12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng trước khi đi ngủ có thể gây mất ngủ

Nghiên cứu cho thấy nhiều thanh thiếu niên dành ít thời gian nghỉ ngơi hơn vì những cám dỗ của công nghệ.

Theo trang Everyday Health, thanh thiếu niên ngủ ít hơn trước đây, và “cắm đầu” vào điện thoại và máy tính bảng nhiều hơn.

Các chuyên gia nói rằng, thanh thiếu niên cần ít nhất chín giờ ngủ một đêm để hoạt động và làm việc hiệu quả trong ngày. Nếu ngủ ít hơn có thể gây buồn ngủ vào ban ngày và ảnh hưởng đến việc học hoặc các hoạt động hàng ngày.

Khi bị cuốn vào hàng loạt những điều hấp dẫn ở thế giới ảo, giới trẻ ngày nay thực sự ngủ được bao nhiêu một ngày? Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu đã phân tích một cặp khảo sát cấp quốc gia dài hạn với hơn 360.000 học sinh từ lớp 8-12.

Một cuộc khảo sát dành cho học sinh lớp 8 và 9 với câu hỏi có bao nhiều ngày trên tuần họ ngủ ít nhất 7 giờ một ngày. Cuộc khảo sát còn lại hỏi học sinh cấp ba họ ngủ bao lâu trong một đêm.

Trong năm 2015, 4 trong số 10 thanh thiếu niên ngủ ít hơn bảy giờ một đêm. Các nhà nghiên cứu cho biết, con số này tăng 58% kể từ năm 1991 và tăng 17% so với năm 2009 khi việc sử dụng điện thoại thông minh trở nên phổ biến hơn.

"Giấc ngủ của thanh thiếu niên bắt đầu rút ngắn khi đa số bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh. Đó là một mô hình rất đáng ngờ", người đứng đầu nghiên cứu Jean Twenge, giáo sư tâm lý học tại Đại học bang San Diego cho biết.

Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu được công bố ngày 19 tháng 10 trên tạp chí Sleep Medicine, thời gian sinh viên trực tuyến càng nhiều, họ càng ngủ ít hơn.

Những người online năm giờ một ngày có khả năng bị thiếu ngủ cao hơn 50% so với những người chỉ lên mạng trong một giờ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng từ điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể phá vỡ chu kỳ ngủ - thức tự nhiên của cơ thể.

Zlatan Krizan, phó giáo sư tâm lý học tại Đại học bang Iowa, cho biết: “Cơ thể chúng ta sẽ cố gắng đáp ứng nhu cầu ngủ của mình, điều đó có nghĩa là giấc ngủ sẽ bị cản trở bởi các lĩnh vực khác trong cuộc sống của chúng ta. Thanh thiếu niên có thể có chợp mắt vào cuối tuần hoặc ngủ trong giờ học”.

Mặc dù điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị điện tử khác thường là một phần thiết yếu của cuộc sống, nhưng theo ý kiến của các nhà nghiên cứu trong một bản tin mới của Đại học bang San Diego điều quan trọng là chúng ta nên sử dụng điều độ. Mọi người - cả trẻ và già - nên hạn chế, chỉ sử dụng hai giờ mỗi ngày.

“Do tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần, cả thanh thiếu niên và người trưởng thành nên xem xét liệu việc sử dụng điện thoại thông minh của họ có cản trở giấc ngủ của họ hay không", Twenge nói. "Điều đặc biệt quan trọng là không sử dụng các thiết bị này ngay trước khi đi ngủ, vì chúng có thể cản trở giấc ngủ”.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-dien-thoai-thong-minh-may-tinh-bang-truoc-khi-di-ngu-co-the-gay-mat-ngu-26798/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY