Sức khỏe hôm nay

Đừng lúc nào cũng ghen tị với con nhà người ta, làm 8 điều này để con bạn trở nên ưu tú

Nhiều bậc cha mẹ thường nói: “Giá mà con mình giỏi giang như bao đứa khác”. Thực tế, hầu hết những đứa trẻ xuất sắc đều là kết quả của sự chăm chỉ của cha mẹ, đặc biệt ở 8 điều sau, họ đã rất nỗ lực.

1. Hãy để con bạn tự lựa chọn cuộc sống của mình, đừng áp đặt lý tưởng của cha mẹ lên con

Trẻ em là cá thể độc lập và có quyền lựa chọn cuộc sống cho mình. Nhưng nhiều bậc cha mẹ lại dùng chính kinh nghiệm sống của mình để chọn con đường đi cho con. Mặc dù ý định ban đầu là tốt, nhưng đứa trẻ đã mất đi quyền chủ động lựa chọn cuộc sống lý tưởng cho bản thân.

Hãy để con bạn tự lựa chọn cuộc sống của mình, đừng áp đặt lý tưởng của cha mẹ lên con.

Chỉ khi trẻ được làm những gì chúng thích, chúng mới có động lực bên trong để khơi dậy tiềm năng vô hạn và đạt được sự nghiệp của chính mình.

2. Xây dựng tư duy phát triển của trẻ

Khi trẻ còn nhỏ, hãy cấy cho trẻ lối suy nghĩ đúng đắn, để trẻ có dũng khí đối mặt với cuộc sống của chính mình. Thuyết phục con bạn rằng chỉ số IQ và khả năng không phải là cố định và bất kỳ kỹ năng nào cũng có thể đạt được thông qua luyện tập có chủ ý.

Khi một đứa trẻ thành công, không phải để khen ngợi sự thông minh của nó, mà là để khẳng định sự cố gắng của nó.

Khi con bạn nói, "Con không thể", hãy khuyến khích con nói, "Con muốn học”. Đừng nói với con cái rằng “vào đại học thì tự do, không cần học”, vì học là việc cả đời.

Hãy nói với con bạn rằng thất bại không có gì là khủng khiếp, và sự không hoàn hảo là bản chất của con người. Chỉ cần tiếp tục làm việc chăm chỉ, chúng ta có thể làm lại bất cứ lúc nào.

3. Giáo dục không khen hay chê

Nhà tâm lý học nổi tiếng Adler từng nói: "Hệ quả của việc khen ngợi là một khi không được khen ngợi, đứa trẻ sẽ không chăm chỉ làm việc. Lời chỉ trích chẳng có ích lợi gì cho đứa trẻ, ngay cả khi đứa trẻ làm điều đó vì sợ hãi".

Điều cha mẹ phải làm là khẳng định con mình khi con thành công, chỉ ra sai lầm con khi con mắc lỗi mà không chỉ trích.

Bởi vì những lời chỉ trích chẳng có ích gì đối với trẻ, nó sẽ chỉ đẩy trẻ xuống vực sâu hơn. Điều cha mẹ phải làm trong quá trình này là bảo vệ trẻ, yêu thương trẻ, chờ đợi trẻ và để trẻ có đủ dũng khí bước ra thế giới của riêng mình.

4. Cho con bạn làm việc nhà

Để không làm con mình bị trì hoãn việc học, một số phụ huynh làm mọi cách cho con, táo thì gọt vỏ cắt miếng, đồ ăn thì mang ra bàn, còn quần áo của con thì không bao giờ tự giặt.

Cho trẻ tham gia vào công việc nhà một mặt trau dồi khả năng thực hành của trẻ, mặt khác nâng cao tinh thần trách nhiệm của trẻ.

Như ai cũng biết, cha mẹ tưởng rằng tiết kiệm được thời gian của con cái nhưng thực chất đã hình thành thói quen lười vận động của trẻ, lâu dần trẻ sẽ thiếu khả năng tự chăm sóc bản thân.

Cho trẻ tham gia vào công việc nhà một mặt trau dồi khả năng thực hành của trẻ, mặt khác nâng cao tinh thần trách nhiệm của trẻ. Cùng cha mẹ tham gia công việc nhà, trẻ sẽ có ý thức hoàn thành công việc cao hơn.

Trẻ em có khả năng tự chăm sóc bản thân, và cha mẹ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi trẻ bước vào xã hội sau này.

5. Việc học là việc riêng của trẻ

Nếu ngay từ nhỏ cha mẹ chỉ tập trung vào bài vở của con, trẻ sẽ nghĩ rằng việc học là việc của cha mẹ, từ đó thiếu tính chủ động và tự giác trong học tập.

Điều cha mẹ phải làm là tin tưởng con cái và tin rằng chúng có thể tự quản lý việc học của mình. So với việc chỉ trích con không học mỗi ngày thì sự tin tưởng có thể tiếp thêm động lực cho chúng, và trẻ cũng biết rằng chúng không nên làm những người tin tưởng chúng phải thất vọng.

Cũng giống như người lớn, nếu ai đó hỏi bạn “Con đã học chưa?” hàng ngày bạn sẽ cảm thấy bực mình, và một đứa trẻ cũng vậy, bị thúc giục học mỗi ngày sẽ làm giảm hứng thú học tập.

6. Nuôi dưỡng lòng biết ơn của con bạn

Một đứa trẻ biết biết ơn sẽ thân thiện hơn với những người xung quanh, sẵn sàng giúp đỡ người khác và dễ dàng tìm thấy sứ mệnh của mình trong cuộc sống. Hãy để đứa trẻ hiểu rằng mọi thứ nó nhận được không phải là những gì nó xứng đáng mà nên biết ơn những người đã cho đi.

Để nuôi dưỡng lòng biết ơn ở trẻ, trước hết cha mẹ phải học cách biết ơn, chẳng hạn khi con giúp việc nhà, cha mẹ hãy nói với con: “Cảm ơn sự giúp đỡ của con”.

Những đứa trẻ được công nhận cũng sẵn sàng giúp đỡ người khác hơn, để trải nghiệm niềm vui khi được giúp đỡ người khác. Chúng cũng sẽ có mối quan hệ giữa các cá nhân tốt hơn và sống một cuộc sống thoải mái và hạnh phúc hơn khi tham gia vào xã hội.

7. Nuôi dưỡng tính tò mò của trẻ

Khi một đứa trẻ gặp vấn đề, nó không chỉ là, "Con không biết”. Thay vào đó, hãy nói với con bạn, "Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nó". Ví dụ, đưa trẻ đi tìm câu trả lời trong một cuốn sách, để trẻ tự làm thử hoặc đi khám phá thiên nhiên.

Hãy đưa trẻ ra ngoài đi dạo nhiều hơn, để trẻ có tầm nhìn bao quát hơn, giữ được sự tò mò về mọi thứ và học hỏi nhiều niềm vui hơn.

8. Phát hiện ưu điểm của trẻ

Mỗi đứa trẻ đều có lợi thế riêng và cha mẹ không thể chỉ tập trung vào việc học của con mình. Một số em có điểm trung bình nhưng có trí tưởng tượng phong phú, khả năng đối nhân xử thế, khả năng tự chăm sóc bản thân rất tốt. Chỉ cần các em phát huy hết lợi thế của mình thì các em có thể tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Điều cha mẹ cần làm là khuyến khích những điểm mạnh của con cái và để chúng tỏa sáng trong những lĩnh vực mà chúng yêu thích. Làm tốt một lĩnh vực cũng sẽ cải thiện sự tự tin của trẻ, cho trẻ trải nghiệm niềm vui thành công và do đó mang lại nhiều thành công hơn.

Để nuôi dạy một đứa trẻ ngoan, điều cha mẹ phải làm là kiềm chế dũng khí phê bình con cái và dành đủ sự tin tưởng cho chúng. Hãy để đứa trẻ tin rằng cha mẹ đã để ý đến mình, yêu thương mình và cùng mình lớn lên.

Xem thêm: Cơ thể có 3 dấu hiệu này là dấu hiệu báo trước của bệnh trầm cảm, đừng coi thường
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/dung-luc-nao-cung-ghen-ti-voi-con-nha-nguoi-ta-lam-8-dieu-nay-de-con-ban-tro-nen-uu-tu-35727/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY