12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đừng rửa tay dưới 20 giây, không sạch nổi vi khuẩn đâu!

Một nhà nghiên cứu cảnh báo rằng việc rửa tay bằng xà phòng và nước trong thời gian dưới 20 giây có thể tạo điều kiện cho vi rút và vi khuẩn trú ngụ trên da của bạn. Dưới đây là lý do tại sao.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, cảnh báo thường xuyên được lặp lại nhất là rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây mỗi lần. Đó đã được coi là cách duy nhất để giúp bàn tay của bạn sạch vi khuẩn và vi rút, nhưng thành thật mà nói, có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự hiểu tại sao lại là "20 giây" chứ không phải thời gian ít hơn?

Rửa tay trong vòng ít nhất là khuyến cáo của các chuyên gia để bảo vệ sức khoẻ - (Ảnh: Internet).

Mới đây, nhà toán học ứng dụng Paul Hammond ở Nam Cambridgeshire đã tạo ra một mô hình để khám phá cách thức hoạt động của vật lý rửa tay.

Mô hình này tiết lộ rằng hiệu quả của việc rửa tay có liên quan đến việc bạn chà xát mạnh như thế nào. Tuy nhiên, nó cũng cần được thực hiện tối thiểu trong 20 giây quy định để có hiệu quả, nghiên cứu cho thấy.

Mô hình hai chiều được tạo ra bằng cách phân tích bề mặt da trên quy mô hiển vi. Mỗi đường nét trên bề mặt da được coi như một rãnh và một đỉnh. Các hạt như vi khuẩn và vi rút sẽ bị mắc kẹt trong các rãnh đó.

Với địa hình này của da, để các hạt như vi khuẩn và vi rút có thể bị đánh bật khỏi tay trong quá trình rửa, lực của dòng nước phải đủ mạnh để đưa chúng lên và ra khỏi các rãnh. Ngoài ra, theo mô hình, cường độ của dòng chảy này phụ thuộc vào tốc độ mà bạn chà tay. Bạn càng chà mạnh tay, càng dễ dàng loại bỏ các hạt vi rút và vi khuẩn.

Tiến sĩ Hammond giải thích: “Nếu bạn chà tay quá nhẹ, quá chậm, lực tạo ra bởi nước đang chảy sẽ không đủ lớn để vượt qua lực giữ hạt trên da”.

Vì vậy, để loại bỏ được vi khuẩn chúng ta cần rửa tay với lực đủ mạnh, trong vòng ít nhất 20 giây.

Nước rửa tay khô hay xà phòng và nước, loại nào có tác dụng loại vi khuẩn tốt hơn?

Mặc dù cả nước rửa tay, xà phòng và nước đều vô hiệu hóa SARS-CoV-2 một cách hiệu quả, nhưng ưu điểm quan trọng nhất của xà phòng so với nước rửa tay khô là nó phá vỡ liên kết dính giữa vi rút và da của bạn, do đó cho phép vi-rút trượt ra và bị rửa trôi. Ngoài ra, nó cũng loại bỏ các chất bẩn và dầu mỡ có thể có trên tay của bạn.

Khi nào nên rửa tay

Các chuyên gia đã khuyến cáo, chúng ta nên rửa tay càng thường xuyên càng tốt, đặc biệt là:

- sau khi đi vệ sinh hoặc thay tã

- trước và sau khi xử lý thực phẩm sống

- trước khi ăn hoặc xử lý thực phẩm

- sau khi xì mũi, hắt hơi hoặc ho

- trước và sau khi điều trị vết thương

- sau khi chạm vào động vật, bao gồm cả vật nuôi, thức ăn và lồng của chúng

Rửa tay đúng cách là phương pháp hiệu quả giúp loại bỏ bụi bẩn, vi rút và vi khuẩn để ngăn chúng lây lan sang người và đồ vật khác. Trong mù dịch này, bạn nhớ rửa tay thường xuyên và đúng cách nhé.

Xem thêm:

Bí quyết đơn giản giúp bạn giữ được đôi tay trẻ và đẹp lâu hơn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-rua-tay-duoi-20-giay-khong-sach-noi-vi-khuan-dau-31810/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY