Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dùng quá nhiều có thể gây phù

Sodium bicarbonate tôi là Thu*c chống acid và Thu*c kiềm hóa. Thu*c được chỉ định dùng trong nhiễm toan chuyển hóa, kiềm hóa nước tiểu hoặc dùng làm Thu*c kháng acid (dạ dày).
Sodium bicarbonate tôi là Thu*c chống acid và Thu*c kiềm hóa. Thu*c được chỉ định dùng trong nhiễm toan chuyển hóa, kiềm hóa nước tiểu hoặc dùng làm Thu*c kháng acid (dạ dày). Nếu nhiễm toan chuyển hóa mạn (nhiễm toan do tăng urê máu hoặc nhiễm toan ống thận) nên dùng đường uống. Natri bicarbonat tiêm tĩnh mạch hiện nay thường chỉ dành cho người bệnh bị nhiễm acid nặng (pH máu < 7,0) với mục đích để nâng pH máu tới 7,1. Người ta vẫn đang tranh luận có nên dùng tôi để điều trị cho bệnh nhân nhiễm acid chuyển hóa kèm theo giảm oxygen - mô, đặc biệt nhiễm acid lactic.

Tuyệt đối không tiêm truyền tĩnh mạch natri bicarbonat trong trường hợp nhiễm kiềm hô hấp và nhiễm kiềm chuyển hóa, giảm thông khí, tăng natri huyết; và trong những tình huống mà việc cung cấp thêm natri là chống chỉ định như suy tim, phù, tăng huyết áp, sản giật, tổn thương thận. Không dùng Thu*c chống acid dạng uống cho bệnh nhân viêm loét đại, trực tràng, bệnh Crohn, hội chứng tắc, bán tắc ruột, hội chứng đau bụng chưa rõ nguyên nhân.

Cần thận trọng khi dùng tôi ở dạng dung dịch tiêm truyền. Khi đó cần đặc biệt chú ý đến khả năng giảm kali huyết. Nếu việc cung cấp natri là chống chỉ định, nhưng chức năng thận không bị tổn thương, nên kiềm hóa bằng dung dịch THAM. Nguy cơ tăng natri huyết và tăng độ thẩm thấu ở người bệnh bị suy tim và suy thận, rồi dẫn đến nguy cơ tăng khối lượng máu và phù phổi. Ở dạng uống, tránh dùng lâu dài với liều cao hơn liều khuyến cáo ở người bệnh mở thông đại tràng. Không dùng Thu*c cho người bệnh có chức năng thận kém hoặc người bệnh đang thẩm tách (vì có thể gây ra tăng hàm lượng nhôm và/hoặc hàm lượng magnesi trong máu). Thận trọng khi dùng tôi cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Các bạn cần lưu ý, dùng tôi quá nhiều có thể gây nhiễm kiềm chuyển hóa, phù. Cần chú ý đặc biệt đến khả năng gây giảm kali huyết và tăng natri huyết. Khi dùng uống, tác dụng có hại chủ yếu là ở đường tiêu hóa. Ðã thấy gây tiêu chảy nhẹ tuy rất hiếm.

Các bạn nên nhớ, phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của thầy Thu*c thì mới tránh được những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-qua-nhieu-co-the-gay-phu-17397.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY