12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đừng làm việc khi quá nóng, đây là bằng chứng nhiệt độ cao khiến não bị tổn thương

Cảm thấy đầu có sương mù

Các nhà khoa học cho rằng đã đến lúc chúng ta bắt đầu xem xét tác động của nhiệt lên não bộ một cách nghiêm túc hơn.

Tiến sĩ Laurence Wainwright, một chuyên gia về sức khỏe môi trường từ Đại học Oxford, cho biết: “Sóng nhiệt có tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần. Các khu vực chính của não - đặc biệt là những vùng chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ nhận thức - bị suy giảm do nhiệt độ cao”.

Tiến sĩ Wainwright cũng cảnh báo về nguy cơ gia tăng các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và các cuộc tấn công bạo lực đáng lo ngại trong thời kỳ nắng nóng cực độ.

Các nhà khoa học cho rằng đã đến lúc chúng ta bắt đầu xem xét tác động của nhiệt lên não bộ một cách nghiêm túc hơn.

Giáo sư Trevor Harley, nhà tâm lý học từ Đại học Dundee, một chuyên gia về tác động hành vi của thời tiết, cho biết: “Khi nhiệt độ bên ngoài tăng trên 25 độ C, bộ não phải vật lộn để tính toán các nhiệm vụ phức tạp. Đáng lo ngại hơn là nguy cơ tự tử và tự làm hại gia tăng”.

Nhiệt độ cao cản trở sự tập trung của não bộ và khiến não dễ bị tổn thương

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng các chức năng quan trọng của não - bao gồm những chức năng liên quan đến trí nhớ, học tập và sự tập trung - hoạt động kém hơn khi gặp nhiệt.

Vào mùa hè năm 2018, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts - nơi nhiệt độ lên tới mức cao hơn 36 độ C - đã thực hiện thử nghiệm trên hai nhóm sinh viên, một học trong tòa nhà có máy lạnh, nhóm còn lại thì không.

Những người không có điều hòa nhiệt độ kém hơn từ 10 đến 15% trong các phép đo về sự chú ý, trí nhớ làm việc và tốc độ họ có thể xử lý thông tin.

Các nghiên cứu khác, xem xét năng suất làm việc tại các văn phòng Mỹ và Nhật Bản, đã phát hiện ra rằng sự tập trung sẽ giảm khi nhiệt độ ngoài trời lên đến đỉnh điểm.

Tiến sĩ Eileen Neumann, một nhà thần kinh học từ Đại học Zurich, giải thích: “Nhiệt độ cơ thể được điều chỉnh nghiêm ngặt bởi vùng dưới đồi ở trung tâm não. Nếu phát hiện thấy nhiệt độ da tăng lên, nó sẽ gửi tín hiệu đến các hệ thống khác trong cơ thể để thực hiện hành động nhằm giữ cho nhiệt độ lõi ổn định”.

“Điều này bao gồm việc kích hoạt cảm giác khát và hướng dòng máu lên bề mặt da, để ngăn các cơ quan quá nóng. Những quá trình này sử dụng rất nhiều năng lượng, chất dinh dưỡng và lưu lượng máu - dự trữ ít hơn nhiều cho các chức năng phức tạp của não, chẳng hạn như trí nhớ và khả năng tập trung”.

Một nghiên cứu của Israel đã phát hiện ra rằng khi nhiệt độ trên 30 độ C, chỉ cần một buổi sáng mà không có đủ nước sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất trong một loạt các bài kiểm tra nhận thức.

Trong trường hợp nghiêm trọng, say nắng xảy ra. Đây là một trường hợp cấp cứu y tế xảy ra khi vùng dưới đồi không thể ngăn cơ thể quá nóng và các tế bào não có thể bắt đầu chết.

Nhiệt độ cao cũng gây ra tình trạng sức khỏe tinh thần hoặc làm cho những tình trạng hiện tại tồi tệ hơn

Vào năm 2020, một phân tích quy mô lớn gồm hơn 50 nghiên cứu, liên quan đến 1,9 triệu bệnh nhân sức khỏe tinh thần trên toàn cầu, kết luận rằng cứ nhiệt độ tăng 1 độ C, nguy cơ phát triển bệnh tinh thần, chẳng hạn như trầm cảm và lo lắng, tăng 0,9 %.

Nhiệt độ cao cũng gây ra tình trạng sức khỏe tinh thần hoặc làm cho những tình trạng hiện tại tồi tệ hơn

Nhưng hấp dẫn hơn nhiều là ý kiến ​​cho rằng thời tiết nóng có ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ. Thời tiết nóng làm gián đoạn mức độ của hợp chất serotonin, một chất không thể thiếu để ổn định tâm trạng và điều chỉnh giấc ngủ.

Hơn nữa, các bác sĩ ở Mỹ đã báo cáo rằng số lượt đến các khoa cấp cứu vì lo lắng, rối loạn căng thẳng và các vấn đề tâm trạng tăng đáng kể vào những ngày nhiệt độ cao hơn mức trung bình.

Chính vì vậy, chúng ta nên nghĩ về sự an toàn trước ánh nắng mặt trời không chỉ là điều cần thiết để bảo vệ làn da mà còn là sức khỏe tinh thần của mình. Các quy tắc tương tự cũng áp dụng cho não: uống nhiều nước và tránh nắng giữa trưa.

Xem thêm: 4 triệu chứng xuất hiện sau khi uống rượu dễ dẫn đến viêm tụy, đừng coi thường

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-lam-viec-khi-qua-nong-day-la-bang-chung-nhiet-do-cao-khien-nao-bi-ton-thuong-35376/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY