Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Dùng tăm bông gợi nhẹ đầu mắt, cuốn ra một sợi dài, chị em mê chuốt mascara, kẻ mắt tá hỏa khi phát hiện ra chuyện động trời phía sau

Chuyên gia khẳng định, đây không đơn giản là dị vật rơi vào mắt mà cảnh báo một căn bệnh nguy hiểm ở mắt, chị em phụ nữ ham trang điểm mắt cần hết sức chú ý.

Ngỡ là sợi tóc rơi vào mắt, chị em kinh hoàng nhận ra là chất bẩn lâu ngày tích tụ, gây viêm giác mạc

Mới đây, trên mạng xã hội Tiktok đang truyền tay nhau một clip quay cận cảnh một bên mắt vô cùng hút hồn với ánh nhìn sâu thẳm và hàng lông mi dày cong vút. Thế nhưng, trong mắt của cô gái này có sự bất thường. Cụ thể, cô gái dùng chiếc tăm bông gợi nhẹ đầu mắt, cuốn ra theo một sợi dài. Nhiều người nghĩ rằng đây là tóc bị rụng rơi vào mắt. Thực chất, đây là hình ảnh chất bẩn tích tụ cùng rỉ mắt, kéo thành dạng sợi keo. Nhờ chiếc tăm bông, cô gái này nhanh chóng đưa chất bẩn ra ngoài.

Cảnh báo viêm giác mạc do trang điểm mắt khiến người dùng tiktok kinh hãi.

Rất nhiều chị em xem xong video sẽ bày tỏ thái độ ô a, nhiều người cảm thấy kinh hãi. Có thể bạn chưa biết, đây là chuyện rất có thể sẽ xảy ra với những cô nàng thường xuyên trang điểm mắt như chuốt mascara, kẻ mắt cũng như đánh phấn mắt...

Nhiều người khẳng định, mắt này đã bị viêm giác mạc. Tuy nhiên, do makeup nên bị tích tụ chất cặn đen, khiến dịch màu trắng chuyển thành màu đen như sợi tóc nằm trong mắt. Nhiều người cũng ngạc nhiên vì lúc đầu cho rằng đó là tóc trong mắt.

Theo bs đặng văn quế (phó giám đốc bệnh viện mắt dnd), ở những chị em phụ nữ thường xuyên chuốt mascara, kẻ mắt, đánh phấn mắt nói chung thì nguy cơ viêm giác mạc kiểu này rất dễ xảy ra. "đây rất có thể là do chuốt mascara với kẻ mắt, xong chớp mắt nhiều lần, cộng với việc tẩy trang không đảm bảo thì lâu ngày chất dịch bẩn sẽ tích tụ, chui vào mắt cùng với gỉ mắt, tạo thành sợi như keo", chuyên gia nhận định.

Ở những chị em phụ nữ thường xuyên chuốt mascara, kẻ mắt, đánh phấn mắt nói chung thì nguy cơ viêm giác mạc kiểu này rất dễ xảy ra.

Chuyên gia đặc biệt lên tiếng cảnh báo: "Chị em phụ nữ muốn có đôi mắt đẹp thì đầu tiên cần nhớ mắt phải khỏe đã. Muốn vậy, hãy hạn chế trang điểm mắt. Nếu có thì sau mỗi lần trang điểm, kết thúc một ngày bên ngoài về cần dành thời gian tẩy trang mắt bằng sản phẩm chuyên dụng, tránh tẩy trang qua loa hoặc không tẩy trang rồi đi ngủ. Điều này không chỉ gây ra nếp nhăn vùng mắt, khiến mi rụng nhanh mà còn là một trong những nguyên nhân gây viêm giác mạc, về lâu dài gây ảnh hưởng rất lớn đến thị lực", BS Quế nói.

Sử dụng mỹ phẩm cho vùng mắt - cẩn trọng nguy cơ viêm giác mạc

Theo Health, ngày nay có rất nhiều loại mỹ phẩm khác nhau nhưng trang điểm mắt được cho là phổ biến nhất trong tất cả các loại mỹ phẩm. Có lẽ là do đôi mắt là bộ phận trung tâm trên khuôn mặt hoặc chúng ta coi đôi mắt là "cửa sổ tâm hồn". Đặc biệt, nhiều phụ nữ cảm thấy rằng họ không thể đối mặt với một ngày mà không trang điểm mắt.

Sử dụng mỹ phẩm cho vùng mắt - cẩn trọng nguy cơ viêm giác mạc.

Nhưng nếu bôi mỹ phẩm cho mắt là một phần trong cuộc sống hàng ngày của bạn, bạn nên biết về một số nguy cơ tiềm ẩn đối với đôi mắt của mình.

Đôi mắt của bạn là cơ quan đặc biệt nhạy cảm. các mô mềm cấu tạo nên mắt của bạn rất dễ bị nhiễm trùng và kích ứng từ tất cả các loại chất gây kích ứng tự nhiên, như bụi và ánh sáng mặt trời. nhưng chúng cũng dễ bị tổn thương bởi những thứ bạn đeo vào hoặc sử dụng gần mắt của mình như mỹ phẩm cho mắt. mỹ phẩm cho mắt bao gồm phấn mắt, bút kẻ mắt, mascara, kem dưỡng da mặt, nước tẩy trang, thu*c nhuộm và chất kết dính... trong khi đó, sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm mắt, người dùng dường như không mấy quan tâm thành phần trang điểm, miễn là nó khiến mắt bạn đẹp hơn mà thôi. điều này có thể khiến bạn bị viêm giác mạc mà không hề nghi ngờ.

Viêm giác mạc có những triệu chứng gì?

Theo mayo clinic, viêm giác mạc có những triệu chứng bao gồm đỏ mắt, đau mắt, chảy nước mắt hoặc tiết dịch khác từ mắt, khó mở mí mắt vì đau hoặc kích ứng, nhìn mờ, giảm thị lực, nhạy cảm ánh sáng (sợ ánh sáng), cảm giác có gì đó vướng trong mắt.

Để phòng viêm giác mạc, chuyên gia khuyến cáo mọi người cần ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi có nhiều vitamin A, B2, C...

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của viêm giác mạc, hãy hẹn gặp bác sĩ ngay lập tức. sự chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị viêm giác mạc có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, mù lòa là chuyện không hề ngoại lệ.

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe mắt?

Để phòng viêm giác mạc, chuyên gia khuyến cáo mọi người cần ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi có nhiều vitamin A, B2, C; hạn chế đồ ăn nhiều đường, muối, các loại dầu mỡ động vật; tránh sử dụng những đồ uống không có lợi cho sức khỏe như rượu bia, cà phê, Thu*c lá.

Nên đeo kính bảo vệ mắt khi ra ngoài, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Dùng nước muối NaCl 0,9% để vệ sinh mắt hằng ngày hoặc khi có bụi hay vật lạ bay vào mắt. Nếu đeo kính áp tròng, sử dụng hợp lý, làm sạch và khử trùng. Không đeo kính áp tròng khi đi bơi, khi ngủ.

Khi làm việc trong điều kiện có nguy cơ ảnh hưởng đến mắt cần đeo kính bảo hộ. Cần điều trị ngay khi bị mắc các bệnh về mắt như lông quặm, viêm mủ túi lệ…

Tiếp theo

Đeo kính áp tròng làm đẹp dịp Tết, cô gái trẻ "ngậm trái đắng" khi phải đến viện điều trị viêm giác mạc

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dung-tam-bong-goi-nhe-dau-mat-cuon-ra-mot-soi-dai-chi-em-me-chuot-mascara-ke-mat-ta-hoa-khi-phat-hien-ra-chuyen-dong-troi-phia-sau-20211101154121545.chn)

Chủ đề liên quan:

trang điểm mắ viêm giác mạc

Tin cùng nội dung

  • Chị Nguyễn Thu H. (Hà Nội) đi công tác ngại mang theo kính nên đã tự mua kính áp tròng để đeo.
  • Cho cháu hỏi viêm giác mạc có nguy hiểm không và có dễ bị viêm giác mạc không? Làm thế nào để bảo vệ mắt tránh được bệnh này?
  • Nếu bị đỏ mắt hoặc các triệu chứng khác của viêm giác mạc, làm một cuộc hẹn để gặp bác sĩ
  • Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhận định, hầu hết các trường hợp, bị viêm loét giác mạc và bị mù tại thị xã Vĩnh Châu, có thể dự phòng và điều trị được.
  • Trong điều kiện lũ lụt, không có nước sạch thì đau mắt đỏ (viêm kết mạc) cũng là bệnh thường gặp, rất dễ lây lan và phát thành dịch.
  • Theo tài liệu cổ cỏ đuôi công có vị cay, ngọt, tính ôn vào hai kinh can và vị. Có tác dụng khử phong thanh nhiệt sáng mắt. Dùng chữa các chứng ho phong nhiệt và mắt đau, đầu nhức, răng đau, cổ họng đau. Hiện nay cốc tinh thảo còn là một vị Thu*c dùng trong phạm vi kinh nghiệm nhân dân để:
  • Đau mắt đỏ (viêm kết mạc) do virut Adeno gây ra. Hiện chúng ta chưa có Thuốc diệt virut nên không điều trị tiệt căn được đau mắt đỏ.
  • Sự kết hợp giữa tobramycin và dexamethasone để điều trị tại chỗ các bệnh nhiễm khuẩn nông ở mắt hoặc có nguy cơ nhiễm khuẩn mắt.
  • Một số bệnh mắt cấp tính thường gặp do vi khuẩn gây ra như viêm mi mắt, viêm kết mạc, viêm giác mạc… và có thể dùng Thuốc để điều trị tại chỗ.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY