12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đừng nằm sau khi ăn vì theo thời gian, cơ thể sẽ xuất hiện 4 vấn đề này

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, ăn một bữa tối thịnh soạn và nằm nghỉ trên ghế sofa đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Tuy nhiên, nằm nghỉ ngay sau khi ăn về lâu dài mang lại những hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

Như câu nói: “Đi 100 bước sau bữa ăn, bạn sẽ sống được đến 99 tuổi”, nghĩa là bạn không thể nằm dài sau khi ăn. Tập thể dục điều độ sau ăn sẽ giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tại sao nằm nghỉ sau bữa ăn lại có hại cho cơ thể?

Cơ thể là một hệ thống hoạt động nhịp nhàng, có sự phân công lao động rõ ràng, mỗi cơ quan đều có vai trò quan trọng riêng. Hệ tiêu hóa là hệ thống rất quan trọng kiểm soát việc cung cấp năng lượng cho các chức năng của các bộ phận khác nhau của cơ thể và có năng lượng tốt hơn để đối mặt với cuộc sống hàng ngày.

Đường tiêu hóa của con người có nhu động liên tục, và nhu động này thúc đẩy quá trình phân hủy thức ăn hàng ngày được tiêu hóa tốt hơn, để các thức ăn này được tiêu hóa và hấp thụ đầy đủ hơn.

Nằm nghỉ ngay sau khi ăn về lâu dài mang lại những hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

Nếu hệ tiêu hóa bị tổn thương hoặc có vấn đề thì nhu động bị suy yếu, khả năng tiêu hóa thức ăn đương nhiên yếu đi, theo thời gian sẽ xuất hiện các triệu chứng khó tiêu, nhẹ thì xuất hiện các bệnh về hệ tiêu hóa, nặng thì đe dọa đến sức khỏe.

Nằm xuống sau bữa ăn, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ giảm xuống, lúc này hoạt động của toàn bộ hệ tiêu hóa sẽ tương đối chậm chạp. Thức ăn vừa ăn vào không thể tiêu hóa hết, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, đường ruột, không chỉ dẫn đến các triệu chứng như béo phì mà còn mắc các bệnh về hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến cơ thể, thậm chí phát triển thành những căn bệnh khôn lường.

Nằm ngay sau bữa ăn, lâu dần sẽ mắc những bệnh gì?

1. Đầy hơi và đau bụng

Nguyên nhân cơ bản là do sau khi ăn xong, lượng đường trong máu tăng cao, lúc này dưới tác dụng của đường huyết, não bộ sẽ ở trạng thái mãn nguyện và tự nhiên sẽ sinh ra cảm giác buồn ngủ.

Trạng thái buồn ngủ này sẽ được truyền đến toàn bộ cơ thể, làm cho công việc của hệ thống chậm lại, nhưng đây là giai đoạn quan trọng để dạ dày tiêu hóa thức ăn. Lúc này, nếu bạn nằm xuống càng làm chậm nhu động và gây ra tình trạng tiêu hóa thức ăn không đủ. Theo thời gian, các vấn đề sẽ xuất hiện.

Ở giai đoạn đầu các vấn đề chủ yếu biểu hiện là đầy bụng, đau bụng, khó tiêu, có người còn kèm theo triệu chứng táo bón. Về lâu dài có thể xuất hiện các bệnh nghiêm trọng về hệ tiêu hóa và trở thành sát thủ chính của sức khỏe.

Ở giai đoạn đầu các vấn đề chủ yếu biểu hiện là đầy bụng, đau bụng, khó tiêu, có người còn kèm theo triệu chứng táo bón.

2. Các bệnh về tim mạch và mạch máu não

Sau bữa ăn, hệ tiêu hóa dạ dày sẽ đi vào trạng thái làm việc tối đa, máu cung cấp chủ yếu cho dạ dày, huyết áp giảm, lượng máu cung cấp cho não và tim giảm, dễ dẫn đến lượng máu cung cấp cho cơ thể không đủ. Lúc này, những người mắc bệnh tim mạch cần chú ý hơn, tình trạng này rất dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Đặc biệt, nếu nằm xuống sau ăn, nó sẽ làm giảm huyết áp và khiến lượng máu cung cấp cho tim và não càng không đủ. Lâu dần sẽ gây ra các bệnh tim mạch, mạch máu não, đe dọa sức khỏe. Đây cũng là một trong những thói quen sinh hoạt sai lầm đe dọa đến sức khỏe trong cuộc sống.

3. Béo phì

Nằm xuống sau bữa ăn sẽ làm giảm tiêu hao nhiều năng lượng, các chất dinh dưỡng từ thức ăn đã phân hủy không thể tiêu thụ hết được và sẽ tích mỡ trong cơ thể. Nhiều người có thói quen xấu là nằm sau bữa ăn và càng béo hơn.

Sau đó, họ sẽ càng thích thú với trạng thái nằm bẹp này, mà cuối cùng tạo thành một vòng luẩn quẩn của bệnh béo phì.

4. Đồng hành trong các đợt bùng phát ung thư

Thói quen sinh hoạt tưởng như rất thoải mái này thực ra rất nguy hiểm. Nó có thể không trực tiếp gây ra ung thư nhưng về lâu dài sẽ khiến cơ thể mắc các bệnh vặt như viêm dạ dày mãn tính, và cuối cùng là phá hủy hệ tiêu hóa, cuối cùng dẫn đến sự xuất hiện của ung thư.

Bốn tình trạng sức khỏe trên đều liên quan đến việc chọn nằm sau bữa ăn. Một số là nguyên nhân trực tiếp và một số là nguyên nhân gián tiếp, nhưng dù nguyên nhân là gì thì bạn cũng không nên nằm xuống ngay sàu khi ăn. Sau bữa ăn, thư giãn và vận động hợp lý sẽ có lợi cho sức khỏe giúp bạn tận hưởng cuộc sống tốt hơn.

Xem thêm: Ung thư có liên quan đến nghề nghiệp, đây là những nghề ung thư thích tìm đến nhất

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-nam-sau-khi-an-vi-theo-thoi-gian-co-the-se-xuat-hien-4-van-de-nay-35152/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY