12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đừng để bị cô đơn và cô lập với xã hội, đây là 2 yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim

Trải qua một cơn đột quỵ hoặc một cơn đau tim có khả năng đe dọa đến tính mạng. Đây là hai trong số những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

Trong khi đột quỵ có đặc điểm là yếu cánh tay, mặt xệ xuống và khó nói, cơn đau tim có thể gây tức ngực, đau tức các vùng trên cơ thể, khó thở và các dấu hiệu khác như mồ hôi lạnh, buồn nôn và chóng mặt.

Để ngăn ngừa hai căn bệnh giết người thầm lặng này, mỗi người trong chúng ta cần phải nhận thức được tất cả các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các yếu tố nguy cơ hàng đầu của bệnh tim và đột quỵ là huyết áp cao, cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) cao, bệnh tiểu đường, hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc, béo phì, chế độ ăn uống không lành mạnh và không hoạt động thể chất.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), sự cô lập và cô đơn trong xã hội làm tăng 30% nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy hai yếu tố này là những yếu tố dự báo đáng kể đối với các bệnh.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), sự cô lập và cô đơn trong xã hội làm tăng 30% nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

Theo các tác giả nghiên cứu, sự cô lập và cô đơn trong xã hội dường như gia tăng theo tuổi tác do các yếu tố mất người thân và nghỉ hưu. Tuy nhiên, nghiên cứu lưu ý rằng trong khi người lớn tuổi có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn thì những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ cô đơn.

Theo một cuộc khảo sát của Đại học Harvard, các thành viên của Thế hệ Z, tức là trong độ tuổi từ 18 đến 22, được coi là thế hệ cô độc nhất. Điều này được cho là kết quả của việc ít tham gia vào các hoạt động xã hội có ý nghĩa và tăng cường sử dụng mạng xã hội.

Hiểu sự khác biệt giữa cô lập xã hội và cô đơn

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù sự cô lập trong xã hội và cảm giác cô đơn có liên quan đến nhau, nhưng chúng không giống nhau.

Các cá nhân có thể sống một cuộc sống tương đối biệt lập và không cảm thấy cô đơn, và ngược lại, những người có nhiều mối quan hệ xã hội vẫn có thể cảm thấy cô đơn.

Phải nói rằng, trong khi cô đơn là cảm giác đau khổ khi ở một mình hoặc ít kết nối với mọi người, thì cô lập xã hội là thiếu các liên hệ xã hội hoặc không có tiếp xúc hoặc tương tác trực tiếp với những người khác. Do đó, trong khi hai thuật ngữ này có liên quan với nhau, chúng vẫn khác nhau.

Bạn nên làm gì để giảm thiểu nguy cơ đau tim, đột quỵ?

Theo các nhà nghiên cứu, sự cô lập và cô đơn trong xã hội cần được coi trọng hơn vì chúng là những yếu tố nguy cơ mạnh dẫn đến đột quỵ hoặc đau tim.

Chúng ta cần cấp bách phát triển, thực hiện và đánh giá các chương trình và chiến lược để giảm tác động tiêu cực của sự cô lập và cô đơn trong xã hội đối với sức khỏe tim mạch và não bộ, đặc biệt là đối với những nhóm dân số có nguy cơ.

Sự cô lập và cô đơn trong xã hội cần được coi trọng hơn vì chúng là những yếu tố nguy cơ mạnh dẫn đến đột quỵ hoặc đau tim.

Ngoài việc cân nhắc sự cô lập và cô đơn trong xã hội, bạn cũng cần phải chú ý đến lối sống của mình. Hầu hết các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim đều có liên quan đến chế độ ăn uống, mức độ hoạt động thể chất và các thói quen không lành mạnh.

Điều đó nói lên rằng, hãy ăn những thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng. Thực hành kiểm soát trọng lượng cơ thể và tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, bỏ hút thuốc hoặc uống rượu vì những điều này làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Đột quỵ và đau tim thường được gọi là kẻ giết người thầm lặng vì cả hai bệnh này không phải lúc nào cũng có dấu hiệu hoặc bất kỳ triệu chứng ban đầu nào, do đó dễ gây sơ suất và dẫn đến tử vong.

Chính vì vậy, tuân thủ lối sống lành mạnh và duy trì kết nối xã hội là cách tốt nhất để phòng ngừa và hạn chế nguy cơ gây ra 2 căn bệnh nghiêm trọng này.

Xem thêm: Bác sĩ chia sẻ 6 quy tắc cần tuân thủ trong phòng tập để có sức khỏe tim mạch tốt hơn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-de-bi-co-don-va-co-lap-voi-xa-hoi-day-la-2-yeu-to-lam-tang-nguy-co-dot-quy-va-dau-tim-35773/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY