12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đừng vội làm những việc này sau khi tập thể dục kẻo rước họa vào thân

Lợi ích của việc tập thể dục là rất nhiều và vận động để giảm cân hoặc rèn luyện sức khỏe luôn tốt. Tuy nhiên, đừng làm những điều này ngay sau khi tập thể dục để tránh ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

1. Không ngồi nghỉ ngơi ngay

Sau khi tập thể dục, hầu hết mọi người sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, và nhiều người muốn ngồi xuống hoặc ngồi xổm xuống để nghỉ ngơi ngay lập tức. Nhưng điều này không chính xác!

Sau khi tập thể dục, hầu hết mọi người sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, và nhiều người muốn ngồi xuống hoặc ngồi xổm xuống để nghỉ ngơi ngay lập tức.

Trong quá trình tập luyện vất vả, cơ bắp của chúng ta ở trạng thái co bóp mạnh, nhịp tim và hơi thở cũng ở tần số cao. Nếu bạn ngồi xuống và nghỉ ngơi ngay sau khi tập sẽ cản trở quá trình lưu thông máu của chi dưới, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, dễ dẫn đến chóng mặt, đánh trống ngực, khó thở, thậm chí choáng ngất.

Cách làm đúng là: dần dần điều chỉnh nhịp thở và nhịp tim đến mức bình thường, sau đó ngồi xuống hoặc ngồi xổm xuống nghỉ ngơi.

2. Đừng vội hạ nhiệt rồi đi tắm

Sau khi vận động, mạch máu trên bề mặt cơ thể sẽ giãn ra, lỗ chân lông mở ra để bài tiết mồ hôi ra ngoài cơ thể. Nếu hạ nhiệt độ ngay lập tức, lỗ chân lông sẽ co lại, dẫn đến rối loạn chức năng điều nhiệt, dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch, tiêu chảy và các bệnh khác.

Ngoài ra, trong quá trình tập luyện, lưu lượng máu xung quanh các cơ tăng lên nên nhịp tim sẽ nhanh hơn. Điều này có thể tiếp tục trong một thời gian ngay cả khi chuyển động dừng lại.

Nếu bạn tắm ngay sau khi tập thể dục, nó sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các cơ quan khác, chẳng hạn như chóng mặt và buồn nôn ở tim và não, nặng hơn có thể ngất xỉu hoặc gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Cách làm đúng là: tập xong nghỉ ngơi, mạch ổn định thì tắm, tắm nước nóng là điều tốt nhất.

3. Không uống quá nhiều hoặc uống đồ lạnh

Đổ mồ hôi nhiều sẽ khiến bạn rất khát nước. Nhưng nếu sau khi vận động mà chọn uống nhiều nước, lượng nước uống vào sẽ khó được dạ dày và máu hấp thụ. Uống quá nhiều sẽ chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn máu, đặc biệt là tim.

Nhưng nếu sau khi vận động mà chọn uống nhiều nước, lượng nước uống vào sẽ khó được dạ dày và máu hấp thụ.

Tương tự, không uống đồ lạnh ngay sau khi tập thể dục. Sau khi vận động, hệ thống tiêu hóa của cơ thể vẫn ở trạng thái ức chế, chức năng tiêu hóa tương đối kém. Nếu đột ngột uống đồ lạnh, rất dễ xảy ra hiện tượng co thắt dạ dày, tiêu chảy hoặc một số bệnh đường tiêu hóa khác.

Cách làm đúng là: sau khi nghỉ ngơi đầy đủ nên bổ sung một lượng nhỏ nước muối hoặc nước lọc.

4. Không ăn ngay

Sau khi vận động, trung khu thần kinh vận động của cơ thể còn ở trạng thái hưng phấn cao độ, lúc này tác dụng ức chế hệ tiêu hóa sẽ được tăng cường. Máu toàn thân chủ yếu tập trung ở các cơ quan thể thao, nguồn cung cấp cho các cơ quan khác ở khoang bụng tương đối ít, những tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến nhu động của đường ruột.

Vì vậy, nếu ăn ngay sẽ dễ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa và gây rối loạn chức năng.

Cách làm đúng là: sau khi tập thể dục vất vả và nghỉ ngơi đầy đủ, hãy ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B1, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt, rau,…

Cuối cùng, không được hút thuốc ngay, nhiều người có thói quen hút một điếu thuốc sau khi tập thể dục để xả mệt và sảng khoái, điều này cũng là sai lầm.

Sau khi tập thể dục, cơ thể vẫn ở trạng thái thiếu oxy trên diện rộng, nếu bạn đột ngột hút thuốc thì thứ nhất hàm lượng oxy sẽ giảm, khó đào thải mệt mỏi, thứ hai là quá trình trao đổi khí trong cơ thể con người cũng sẽ kém đi, dẫn đến hen suyễn và chóng mặt.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa phụ nữ uống sữa hàng ngày và không uống sữa là gì?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-voi-lam-nhung-viec-nay-sau-khi-tap-the-duc-keo-ruoc-hoa-vao-than-36592/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY