Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dùng rau Diếp cá tăng sức đề kháng

MangYTe - Rau Diếp cá có tác dụng tuyệt vời để tiêu trừ bệnh tật, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Rau diếp cá (tên khoa học houttuynia cordata), họ thực vật, còn gọi là lá giấp, ngư tinh thảo… mùi tanh như cá, hay được dùng làm rau gia vị ăn sống cùng các món ăn. thứ rau này còn có tác dụng tuyệt vời để tiêu trừ bệnh tật, cho cơ thể.

Rau Diếp cá. Ảnh minh họa.

Theo quan điểm tây y hiện đại, có tác dụng dược lý lợi niệu (nhờ có chất quexitin, isoquexitrin và các chất vô cơ chứa trong diếp cá). những dẫn xuất có trong giúp tăng sức chịu đựng, làm bền thành mạch...

Trong y học cổ truyền, có tính hàn, vị hơi cay, công dụng vào phế kinh. các thầy Thu*c đông y hay dùng để thanh nhiệt, giải độc, giải khát, lợi thủy, chữa trĩ, tiêu thũng, làm đẹp... và nhiều tác dụng chữa bệnh khác trong đó có giải cảm sốt, chữa ho... người dân thường thu hái cả cây diếp cá về rửa sạch bùn đất, có thể dùng tươi, hoặc phơi, sấy khô, theo liều lượng bài Thu*c của các lương y.

Nhưng ở một góc nhìn và cách dùng khác, người xưa đã coi là một vị Thu*c chuyên chữa các bệnh về phổi.

Rau Diếp cá hay được dùng chữa bệnh, làm đẹp. Ảnh minh họa.

Trong bài viết này bác sĩ giới thiệu bài Thu*c đơn giản để nâng cao sức đề kháng cho phổi, dù viêm, hay cấp, hoặc mãn tính cũng nên đun lấy nước uống hàng ngày thay nước lọc nhằm giúp cơ thể của bạn và gia đình khỏe mạnh trong mùa dịch.

Người dân đun nước đúng cách để uống ngày sẽ tăng sức đề kháng. ảnh minh họa.

Cách dùng như sau:

- mỗi người mỗi ngày dùng 100-200g tươi, hoặc 50g khô. rửa sạch rau, đổ vào 2-3 lít nước sạch, đun sôi kỹ uống hàng ngày thay nước lọc. nếu cả gia đình uống thì tăng liều dùng lên.

- Muốn uống để tăng đề kháng thì nên đun nước, đun sôi cũng là cách làm bớt tính hàn của Thu*c, bà con yên tâm sử dụng lâu dài.

Lưu ý là tính mát chua hơi hàn (do tính mát của rau) nên uống sống sẽ lạnh, không tốt cho hệ tiêu hóa. bà con nên dùng dạng xay sinh tố để xổ và làm sạch đại tràng đường ruột.

Rau diếp cá dễ trồng, dễ sống, mọc nhanh nên các gia đình nên sớm trồng để dùng vì rất cần thiết cho việc cho cơ thể. ở quê thì trồng ở vườn, thành thị trồng trong chậu cảnh đặt ở ban công, sân thượng để dùng hàng ngày.

Ths. Bác sĩ Hoàng Kỳ

Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/dung-rau-diep-ca-tang-suc-de-khang-20210728171803841.htm)

Tin cùng nội dung

  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY