Sức khỏe hôm nay

Đừng để trẻ chết đuối ngay trong nhà

(SKGĐ) Mùa hè chính là thời điểm trẻ đuối nước nhiều nhất. Đừng nghĩ chỉ ở những vùng quê nhiều ao hồ thì trẻ mới chết đuối.

Ảnh minh họa

Phòng chết đuối trong nhà tắm

Những trẻ nhỏ dưới 3 tuổi có nguy cơ bị đuối nước trong nhà tắm rất cao. Chỉ cần một bồn tắm nhiều nước, một cái xô cao đầy nước, một bể cá cảnh, một chậu nước tắm đã có thể khiến trẻ ngạt nước khi ngã vào.

Nhiều trẻ chỉ vì thích nghịch nước mà rơi đầu vào và không tự thoát ra được nên các em ngạt nước ở tư thế đầu lộn xuống dưới. Để đề phòng đáng tiếc này, phụ huynh nên khóa cửa nhà tắm khi ra ngoài hoặc cần đổ hết nước trong xô chậu, đậy nắp bể cá.

Khi cho bé tắm phải tắm ngay rồi đưa vào phòng, tránh việc đang tắm dở cho con thì ra nghe điện thoại. Hãy nhớ chỉ cần vài phút chúi đầu vào nước là bé có thể ngạt.

Dạy cho con kỹ năng khi đi bơi

Bạn dạy cho con kỹ năng biết bơi là một cách để thoát nước. Nhưng điều đó chưa đủ. Biết bơi vẫn có thể đuối nước. Ở lòng bể bơi, trẻ có thể trơn trượt và gặp nguy hiểm. Ở biển trẻ có thể bơi vào vùng chảy xa bờ và không thoát ra được. Và ở bất cứ môi trường nào, nếu không cẩn thận trẻ có thể bị chuột rút/vọt bẻ nên không thể tự cứu mình được.

Hãy nhắc và hướng dẫn trẻ:

- Luôn khởi động trước khi bơi để ngăn chặn nguy cơ chuột rút.

- Quan sát vạch báo nước ở bể bơi. Không được xuống khi nước quá vạch, nhất là khi không có người đi cùng.

- Không nhảy từ trên cao xuống vùng ao hồ, bởi thật khó lường dưới đáy có gì. Không cẩn thận trẻ có thể va vào đá gây gãy cổ. Ở bể bơi, trẻ cũng chỉ được nhảy xuống ở cầu, không nhảy từ thành, bởi có thể trẻ sẽ nhảy ở khu vực nước nông khiến cho đầu đập vào đáy bể bơi. Ở biển, trẻ chỉ được bơi ở vùng cắm cờ.

- Dạy con kỹ năng cứu người: Gặp bạn bị đuối nước, nhiều trẻ sẽ nhảy xuống cứu bạn. Đó là hành vi nhân từ nhưng nếu không có kỹ năng thì có thể không cứu được bạn mà cả hai cùng chết.

Hãy dạy trẻ rằng:

+ Nếu không có đủ khả năng thì hãy hô hoán để người khác cùng đến giúp. Tìm vật gì đó ném xuống như chai lọ, sào để người đuối nước bám vào.

+ Nếu nhảy xuống vớt thì phải biết rằng: Trẻ phải luồn xuống dưới, đi ra phía sau để lôi chân nạn nhân lên. Nạn nhân có thể vùng vẫy kéo chìm cả người cứu, vì thế hãy đạp nạn nhân ra để họ bất tỉnh rồi tiếp tục tìm cách kéo họ lên (đây không phải là hại người mà đó chính là cách để cứu được người). Khi nạn nhân bất tỉnh thì kéo áo hoặc kéo cổ (cho đầu nhô lên) và trẻ phải bơi ngửa.

+ Quan sát con bơi: Những kỹ năng trên bạn đã dạy nhưng chưa chắc trẻ đã nắm được và thực hiện được. Vì thế nên tránh việc con đi bơi một mình. Hãy để trẻ bơi trong tầm mắt mọi khi có thể. Đừng chủ quan rằng con bạn đã quen với bể bơi đó rồi, con bạn là một tay bơi cừ khôi.

Thanh Thúy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/dung-de-tre-chet-duoi-ngay-trong-nha-18290/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY