Mắt hôm nay

Thị lực giảm sau khi bị viêm giác mạc?

Thời gian trước em thỉnh thoảng bị nhức mắt và mỏi mắt, bác sĩ kết luận em bị viêm liên kết giác mạc.

Thưa bác sĩ,

Thời gian trước em thỉnh thoảng bị nhức mắt và mỏi mắt. Em đã đi khám ở bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ ở đó kết luận em bị viêm liên kết giác mạc và đã kê đơn Thu*c cho em gồm Thu*c uống và bôi. Em xin hỏi bệnh này có nguy hiểm không? Sau khi điều trị có để lại ảnh hưởng gì về thị lực sau này không?Em xin cảm ơn.

(N.T.Quỳnh)

Bạn Quỳnh thân mến,

Nhức mắt và mỏi mắt không phải là triệu chứng của bệnh viêm kết mạc và viêm giác mạc. Nó thường là triệu chứng của mệt mỏi điều tiết do các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị hoặc loạn thị gây ra.

Trong viêm kết mạc, bạn thường có ngứa mắt, xốn cộm mắt, đỏ mắt và có nhiều dịch tiết, ghèn.

Trong viêm giác mạc, bạn thường có xốn mắt nhiều, chói sáng, chảy nước mắt, đỏ mắt và đặc biệt là mắt nhìn mờ đi.

Kết mạc và là hai tổ chức hoàn toàn khác nhau, tương đối độc lập nhưng lại nằm kề cận nhau.

Viêm kết mạc thường bệnh nhẹ, ít nguy hiểm do dễ đáp ứng điều trị Thu*c và không để lại di chứng xấu. Nhưng khi đã có thì tiên liệu bệnh trở nên dè dặt hơn do đáp ứng kém với điều trị Thu*c và khi lành bệnh thường để lại di chứng nhìn mờ. Nguy hiểm hơn, một số trường hợp dẫn đến loét giác mạc, diễn biến phức tạp có thể gây mù vĩnh viễn và thậm chí một số trường hợp phải múc bỏ nhãn cầu.

Do đó khi đã có tổn thương thì người ta thường chẩn đoán viêm hoặc loét để có thái độ điều trị đúng đắn. Còn kết mạc có viêm hay không viêm kèm theo thì không quan trọng nữa.

Thân ái!

TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/thi-luc-giam-sau-khi-bi-viem-giac-mac-n88874.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Nếu bạn sử dụng máy tính trên hai giờ mỗi ngày, bạn có thể mắc hội chứng thị lực máy tính. Các triệu trứng dễ thấy như đau đầu, khó tập trung, mỏi hoặc rát mắt...
  • Làm việc lâu bên máy vi tính, đọc sách báo nhiều là một trong những nguyên nhân khiến cho đôi mắt bị mệt mỏi, suy giảm thị lực.
  • Giác mạc mỏng là phẩn dễ bị tổn thương nhất ở vùng mắt. Chỉ cần tiếp xúc với bụi, đất, cát thậm chí mép một tờ giấy có thể gây trầy xước hoặc rách giác mạc.
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Trầy giác mạc là khi giác mạc bị một vết xước hoặc vết cắt trúng lên nó.
  • Những tổn thương phổ biến nhất ở mắt thường liên quan đến giác mạc - cửa sổ bảo vệ trong suốt nằm ở phía trước của mắt. Việc tiếp xúc với bụi bẩn, cát, mùn cưa, các mảnh kim loại nhỏ, thậm chí là các cạnh giấy cũng có thể gây xước hoặc rách giác mạc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY