Sức khỏe hôm nay

Đừng để trẻ tử vong vì khói thuốc

(SKGĐ) Đừng để cánh tay tử thần cướp đi đứa con yêu của bạn vì sở thích hút thuốc lá của cha mẹ và người thân.

Nguy cơ mắc hen suyễn từ khói thuốc

BS. Phạm Hoàng Anh (Tổ chức y tế HealthBridge Canada tại Việt Nam) cho biết, hít phải khói thuốc trong môi trường không khí (gọi là hút thuốc lá thụ động), bao gồm khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy và khói thuốc do người hút thuốc thở ra. Khi trẻ luôn ở trong tình trạng hút thuốc lá tự động ngay từ trong bụng mẹ hay khi mới chào đời, nguy cơ mắc hen suyễn cũng tăng lên.

Việt Nam có tới 60-80% trẻ em dưới 5 tuổi bị ảnh hưởng bởi hít phải khói thuốc lá, trong đó vùng Đông Nam Bộ tỷ lệ này là 80%. (Theo tổ chức HealthBridge).

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Thụy Điển đã phát hiện ra, những trẻ 4 tuổi có cha mẹ hút thuốc ngay khi trẻ chào đời có nguy cơ mắc chứng dị ứng với thực phẩm, thuốc men hay với các chất gây dị ứng như lông chó mèo… cao hơn các trẻ khác.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Eva Lannero, Viện Khoa học Karolinska, Stockholm, (Thụy Điển) lý giải, có lẽ việc hút thuốc thụ động từ khi còn rất nhỏ đã kích thích hệ miễn dịch trong cơ thể trẻ hoạt động quá mức, từ đó cơ thể trẻ trở nên nhạy cảm đặc biệt với các tác nhân gây kích thích.

Phát hiện này một lần nữa nhắc nhở các bậc cha mẹ cần cảnh giác và hết sức chú ý giữ gìn để trẻ không sớm phải tiếp xúc với khói thuốc độc hại.

Hút thuốc làm tăng huyết áp

Kết luận trên được rút ra từ một nghiên cứu ở 4.236 trẻ mẫu giáo, độ tuổi trung bình là 5-7 năm tại Đức. Trong số này có 28,5% số trẻ có bố hút thuốc, 20,7% có mẹ nghiện thuốc và 11,9% có cả cha lẫn mẹ đều có thói quen hút thuốc.

Hậu quả, những đứa trẻ có cả cha lẫn mẹ cùng hút thuốc thì chỉ số huyết áp tối đa cao tới 21% và có rủi ro mắc bệnh tim cao tới 15% so với những đứa trẻ khác và mức rủi ro này càng lớn nếu bản thân những đứa trẻ này đã mắc bệnh cao huyết áp, sinh nhẹ cân, thiếu tháng và béo phì.

Thậm chí, độ chênh lệch huyết áp tối đa và tối thiểu cũng rất lớn, có nghĩa là không ở giới hạn bình thường. Cũng qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy người mẹ hút thuốc còn nguy hiểm hơn người bố hút thuốc dù ở bất cứ đâu.

Gần 200.000 trẻ tử vong/năm vì khói thuốc

Đó là con số rùng rợn mà WHO đã ước tính, điều đáng chú ý là đa phần trẻ em bị cướp đi tính mạng đều ở khu vực Đông Nam Á. Chủ yếu trẻ hít phải khói thuốc trong nhà, mà khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy độc hại hơn khói thuốc do người hút thở ra vì có chứa nhiều chất độc hại hơn gấp 26% do cháy ở nhiệt độ cao và không qua bộ phận lọc. Ngoài ra, sức khỏe của trẻ còn bị đe dọa như sau:

- Tỷ lệ con sinh ra bị chứng đau bụng tăng từ 22-91%.

- Thai nhi phát triển chậm, vận động trở nên khó khăn và nguy hiểm, dễ bị chứng tích nước ở não, dẫn tới phù não.

- Thường hay bị sảy thai, hoặc đẻ non và có tỷ lệ chết thai cao. Thậm chí còn có hiện tượng quái thai do mẹ nghiện thuốc nặng.

- Trẻ sinh ra thường bị thiếu cân, thể chất yếu đuối.

Thùy Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/dung-de-tre-tu-vong-vi-khoi-thuoc-16469/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY