Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dùng kết hợp Thuốc trị tiểu đường và mỡ máu cùng lúc có thể gây độc

Dùng Thuốc statin như crestor (rosuvastatin) trị mỡ máu kết hợp với Thuốc trị riểu đường canagliflozin (invokana) có thể làm tăng độc tính của statin.

Theo các nhà nghiên cứu, nhiều người mắc bệnh tiểu đường dùng statin để giúp ngăn ngừa bệnh tim. ngoài ra, đại học tim mạch hoa kỳ khuyến cáo rằng những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim nên dùng Thuốc ức chế sglt2 như invokana.

Báo cáo hiện tại nêu chi tiết trường hợp của một phụ nữ 76 tuổi gốc Philippines. Trước đây bệnh nhân này không gặp khó khăn gì trong việc đi lại, nhưng đến bệnh viện vì đau cơ và yếu đến mức không thể đi lại mà không có sự giúp đỡ.

Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim, bệnh thận và tiểu đường týp 2, đã dùng crestor trong hơn 5 năm và uống thêm năm loại Thuốc. thế nhưng sau khi bổ sung invokana được hai tuần thì xuất hiện các triệu chứng trên. các bác sĩ phát hiện ra rằng nồng độ của crestor trong máu cao hơn 15 lần so với dự kiến và nghi ngờ rằng, invokana có thể là thủ phạm làm tăng sự hấp thụ của crestor, gây ra độc tính nguy hiểm này.

Tiến sĩ david juurlink trưởng bộ phận dược lý lâm sàng và độc tính tại đại học toronto cho biết, mặc dù ở bệnh nhân có một biến thể di truyền nên dễ bị ảnh hưởng xấu với tương tác của Thuốc. ở người bệnh dùng nhiều loại Thuốc cùng lúc cũng rất dễ dẫn tới sự tương tác bất lợi. bên cạnh đó, bệnh nhân là người cao tuổi cũng có nguy cơ nhiễm độc Thuốc cao hơn. tuy nhiên, dược lý liên quan là khá phức tạp và khi người bệnh dừng một trong hai loại Thuốc này các triệu chứng trên được cải thiện.

Mặc dù báo cáo này nêu chi tiết vấn đề chỉ ở một phụ nữ, nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý mối lo ngại này vì những loại Thuốc này được sử dụng bởi hàng triệu người trên toàn thế giới và ngày càng được kê đơn dùng cùng nhau.

Theo TS David Juurlink, trong khi cần tiếp tục điều tra thêm về vấn đề này, khi sử dụng cùng nhau các các sĩ nên thận trọng về khả năng tương tác trong vài tuần sau khi bắt đầu kết hợp. Người bệnh không tự ý ngừng Thuốc, vì cả hai nhóm đều có lợi ích cho người bệnh trong việc bảo vệ tim và thận…

Những lợi ích của những loại Thuốc này được chứng minh, điều quan trọng là cần làm thế nào để giảm thiểu rủi ro. Vì vậy, giáo dục bệnh nhân liên hệ với bác sĩ nếu họ gặp bất kỳ triệu chứng nào khi bắt đầu sử dụng một loại Thuốc mới. Điều này cũng cần thiết khi bắt đầu cùng bất kỳ một loại Thuốc nào.

Bích Ngọc

(Theo Drugs 2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dung-ket-hop-thuoc-tri-tieu-duong-va-mo-mau-cung-luc-co-the-gay-doc-n182823.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY