12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đứng nhiều hơn giúp ngăn ngừa các bệnh về lối sống như tiểu đường type 2

Trong nghiên cứu hợp tác của Trung tâm PET Turku và Viện UKK, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mối liên hệ giữa việc đứng và độ nhạy insulin tốt hơn không phụ thuộc vào lượng hoạt động thể chất hàng ngày hoặc thời gian ngồi, mức độ thể dục hoặc thừa cân.

Insulin là một loại hormone được tạo ra bởi tuyến tụy, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng và điều chỉnh lượng đường trong máu. Nó cho phép glucose trong máu đi vào các tế bào, nơi nó được sử dụng làm nhiên liệu để hoạt động bình thường.

Đôi khi cơ thể không phản ứng với insulin một cách bình thường, dẫn đến tăng lượng đường trong máu. Trạng thái này được gọi là suy giảm độ nhạy insulin hoặc kháng insulin và nó thường là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường type 2, một trong những bệnh lối sống phổ biến nhất trên toàn thế giới.

Đứng nhiều hơn giúp chống lại tình trạng kháng insulin

Hành vi ít vận động và thừa cân được biết là làm rối loạn chức năng insulin bình thường trong cơ thể, dẫn đến giảm độ nhạy insulin và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Vì vậy, hoạt động thể chất thường xuyên được khuyến khích để ngăn ngừa những vấn đề này.

Đứng nhiều hơn giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2.

Nếu bạn không thể đáp ứng các hoạt động thể chất được khuyến nghị, hãy thử thay thế một phần thời gian ngồi hàng ngày bằng việc đứng. Bởi vì một nghiên cứu mới của Phần Lan đã tiết lộ rằng đứng nhiều hơn có liên quan đến độ nhạy insulin tốt hơn, do đó giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính về lối sống như tiểu đường type 2 và các bệnh tim mạch.

Trong nghiên cứu hợp tác của Trung tâm PET Turku và Viện UKK, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mối liên hệ giữa việc đứng và độ nhạy insulin tốt hơn không phụ thuộc vào lượng hoạt động thể chất hàng ngày hoặc thời gian ngồi, mức độ thể dục hoặc thừa cân. Kết quả đã được công bố trên Tạp chí Khoa học và Y học trong Thể thao.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện này càng khuyến khích việc thay thế một phần thời gian ngồi hàng ngày bằng việc đứng, đặc biệt nếu các khuyến nghị về hoạt động thể chất không được đáp ứng”.

Các triệu chứng cho thấy tình trạng kháng insulin

Một người có thể bị kháng insulin mà không biết gì về nó. Điều này là bởi kháng insulin không có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải kiểm tra mức đường huyết thường xuyên.

Nếu bạn bị tiền tiểu đường, thường xuyên theo dõi lượng đường trong máu hoặc hemoglobin A1C (HbA1c) có thể giúp phát hiện xem bạn có phát triển bệnh tiểu đường hay không.

Tình trạng kháng insulin và bệnh tiều đường type 2 có thể được ngăn ngừa bằng các thay đổi trong lối sống.

Các triệu chứng phổ biến liên quan đến kháng insulin hoặc bệnh tiểu đường bao gồm:

- Cực kỳ khát hoặc đói

- Cảm thấy đói ngay cả sau bữa ăn

- Đi tiểu thường xuyên

- Cảm giác ngứa ran ở tay hoặc chân

- Cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường

- Nhiễm trùng thường xuyên

- Tăng lượng đường trong máu

Ở một số người, tình trạng kháng insulin có thể gây ra bệnh gai đen (acanthosis nigricans), một tình trạng da xuất hiện dưới dạng các mảng tối, mịn như nhung thường ở sau cổ, bẹn và nách. Những người bị kháng insulin cũng có nguy cơ bị thừa cân, có chất béo trung tính cao và huyết áp cao.

Tình trạng kháng insulin và bệnh tiều đường type 2 có thể được ngăn ngừa bằng các thay đổi trong lối sống như chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên. Tuy nhiên nghiên cứu này cho thấy, nếu bạn không thể đáp ứng về các hoạt động thể chất, hãy đứng nhiều hơn để hạn chế nguy cơ bệnh tiểu đường type 2.

Xem thêm:

Làm theo 3 điều này ngay bây giờ để ngăn COVID-19 trở nên tồi tệ hơn sau khi nới lỏng giãn cách

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-nhieu-hon-giup-ngan-ngua-cac-benh-ve-loi-song-nhu-tieu-duong-type-2-32114/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY