biết hôm 28/4.

Tính đến 1/5, thế giới ghi nhận gần 233.000 người ch*t vì nCoV trong hơn 3,2 triệu ca nhiễm, một số nước báo cáo tín hiệu tích cực và dự kiến nới lỏng phong tỏa. Mỹ đã thực hiện hơn 6 triệu xét nghiệm, cao nhất thế giới, nhưng giới chuyên gia cho rằng con số này vẫn chưa đủ. Đại học Harvard công bố một nghiên cứu khuyến nghị Mỹ cần tiến hành ít nhất 5 triệu xét nghiệm mỗi ngày vào tháng 6 để có thể sớm mở cửa trở lại cho các hoạt động kinh tế, trong khi mức xét nghiệm một ngày ở Mỹ hôm 22/4 là hơn 300.000.   

Lê Cầm (Theo Washington Post)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dung-cho-de-phat-hien-nguoi-nhiem-ncov-4092740.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY