Tình yêu và giới tính hôm nay

Đừng để ly hôn vì vợ chồng coi thường nhau

(SKGĐ) Trong cuộc sống vợ chồng nếu không có sự tôn trọng lẫn nhau, cho dù có cố gắng vì con cái, bạn cũng sẽ không thể cảm thấy hạnh phúc.

Theo các chuyên gia tâm lý, coi thường bạn đời là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới đổ vỡ hạnh phúc gia đình. Vì khi trong lòng bạn đã chất đầy sự coi thường bạn đời, bạn sẽ mong sớm được giải thoát hơn là vun đắp cho cuộc sống hôn nhân hiện tại.

Ảnh minh họa

Dưới đây là những biểu hiện của sự coi thường trong mối quan hệ mà bạn nên tránh mắc phải.

1. Làm tổn thương bạn đời

Khi phải đối mặt với những lời chì chiết, miệt thị từ chính bạn đời, bạn sẽ cảm thấy bản thân luôn bị dằn vặt bởi cảm giác thấp kém và thiếu tự tin. Chính sự coi thường của người bạn đời sẽ gây ra những tổn thương cho bạn, làm bạn cảm thấy đau khổ và mong sớm được giải thoát hơn là cố hàn gắn.

2. Chỉ đạo hay đổ lỗi bạn đời

Sự chỉ đạo có thể bắt đầu bằng những câu thông báo kiểu phán xét tiêu cực hay chỉ trích. Không ai thích bị phán xét hay bị bắt phải làm việc gì đó. Vì thế, nếu một trong hai bạn dùng ngôn ngữ đổ lỗi sẽ khơi dậy trong lòng người kia cảm giác oán giận và phòng thủ. Điều này sẽ kéo theo mâu thuẫn và tạo ra khuynh hướng phản ứng phản bác của nửa kia.

3. Đánh giá thấp về bạn đời

Trong hôn nhân, việc đánh giá thấp về nhau là điều không thể chấp nhận được. Vì con người vốn có nhu cầu cố hữu là được cảm thấy mình có ích, có giá trị như người khác và những nỗ lực của mình được thừa nhận. Khi giá trị của bạn không được thừa nhận xứng đáng trong gia đình, bạn sẽ cảm thấy thất vọng và không còn muốn vun đắp hạnh phúc chung.

4. Luôn cho rằng mình giỏi hơn

Tuy bạn không nói ra nhưng qua ngữ điệu, ngôn ngữ cơ thể, biểu hiện trên khuôn mặt người bạn đời có thể hiểu ra rằng bạn có ý khẳng định mình luôn giỏi hơn. Chẳng hạn như một cái liếc mắt hay nhếch mép cũng là dấu hiệu coi thường. Người bạn đời của bạn sẽ không thể chịu đựng được lâu dài thái độ đó. Trường hợp xấu hơn, có thể họ sẽ còn không muốn kéo dài mối quan hệ.

5. Sự tự cao

Sự coi thường xuất hiện ở người quá kiêu ngạo, hay tự mãn về bản thân. Kiêu ngạo và tự cao sẽ khiến cho tình cảm vợ chồng trở nên xấu đi. Những người này cũng thường khó có thể giữ được mối quan hệ.

Hằng Ni

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/dung-de-ly-hon-vi-vo-chong-coi-thuong-nhau-18660/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY