12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đừng thêm loại thực phẩm này vào bữa ăn nếu không muốn nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao gấp 7 lần

Ung thư biểu mô vòm họng (NPC) là ung thư xảy ra ở vòm họng, nằm phía sau mũi và phía trên cổ họng.

Ung thư bắt đầu khi một hoặc nhiều đột biến gen khiến các tế bào bình thường phát triển ngoài tầm kiểm soát, xâm lấn các cấu trúc xung quanh và cuối cùng lan rộng (di căn) đến các bộ phận khác của cơ thể. Trong ung thư biểu mô vòm họng, quá trình này bắt đầu trong các tế bào vảy lót trên bề mặt của vòm họng.

Người ta vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra các đột biến gen dẫn đến ung thư biểu mô vòm họng, mặc dù các yếu tố, chẳng hạn như virus Epstein-Barr, hút thuốc lá, uống rượu, ăn nhiều đồ hun khói hoặc muối chua làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư này đã được xác định.

Tuy nhiên, không rõ tại sao một số người có tất cả các yếu tố nguy cơ lại không bao giờ phát triển ung thư, trong khi những người khác không có yếu tố nguy cơ rõ ràng nào lại mắc ung thư.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng lên gấp 7 lần

Người Việt nam chúng ta rất thích ăn cơm, nhưng các bác sĩ đã nhắc nhở rằng nếu bạn thường xuyên ăn cơm chung với một loại thực phẩm thì nguy cơ mắc ung thư vòm họng sẽ cao gấp 7 lần so với người bình thường.

Nếu bạn thường xuyên ăn cơm chung với một loại thực phẩm thì nguy cơ mắc ung thư vòm họng sẽ cao gấp 7 lần so với người bình thường.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn ăn cá muối, dưa muối, củ cải muối, kim chi, cải muối,… thường xuyên và với số lượng lớn thì nguy cơ mắc ung thư vòm họng sẽ tăng lên rất nhiều, có thể lên đến 7 lần.

Điều này là bởi những thực phẩm ngâm chua này chứa nhiều nitrit, bản thân nó là chất gây ung thư, nếu bạn có yếu tố di truyền không thể chống lại sự lây nhiễm của virus Epstein-Barr (virus herpes loại 4 ở người) thì nguy cơ mắc ung thư vòm họng sẽ cao hơn.

Nếu bạn ăn cá muối, dưa muối, củ cải muối, kim chi, cải muối,… thường xuyên và với số lượng lớn thì nguy cơ mắc ung thư vòm họng sẽ tăng lên.

5 triệu chứng ung thư vòm họng phổ biến cần chú ý

Ung thư biểu mô vòm họng rất khó phát hiện sớm. Đó có thể là do vòm họng không dễ kiểm tra và các triệu chứng của ung thư biểu mô vòm họng bắt chước các triệu chứng của các tình trạng phổ biến khác.

Ung thư vòm họng là một trong những bệnh ung thư phổ biến, nếu bạn gặp phải 5 triệu chứng phổ biến sau đây, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

1) Một khối u không đau ở cổ

2) Dịch tiết mũi họng có máu

3) Nghe kém hoặc điếc một phần, ù tai

4) Viêm tai giữa tái phát thường xuyên

5) Nghẹt mũi dai dẳng

Không có cách nào chắc chắn tồn tại để ngăn ngừa ung thư biểu mô vòm họng. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về nguy cơ mắc ung thư biểu mô vòm họng, bạn nên tránh những thói quen có liên quan đến căn bệnh này. Chẳng hạn, bạn hãy cắt giảm lượng thực phẩm ướp muối mà bạn ăn hoặc tránh hoàn toàn những thực phẩm này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể phòng ngừa ung thư vòm họng bằng cách tránh ăn thực phẩm hun khói, không hút thuốc lá để bảo vệ khoang mũi, họng.

Xem thêm: Người bụng to dễ bị tiểu đường: Đàn ông béo phì có nguy cơ cao gấp 5 lần, phụ nữ gấp 11 lần

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-them-loai-thuc-pham-nay-vao-bua-an-neu-khong-muon-nguy-co-mac-ung-thu-vom-hong-cao-gap-7-lan-36669/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY