12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đừng nghĩ đột quỵ chỉ hay xảy ra với nam giới, đây là 6 lý do làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ

Khi nói đến đột quỵ, mọi người thường nghĩ căn bệnh này hay xảy ra ở nam giới. Tuy nhiên, theo thống kê, phụ nữ có tỷ lệ tử vong vì đột quỵ cao hơn so với đàn ông.

Mang thai, tuổi thọ cao hơn và thuốc nội tiết tố đều đóng một vai trò trong việc làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ. Huyết áp cao khi mang thai gây ra nguy cơ đột quỵ cao hơn cho phụ nữ trẻ.

Đột quỵ được gọi là "cơn đau não". Khi dòng máu ngừng chảy đến một khu vực của não, các tế bào nhận được ít oxy hơn, tương tự như những gì xảy ra trong cơn đau tim. Khi các tế bào não không thể nhận đủ oxy, chúng sẽ chết.

Đột ​​quỵ thường thuộc một trong hai loại. Đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra khi một cục máu đông trong mạch máu ngăn dòng máu lên não. Đột quỵ xuất huyết xảy ra khi một mạch máu bị vỡ và chảy máu vào các mô não xung quanh.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ

Một số yếu tố nhất định ở phụ nữ làm tăng nguy cơ đột quỵ bao gồm:

1. Tuổi tác: Nguy cơ đột quỵ tăng lên khi chúng ta già đi. Theo thống kê, phụ nữ sống lâu hơn nam giới do đó nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi cũng lớn hơn.

Tuổi tác là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ ở phụ nữ - (Ảnh: Freepik).

2. Rung tâm nhĩ: Nhịp tim không đều này, còn được gọi là AFib, làm tăng 20% ​​nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ trên 75 tuổi.

3. Cao huyết áp: Huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu gây ra đột quỵ. Khoảng 1/3 phụ nữ bị cao huyết áp giai đoạn 2 (lớn hơn hoặc bằng 140/90 mmHg), nhưng chỉ một nửa trong tầm kiểm soát. Huyết áp cao làm căng các mạch máu, khiến chúng có khả năng bị vỡ.

4. Mang thai: Huyết áp cao khi mang thai cũng là yếu tố gây đột quỵ.

5. Thuốc nội tiết: Đối với phụ nữ đã có nguy cơ cao bị đột quỵ, dùng thuốc tránh thai sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt nếu họ hút thuốc. Liệu pháp thay thế hormone ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh làm tăng nhẹ nguy cơ đột quỵ vì nó có thể gây ra cục máu đông và tăng huyết áp.

6. Chứng đau nửa đầu: Chứng đau nửa đầu có hào quang có liên quan đến đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở phụ nữ trẻ, đặc biệt nếu họ hút thuốc hoặc sử dụng thuốc tránh thai.

Các biện pháp phòng ngừa đột quỵ ở phụ nữ

Với rất nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ, có một số cách giúp ngăn ngừa tình trạng này. Chúng bao gồm:

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: Bao gồm nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế đường, thực phẩm chế biến và chất béo bão hòa. Bổ sung các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại cá béo và hạn chế uống rượu.

Bao gồm nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế đường, thực phẩm chế biến và chất béo bão hòa sẽ giúp ngăn ngừa đột quỵ tấn công - (Ảnh: Freepik).

- Luyện tập thể dục đều đặn: Thực hiện các bài tập với cường độ vừa phải ít nhất 30 phút mỗi ngày.

- Thực hiện các biện pháp nhằm giảm huyết áp và cholesterol

- Từ bỏ hút thuốc

- Kiểm soát căng thẳng

- Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

Các bước tương tự trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch cũng sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời, khoảng thời gian “vàng” trong cấp cứu đột quỵ là trong vòng 3- 6 giờ đầu sau khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên. Do đó, cách tốt nhất là hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong lối sống hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-nghi-dot-quy-chi-hay-xay-ra-voi-nam-gioi-day-la-6-ly-do-lam-tang-nguy-co-dot-quy-o-phu-nu-30970/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY