12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đừng làm điều này khi mắt khó chịu vì vừa tốn tiền lại hại mắt, học ngay 9 mẹo chăm sóc mắt đúng cách

Theo thời gian, việc mắt bạn bị khô và mỏi là điều không thể tránh khỏi. Hơn nữa chảy nước mắt, dị vật, nhức mắt, trường hợp nặng còn ảnh hưởng đến học tập, hiệu quả công việc và tâm trạng.

Tại sao mắt bị khô?

Trên bề mặt mắt người có một lớp màng nước mắt, có tác dụng ngăn nước mắt bay hơi, bôi trơn nhãn cầu và giữ cho giác mạc mịn và mờ.

Màng nước mắt bao phủ đều bề mặt nhãn cầu khi chớp mắt, và mỗi khi bạn chớp mắt, một màng nước mắt mới sẽ được hình thành trong mắt.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh khô mắt là ngứa, khô, nhạy cảm với ánh sáng, cảm giác dị vật, cảm giác nóng rát...

Khi tần suất chớp mắt ngày càng thấp, lớp màng nước mắt ban đầu mỏng dần, lớp màng nước mắt mới không được che phủ kịp thời sẽ khiến giác mạc tiếp xúc với không khí, khiến mắt có cảm giác khô và khó chịu, trường hợp nặng dẫn đến hội chứng khô mắt.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh khô mắt là ngứa, khô, nhạy cảm với ánh sáng, cảm giác dị vật, cảm giác nóng rát, thỉnh thoảng ngứa ran, khó nhìn và không dung nạp kính áp tròng. Hầu hết các trường hợp là do sử dụng mắt kém như dùng mắt quá nhiều.

Những loại người này nên cẩn thận với chứng khô mắt

- Những người thường nhìn chằm chằm vào màn hình hoặc sách ở khoảng cách gần, chẳng hạn như nhân viên văn phòng, sinh viên,…

- Những người đeo kính áp tròng màu và kính áp tròng trong thời gian dài

- Những người trang điểm mắt thường xuyên và không tẩy trang kỹ càng

- Những người lạm dụng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc chống trầm cảm

- Những người ở nơi không thông thoáng hoặc môi trường nhiều bụi bẩn trong thời gian dài

Bỏ những thói quen xấu cho mắt, tăng tần suất chớp mắt và giảm thiểu thời gian sử dụng mắt là ba điểm bạn phải ghi nhớ! Tất nhiên, một số bệnh tự miễn dịch hoặc bệnh suy dinh dưỡng cũng có thể dẫn đến sự xuất hiện của bệnh khô mắt.

Tuy nhiên, khô mắt, mỏi mắt ... chưa chắc chỉ là chứng khô mắt thông thường. Viêm kết mạc mãn tính, đau mắt hột, ăn ngủ không ngon, dùng mắt quá sức, ngồi điều hòa lâu, chơi game trên máy vi tính đều có thể gây khô mắt và mệt mỏi.

Đừng làm điều này khi mắt khó chịu, vừa tốn tiền lại vừa hại mắt

Không sử dụng thuốc nhỏ mắt.

Hầu hết mọi người chọn thuốc nhỏ mắt khi cảm thấy khô mắt, nhưng bạn nên hết sức cẩn thận về những gì nhỏ vào mắt.

Cố gắng không dùng thuốc nhỏ mắt thường xuyên, việc nhỏ thuốc thường xuyên sẽ khiến mắt bị lệ thuộc vào thuốc nhỏ mắt, thậm chí gây ra các bệnh về mắt, nếu chỉ để chống khô mắt thì sẽ không đáng chút nào.

Dù có dùng thuốc nhỏ mắt thì cũng nên chọn loại nước mắt nhân tạo không chất bảo quản, không phải thuốc nhỏ mắt chống mỏi.

Dù có dùng thuốc nhỏ mắt thì cũng nên chọn loại nước mắt nhân tạo không chất bảo quản, không phải thuốc nhỏ mắt chống mỏi.

Thuốc nhỏ mắt 5-10ml thông thường có thêm chất bảo quản, việc sử dụng thỉnh thoảng đối với mắt khỏe không phải là vấn đề lớn, nhưng sử dụng lâu dài và đối với những người đã có triệu chứng khô mắt, chất bảo quản sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng khô mắt.

Mẹo để ngăn ngừa khô mắt

So với thuốc nhỏ mắt, quan trọng nhất là vẫn là phòng bệnh khô mắt bằng những mẹo nhỏ này:

- Thực hành chớp mắt nhiều hơn

- Không dụi mắt bằng tay

- Xây dựng thói quen sống tốt

- Không nhìn vào các sản phẩm điện tử như điện thoại di động và máy tính trong thời gian dài

- Điều chỉnh góc nhìn và màn hình điện tử, nhìn xuống màn hình

- Đắp khăn nóng khoảng 40 độ C hoặc xông hơi mắt trong 10-15 phút mỗi ngày

- Cố gắng đeo kính râm thay vì kính áp tròng

- Cố gắng sử dụng kính áp tròng có chu kỳ ngắn

- Cố gắng cải thiện môi trường làm việc và sử dụng máy tạo ẩm hợp lý

Nếu các triệu chứng khô mắt không thuyên giảm sau khi thử các cách trên, không dùng thuốc nhỏ mắt tùy ý, bạn hãy đến chuyên khoa mắt của bệnh viện kịp thời để được các chuyên gia chẩn đoán và điều trị.

Xem thêm: 6 dấu hiệu nhận biết sảy thai sớm và cách chăm sóc bản thân tại nhà

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-lam-dieu-nay-khi-mat-kho-chiu-vi-vua-ton-tien-lai-hai-mat-hoc-ngay-9-meo-cham-soc-mat-dung-cach-35101/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY