Sức khỏe hôm nay

Đừng để cơn ho gây phiền toái cho bé khi ở nhà

(SKGĐ) Nhiều người nghĩ ho là một triệu chứng thông thường không gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ sức đề kháng còn kém, ho có thể ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và sinh hoạt của bé.

Thời tiết chuyển mùa hoặc nắng mưa thất thường đều là những nguyên nhân khiến trẻ dễ nhiễm lạnh, sốt và có thể bị những cơn ho dai dẳng hành hạ. Mặc dù ho là phản xạ bảo vệ đường hô hấp, giúp tống xuất các dị vật, đàm hay dịch tiết trong đường hô hấp nhưng ho cũng là biểu hiện của bệnh sắp diễn ra.

Bé có thể ho gió và khỏi sau vài ngày được chăm sóc hoặc ho dai dẳng mệt mỏi kéo dài vài tuần. Việc nhận diện nguyên nhân gây ra ho và chăm sóc trẻ giai đoạn này là rất quan trọng.

Ảnh hưởng của ho

1. Ăn uống: Ngoài việc ảnh hưởng đến việc học của bé ở nhà, tác hại lớn nhất của ho và bệnh đường hố hấp chính là tình trạng kém ăn (do nôn trớ, mệt mỏi không muốn ăn) và mất ngủ. Điều này gây tác động gián tiếp đến dinh dưỡng của trẻ. Ở trẻ có dinh dưỡng kém sẽ có sức đề kháng kém dễ mắc bệnh, làm trẻ biếng ăn, ăn ít đến đến thiếu dinh dưỡng.

Khi bé bị ho, cha mẹ hãy tham khảo ý kiến chuyên gia để cho con sử dụng loại siro ho giảm ho hiệu quả. (Ảnh minh họa)

2. Giấc ngủ: những trẻ bị ho khan không sốt, không có cảm giác nặng ngực khó thở có thể giấc ngủ ít bị ảnh hưởng, ở trẻ ho có đàm sẽ có cảm giác nghẹt thở và khó thở, người mệt lả sau những cơn ho. Ở trẻ ho do dị ứng, những cơn ho thường thành cơn gây mệt mỏi cho trẻ, nhất là lúc trước khi đi ngủ, sau khi ngủ dậy hay lúc chuyển tư thế (do thay đổi áp lực trong cơ thể từ nằm sang ngồi hay ngược lại).

3. Sinh hoạt gia đình: Trẻ bị ho thường biếng chơi, ủ rũ và khiến cuộc sống gia đình có nhiều xáo trộn. Cha mẹ mất ngủ, lo lắng, công việc cũng bị ảnh hưởng.

4. Học tập: Những cơn ho ngắt quãng khiến bé không thể tập trung để học bài và làm bài tập cho ngày hôm sau, việc học ở trường cũng có thể bị gián đoạn.

Cha mẹ cần làm gì?

Khi trẻ bắt đầu có triệu chứng ho, cha mẹ cần chủ động tìm hiểu nguyên nhân gây ho, có thể tham khảo ý kiến chuyên gia để cho con sử dụng loại siro ho giảm ho hiệu quả. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng hợp lí và môi trường sống sạch sẽ là điều cần thiết, giúp con có thể tăng cường sức đề kháng và chống chọi bệnh tật. Các bậc phụ huynh cần theo dõi trẻ chặt chẽ để có cách xử lí kịp thời.

Các bà mẹ có thể tư vấn thêm các dược sĩ nhà thuốc vá bác sĩ nhi để mua loại thuốc ho có các thành phần Dextromethorphane; Chlorpheniramine maleate, Guaifenesin và Sodium citrate để điều trị cơn ho khan, ho có đàm và ho dị ứng cho bé.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/dung-de-con-ho-gay-phien-toai-cho-be-khi-o-nha-19827/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY