Tâm sự hôm nay

Đừng đổ tại dân

Hai Phiếm cau mày:

- Giờ trước những bất cập trong cuộc sống, không ít người hay đổ tại do “ý thức người dân”...

- Dân phải đi lại nên phương tiện cá nhân tăng gây ùn tắc nhưng muốn dẹp xe máy thì thành phố đã có đủ phương tiện giao thông công cộng đảm bảo chất lượng cho người dân đi lại hay chưa? Chưa có thì dân lại thành thiếu ý thức.

- Ngay như biết là hơn 22.000 bếp than tổ ong trong thành phố đốt trên 500 tấn than mỗi ngày gây ô nhiễm không khí nhưng giải quyết sao để dân chọn các loại nhiên liệu khác, ưu tiên bếp điện chẳng hạn với cái giá hơn than một chút để dân nghèo thay đổi ý thức.

- Nghĩa là cần phải có biện pháp cụ thể thay vì kêu gọi?

- Chứ sao! Dân chả ai muốn dùng bếp than hay lao xe lên vỉa hè nếu giá điện hợp lý, đường không ùn tắc.

- Còn chuyện ô nhiễm thì các công trình xây dựng không quây bao, để bụi bẩn phát tán hay khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố không phải tại dân mà đó là việc của chính quyền không giám sát và xử lý nghiêm.

- Vâng, ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý, sông Tô Lịch không làm sạch nổi, nhiều ao hồ trở thành túi đựng rác cũng chắc chắn không phải lỗi tại dân.

- “Người dân” không phải cụ thể ông A, bà B nào nhưng từng cá nhân, đơn vị ăn lương của dân, chịu trách nhiệm từng công việc thì rất rõ tên tuổi nên xét từ khâu này để bổ nhiệm hay cách chức hẳn tình hình sẽ lạc quan hơn.

Cả Nghĩ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dung-do-tai-dan-n167553.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY