12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đừng mù quáng uống 4 loại vitamin này, không những không cần thiết mà còn hại gan

Vitamin là một chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với cơ thể con người. Vitamin rất quan trọng để duy trì các chức năng khác nhau. Mặc dù vitamin có nhiều chức năng nhưng chúng không phải là thần dược.

Vì vitamin không thể được tổng hợp trong cơ thể con người, nên nó cần phải được đưa vào từ thực phẩm hàng ngày. Nói chung, miễn là chế độ dinh dưỡng được cân bằng, bạn sẽ không bị thiếu vitamin, và không cần phải cố ý bổ sung một loại vitamin nào đó.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự phổ biến của quan niệm giữ gìn sức khỏe, ngày càng nhiều người bắt đầu mua vitamin và tự uống vì nghĩ rằng điều này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, như mọi người đã biết, việc bổ sung vitamin một cách mù quáng không những không cần thiết mà còn gây hại cho chức năng gan, cần phải hết sức lưu ý!

4 loại vitamin này đừng mù quáng sử dụng chúng như những sản phẩm tốt cho sức khỏe:

1. Vitamin A

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị lực và phát triển hệ thống miễn dịch. Trong chế độ ăn hàng ngày, trứng, gan và các thực phẩm khác có chứa vitamin A.

Việc bổ sung vitamin A một cách mù quáng có nguy cơ gây ra hàng loạt tác dụng phụ.

Ngoài ra, carotenoid chứa trong các loại rau như bông cải xanh và cà rốt cũng được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu vitamin A của mọi người trong điều kiện dinh dưỡng cân bằng.

Việc bổ sung vitamin A một cách mù quáng có nguy cơ gây ra hàng loạt tác dụng phụ. Các nhà nghiên cứu đã làm một cuộc kiểm tra và phát hiện ra rằng "vitamin A aldehyde ester" xuất hiện trong máu của những người cao tuổi dùng vitamin A quá liều.

Đây là một chất độc gây hại cho gan và thận, ngoài ra còn có thể gây ra các bệnh ngoài da, đau khớp, đau đầu,… Ngoài ra, phụ nữ mang thai bổ sung quá nhiều vitamin A có nguy cơ gây dị tật thai nhi.

2. Vitamin B

Vitamin B có chức năng thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, trao đổi chất, duy trì chức năng thần kinh cơ, thúc đẩy tiêu hóa và hấp thu.

Nó chủ yếu được tìm thấy trong phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng và mầm ngũ cốc. Nhìn chung bạn sẽ không cần bổ sung thêm vitamin B trong một chế độ ăn uống cân bằng.

Việc bổ sung quá nhiều sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như đầy bụng, đau bụng, buồn nôn, nôn… và có thể gây viêm loét dạ dày trong trường hợp nặng. Ngoài ra, việc bổ sung quá nhiều vitamin B làm tăng gánh nặng cho thận và gây hại cho sức khỏe của gan.

3. Vitamin D

Vitamin D thúc đẩy sự hấp thụ canxi và phốt pho, thúc đẩy sự phát triển của xương. Nó tồn tại trong gan động vật, trứng, thịt nạc, cá, ngũ cốc, sữa và các loại thực phẩm khác.

Vitamin D thúc đẩy sự hấp thụ canxi và phốt pho, thúc đẩy sự phát triển của xương.

Sử dụng quá nhiều vitamin D dẫn đến ngộ độc, gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa và các triệu chứng khác, và cũng có thể dẫn đến cảm xúc cáu kỉnh, thậm chí hôn mê, buồn ngủ và vôi hóa mô mềm.

4. Vitamin E

Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, có khả năng trì hoãn quá trình lão hóa da, đồng thời cải thiện chất lượng tinh trùng của nam giới và cải thiện khả năng sinh sản.

Vitamin E được bổ sung bằng các loại trái cây, rau, củ, quả khô… như hạt dẻ cười, hạt điều, đậu đỏ, đậu đen, bắp cải, rau bina, bông cải xanh, xoài,…

Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều có thể gây nứt nẻ môi, tinh thần mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, chán ăn,… cũng như dị ứng da, nổi mề đay, tăng huyết áp, cục máu đông.

So với cái gọi là viên vitamin, ăn uống điều độ là điều mọi người nên làm. Đối với những người khỏe mạnh bình thường, miễn là ba bữa ăn một ngày được cân bằng dinh dưỡng với rau, ngũ cốc nguyên hạt và thịt được kết hợp thì không cần phải trả thêm tiền cho những thứ gọi là chất bổ sung này.

Sở dĩ vitamin có thể đi vào lòng người đến vậy phần lớn là do sự tuyên truyền của các nhà sản xuất vitamin chăm sóc sức khỏe đó. Vì điều này, người trung niên và cao tuổi nên chú ý đừng dễ bị lừa.

Xem thêm:

WHO họp khẩn cấp khi 12 quốc gia phát hiện trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-mu-quang-uong-4-loai-vitamin-nay-khong-nhung-khong-can-thiet-ma-con-hai-gan-34706/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY