12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đừng vội lau nếu bạn đổ mồ hôi vào mùa hè

Khi mùa hè đến, cơ thể sẽ đổ mồ hôi mỗi khi di chuyển, làm việc hay tập thể dục. Nhiều người có thói quen lau mồ hôi ngay lập tức khi mồ hôi ra nhiều. Tuy nhiên, lau ngay sau khi đổ mồ hôi sẽ không tốt cho sức khỏe.

Lý do bạn không nên vội lau nếu bạn đổ mồ hôi vào mùa hè

Trong điều kiện nhiệt độ cao, tuyến mồ hôi sẽ tiết ra nhiều mồ hôi, mồ hôi này sẽ lấy đi nhiệt khi bay hơi, có vai trò giải nhiệt và làm mát cơ thể. Đặc biệt khi nhiệt độ môi trường gần bằng hoặc vượt quá nhiệt độ cơ thể, mồ hôi bốc hơi trở thành cách duy nhất để cơ thể tản nhiệt.

Nếu bạn lau sạch ngay sau khi đổ mồ hôi, nó sẽ không thể phát huy hết vai trò trong việc tản nhiệt bay hơi. Đồng thời, do không được tản nhiệt nên tuyến mồ hôi sẽ tiếp tục tiết ra mồ hôi dẫn đến cơ thể tiêu thụ nhiều muối và vitamin, không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn vẫn đổ mồ hôi không ngừng, đừng vội lau đi.

Trường hợp bạn nên lau mồ hôi vào mùa hè

Nếu bước vào phòng điều hòa ngay sau khi đổ mồ hôi, hoặc nhiệt độ môi trường thay đổi lớn khiến nhiệt độ cơ thể giảm mạnh thì cần lau mồ hôi ngay, đồng thời tránh gió lạnh thổi trực tiếp để đề phòng các tuyến mồ hôi khỏi bị tắc nghẽn.

Nếu bạn lau sạch ngay sau khi đổ mồ hôi, nó sẽ không thể phát huy hết vai trò trong việc tản nhiệt bay hơi.

Tốt nhất bạn nên lau bằng khăn khô hoặc khăn ấm. Lúc này, các lỗ chân lông và mao mạch trên da có thể nhanh chóng được mở ra, giúp tản nhiệt tốt hơn, cơ thể sẽ cảm thấy mát mẻ, dễ chịu.

Nếu lau bằng khăn lạnh, da sẽ bị kích thích bởi hơi lạnh khiến lỗ chân lông bị bít lại, mao mạch co lại, nhiệt tích tụ trong cơ thể không được giải phóng, lâu dần sẽ dẫn đến cảm và cáu gắt.

Không tắm nước lạnh hay uống nước lạnh sau khi đổ mồ hôi

Một số người còn tắm nước lạnh sau khi mồ hôi ra nhiều, nhưng khi da tiếp xúc với nước lạnh, các mao mạch đột ngột co lại và mỏng hơn, một lượng lớn máu chảy ngược về tim sẽ làm tăng gánh nặng cho tim và gây ra các triệu chứng như đánh trống ngực, khó thở và chóng mặt.

Vì vậy, sau khi ra nhiều mồ hôi, bạn nên nghỉ ngơi một lúc, đợi nhiệt độ cơ thể phục hồi và mồ hôi khô rồi mới đi tắm.

Đồng thời, không nên uống nước lạnh sau khi đổ mồ hôi, nếu không sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc nhanh chóng, tạm thời làm ngưng tiết mồ hôi, giữ nhiệt độ cơ thể và gây cảm lạnh.

Khi đổ mồ hôi và khát, bạn nên súc miệng bằng nước ấm để giảm cơn khát. Sau 10 phút có thể uống một ít nước muối nhạt ấm nhiều lần, mục đích là bổ sung lượng muối bị mất do mồ hôi ra nhiều. Uống tiếp sau nửa giờ để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất của các cơ quan khác nhau của cơ thể con người.

Khi đổ mồ hôi và khát, bạn nên súc miệng bằng nước ấm để giảm cơn khát.

Ngoài nước, các vitamin tan trong nước như kali và vitamin C cũng bị mất theo mồ hôi. Vì vậy, trong những ngày nắng nóng, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu kali như đậu, rau bina, khoai tây, khoai mỡ, cần tây, rau diếp, chuối, cam và các loại rau củ quả giàu vitamin C như kiwi.

Vào mùa hè nắng nóng, bạn nên chú ý đến những điều nhỏ nhặt này trong cuộc sống để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Xem thêm: Viêm nhiễm vùng kín nặng do tự đặt “viên se khít”, lời cảnh tỉnh cho các chị em cả tin

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-voi-lau-neu-ban-do-mo-hoi-vao-mua-he-35483/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY