Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Dùng lá ngải cứu chữa ho có tốt không?

Dùng lá ngãi cứu chữa ho có khả năng khắc phục tốt tình trạng ho có đờm, ho khan, ho do viêm họng, ho do sốt... Đọc ngay bài viết để điều trị đúng cách

nhờ khả năng kháng viêm và kháng khuẩn cao, lá ngải cứu thường được dùng trong điều trị những bệnh lý liên quan đến viêm nhiễm đường hô hấp, trong đó có bệnh ho. vậy dùng lá ngải cứu chữa ho có tốt không? người bệnh cần thực hiện bài Thu*c như thế nào để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả chữa bệnh cao? thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Dùng lá ngải cứu chữa ho có tốt không?

Ngải cứu có danh pháp khoa học là artemisia vulgaris. dược liệu còn có tên gọi khác là Thu*c cứu, điềm ngải, nhã ngải, Thu*c điệp, y thảo, chích thảo, băng đài, ngải nhung, kỳ ngải cứu… đây là một loại dược liệu thuộc họ cúc (danh pháp khoa học: asteraceae). nhờ khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cao, cây ngải cứu thường được dùng trong điều trị bệnh ho và một số bệnh lý khác liên quan đến tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp. đó là: bệnh viêm họng, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm phế quản, hen phế quản…

Theo y học cổ truyền, dược liệu ngải cứu có mùi thơm nồng, mang trong mình tính ấm, vị đắng có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, đào thải độc tố, giảm đau, lợi tiểu, điều hòa khí huyết và cầm máu. bên cạnh đó nhờ tính ấm và vị đắng, dược liệu ngải cứu còn có khả năng bài trừ phong thấp, giảm đau nhức, chữa kiết lỵ, kích thích hệ tiêu hóa, trị đau bụng do lạnh, nôn mửa, hàn thấp, bạch đới. thân và lá cây ngải cứu là bộ phận chủ yếu được sử dụng để làm Thu*c.

Phần lá của dược liệu có khả năng giảm đau hiệu quả. Đồng thời giúp tiêu viêm và sát khuẩn nhờ thành phần là lượng lớn tinh dầu và nhiều hoạt chất kháng khuẩn. Chính vì thế, trong Đông y, người ta còn dùng dược liệu để điều trị một số bệnh lý khác. Gồm: Bệnh viêm mũi, viêm da, dị ứng da, đau kinh, đau nhức xương khớp, viêm gan, bệnh do giun…

Ngoài ra phần lá của cây ngải cứu còn có chứa nhiều dưỡng chất và hoạt chất có lợi mang tên: tricosanol, dehydro matricaria este, tetradecatrilin, cineol… những hoạt chất này có tác dụng làm giảm kích thích và làm giảm cơn đau thần kinh. ngoài ra lượng tinh dầu và những dưỡng chất khác được tìm thấy bên trong dược liệu có khả năng khắc phục bệnh ho khan, ho có đờm. đồng thời giúp người bệnh cải thiện một số dạng ho và những triệu chứng khó chịu đi kèm. đó là: ho do viêm họng, ho do sốt, ngứa ngáy cổ họng, đau rát họng, sốt, ho do cảm cúm, nóng…

Hướng dẫn thực hiện bài Thu*c dùng lá ngải cứu chữa ho cho cả người lớn và trẻ em

Nhờ công dụng hữu hiệu nêu trên, chúng ta có 6 bài Thu*c dùng lá ngải cứu chữa ho có đờm, ho khan, ho lâu ngày cho cả người lớn và trẻ em. tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, người bệnh có thể lưu lại và áp dụng một trong những bài Thu*c dưới đây:

Bài Thu*c điều trị bệnh ho bằng cách xông hơi nước lá ngải cứu

Bài Thu*c điều trị bệnh ho bằng cách xông hơi nước lá ngải cứu là một phương pháp chữa bệnh có khả năng mang lại hiệu quả điều trị cao mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian và công sức. bên cạnh đó, nhờ có hơi nóng bốc lên, hoạt chất trong bài Thu*c còn có khả năng di chuyển và tác động sâu vào bên trong mũi và họng. khi đó những dưỡng chất và các hoạt chất trong lá ngải cứu sẽ tác động sâu vào vị trí đang bị viêm. điều này giúp người bệnh sớm khắc phục tình trạng viêm nhiễm, cắt giảm cơn ho khan và ho có đờm. đồng thời giúp người bệnh giảm tình trạng đau rát và ngứa họng.

Nguyên liệu:

    20 gram ngải cứu

Cách thực hiện:

    Sau khi thu hái, loại bỏ phần rễ và lá úa của cây ngải cứu. Bạn chỉ nên chừa lại phần thân và phần lá nguyên của dược liệu

Người bệnh cần kiên trì sử dụng bài Thu*c điều trị bệnh ho bằng cách xông hơi nước lá ngải cứu 1 lần/ngày trong 7 ngày bệnh tình sẽ thuyên giảm đáng kể. bên cạnh đó bài Thu*c còn giúp bạn thư giản cơ thể, máu huyết lưu thông.

Lưu ý: Người bệnh cần giữ khoảng cách thích hợp từ nồi Thu*c đến mũi, họng cũng như vùng da mặt để tránh gây bỏng da.

Bài Thu*c uống nước lá ngải cứu chữa ho

Uống nước lá ngải cứu chữa ho là bài Thu*c chữa bệnh vừa đơn giản dễ thực hiện vừa an toàn và không gây tác dụng phụ. bên cạnh đó, bài Thu*c có tác dụng làm sạch lượng đờm bên trong cổ họng, giúp làm giảm tình trạng ngứa ngáy và đau rát cổ họng. từ đó giúp giảm ho.

Nguyên liệu:

    30 gram lá ngải cứu tươi

Cách thực hiện:

    Sau khi thu hái, loại bỏ phần rễ và lá úa của cây ngải cứu, chừa lại phần thân và phần lá nguyên của dược liệu

Người bệnh cần kiên trì thực hiện bài Thu*c uống nước lá ngải cứu chữa ho từ 3 – 5 ngày sẽ nhận thấy tình trạng ho khan, ho có đờm được cải thiện.

Bài Thu*c kết hợp lá sả, lá tần dầy, lá tía tô và lá ngải cứu chữa ho

Lá sả, lá tần dầy, lá tía tô đều có khả năng kháng viêm và kháng khuẩn cao. Bên cạnh đó các vị Thu*c còn có tác dụng ức chế sự phát triển, hoạt động và tiêu diệt các tác loại vi khuẩn gây hại. Hơn thế nhờ những hoạt chất có lợi, lá sả và lá tía tô còn có tác dụng thúc đẩy quá trình làm lành vết thương bên trong cổ họng, giúp hạ sốt và giải cảm. Đồng thời giúp người bệnh cắt giảm cơn ho, làm tiêu đờm, giúp giảm ngứa và đau rát cổ họng. Chính vì thế sự kết hợp của lá ngải cứu, lá sả, lá tần dầy và lá tía tô sẽ tạo ra một bài Thu*c điều trị bệnh ho hoàn hảo.

Nguyên liệu:

    10 gram lá ngải cứu

Cách thực hiện:

    Mang lá ngải cứu, lá sả, lá tần dầy, lá tía tô rửa sạch với nước

Người bệnh thực hiện bài Thu*c kết hợp lá sả, lá tần dầy, lá tía tô và lá ngải cứu chữa ho 2 lần/ngày cho đến khi bệnh tình có dấu hiệu thuyên giảm.

Bài Thu*c chữa ho bằng lá ngải cứu khô

Bài Thu*c chữa ho bằng lá ngải cứu khô có khả năng mang những dưỡng chất đi sâu vào trong mũi và họng. không chỉ có tác dụng chữa ho khan, ho có đờm, bài Thu*c này còn giúp người bệnh thông mũi, thông thoáng cổ họng. đồng thời giúp hạ sốt và giải cảm.

Nguyên liệu: 50 gram thân và lá ngải cứu.

Cách thực hiện:

    Mang thân và lá ngải cứu rửa sạch, để ráo nước

Người bệnh cần thực hiện bài Thu*c chữa ho bằng lá ngải cứu khô 1 lần/ngày trong 3 – 5 ngày.

Bài Thu*c từ bách bộ, cúc tần, cam thảo, tơ hồng vàng và lá ngải cứu chữa bệnh ho

Người lớn và trẻ em có thể điều trị ho lâu ngày, ho khan, ho có đờm kèm theo sốt, cảm và sổ mũi bằng bài Thu*c từ bách bộ, cúc tần, cam thảo, tơ hồng vàng và lá ngải cứu chữa bệnh ho. bài Thu*c này là sự kết hợp của các loại thảo dược quý có tác dụng làm dịu niêm mạc, nhuận phế, bổ phổi, hỗ trợ làm ấm và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và đường hô hấp.

Bên cạnh đó, bài Thu*c từ bách bộ, cúc tần, cam thảo, tơ hồng vàng và lá ngải cứu chữa bệnh ho còn có tác dụng điều trị ho do thay đổi thời tiết, cảm cúm. đồng thồi giúp người bệnh điều trị ho gió, ho có đờm, ho khan, viêm phế quản, nhiệt miệng, viêm phổi, đau rát cổ họng, hạn chế dùng kháng sinh cực hiệu nghiệm.

Nguyên liệu:

    10 gram bách bộ

Cách thực hiện:

    Mang bách bộ, cúc tần, cam thảo, tơ hồng vàng và lá ngải cứu rửa sạch với nước

Để cải thiện tình trạng ho khan, ho có đờm và một số bệnh lý khác liên quan đến đường hô hấp, người bệnh cần áp dụng bài Thu*c từ bách bộ, cúc tần, cam thảo, tơ hồng vàng và lá ngải cứu chữa bệnh ho trong 5 ngày.

Bài Thu*c chữa bệnh ho từ lá ngải cứu hấp trứng gà cách thủy

Bài Thu*c chữa bệnh ho từ lá ngải cứu hấp trứng gà cách thủy phù hợp cho những bệnh nhân là người lớn và trẻ em bị ho do sốt, ho do cảm. bởi bài Thu*c này không chỉ giúp người bệnh cắt giảm cơn ho mà còn giúp người bệnh giải cảm, hạ sốt, giúp giảm đau nhức đầu, giảm nghẹt mũi, sổ mũi và cắt giảm cơn ho. hơn thế bài Thu*c chữa bệnh ho từ lá ngải cứu hấp trứng gà cách thủy còn giúp người bệnh bồi bổ cơ thể, nâng cao sức khỏe và phòng ngừa một số bệnh lý liên quan đến viêm nhiễm đường hô hấp khác.

Nguyên liệu:

    20 gram lá ngải cứu

Cách thực hiện:

    Trứng gà mang đi rửa thật sạch

Người bệnh kiên trì thực hiện bài Thu*c chữa bệnh ho từ lá ngải cứu hấp trứng gà cách thủy mỗi ngày cho đến khi bệnh tình có dấu hiệu thuyên giảm.

Bài viết là thông tin xoay quanh vấn đề “dùng lá ngải cứu chữa ho có tốt không? cách thực hiện”. tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. để đảm bảo an toàn và tính hiệu quả, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi đưa các bài Thu*c vào quá trình chữa bệnh. chúng tôi không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và các phương pháp điều trị thay cho bác sĩ có chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/la-ngai-cuu-chua-ho)

Tin cùng nội dung

  • Không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng, có tác dụng làm đẹp, mật ong còn được sử dụng như bài Thu*c chữa đau họng, khản cổ, ho mãi không dứt…
  • Hai phương Thu*c chữa ho rất hiệu quả từ tỏi và vỏ cam, có thể áp dụng cho cả người lớn và trẻ em.
  • Ngải cứu là một cây Thu*c có thể dùng làm rau ăn. Chính vì thế mà một số người thường dùng quá liều và không hiếm trường hợp bị ngộ độc, để lại hậu quả rất đáng tiếc.
  • Mangyte -Theo Đông y, cúc vạn thọ có vị đắng, mùi thơm, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, long đờm, trị ho.
  • Dưới đây là những loại thực phẩm thông dụng nhất được dùng để chữa ho một cách đơn giản
  • Theo y học cổ truyền, lá dứa gai có vị đắng cay, thơm, có tác dụng sát khuẩn, hạ nhiệt làm long đờm, lợi niệu.Dứa gai còn có tên là dứa dại, dứa gỗ. Là loại cây nhỏ, cao 1 - 2m, thân có rễ phụ dài. Lá mọc tập trung ở ngọn, hình dải hẹp, cứng, mép và gân giữa có gai cứng. Cụm hoa gồm hoa đực và hoa cái. Quả to khi chín màu vàng.
  • Có nhiều loại hoa hồng, nhưng Đông y thường sử dụng hồng đỏ, còn gọi là mai khôi hoa, và trắng, còn gọi là hồng bạch, để làm Thuốc. Hoa hồng là một vị Thuốc thơm mát, không độc. Để làm Thuốc, người ta thường hái những đoá hoa mới nở. Khi hái hoa về, bỏ đài, cuống, phơi trong bóng râm cho khô, rồi cất vào lọ kín, không phơi nắng, để khỏi tan hương vị của hoa.
  • Không chỉ là loại rau gia vị được dùng phổ biến trong nhân dân, húng chanh còn là một trong những vị Thu*c Nam thông dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng chữa ho do viêm họng và giải cảm rất tốt.
  • Bệnh ho theo Đông y gọi là khái thấu. Phong hàn khái thấu gặp khi thời tiết lúc nóng lúc lạnh thất thường, do không biết đề phòng khiến cho khí phong hàn liễm vào phế làm mất công năng túc giáng, hơi sẽ ngược lên mà gây thành bệnh. Khi phế tạng bị phong hàn đờm hỏa kích thích thì sự hô hấp của khí quản không thuận lợi sẽ gây thành chứng ho. Sau đây là một số bài Thuốc trị.
  • Bạn nên giữ lại vỏ khi ăn bưởi vì vỏ bưởi có thể chữa được khá nhiều chứng bệnh hay gặp, chẳng hạn như ho, hen...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY