12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đường không phải là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường?

Đường không phải nguyên nhân trực tiếp gây bệnh tiểu đường mà các yếu tố như béo phì, lối sống ít vận động hay cơ thể bị bệnh mới là những nhân tố chính gây bệnh.

Theo một nghiên cứu thử nghiệm với chế độ ăn có hàm lượng đường cao và chế độ ăn với lượng đường cung cấp 10% năng lượng trong vòng 6 tuần. Sau 6 tuần các nhà khoa học thấy rằng lượng kháng insulin trong cơ thể họ vẫn giữ nguyên, điều này chứng tỏ rằng đường không phải nguyên nhân trực tiếp gây bệnh tiểu đường. Vậy nguyên nhân nào gây ra bệnh tiểu đường?

Béo phì làm tăng nguy cơ tiểu đường

Trong cơ thể người, béo phì tồn tại một trạng thái bệnh lý đặc thù gọi là chất đề kháng insulin. Sau khi ăn, đường được hấp thụ vào máu, thông qua huyết dịch mà tuần hoàn đến mọi nơi trong cơ thể. Nhờ có insulin đường mới đi vào tế bào, được cơ thể sử dụng.

Béo phì làm tăng nguy cơ tiểu đường

Lượng đường glucose trong máu được duy trì trong một phạm vi an toàn nhất định cũng nhờ insulin. Sở dĩ insulin có đủ khả năng phát huy tác dụng đó là đầu tiên nó kết hợp với insulin thụ thể ở trên màng tế bào, sau đó dẫn dắt một loạt những chất truyền tín hiệu khác trong tế bào, đem thông tin “có đường” được truyền vào các tầng lớp sâu trong tế bào.

Với người béo phì, thời kỳ đầu mới phát béo, chức năng sản xuất insulin còn bình thường nhưng dần dần do sự đề kháng insulin tăng lên làm hiệu quả hoạt động của chất này giảm sút.

Để khắc phục hiện tượng này, tuyến tụy phải hoạt động quá sức dẫn đến chức năng sản sinh ra insulin ở tụy giảm dần, lúc này insulin trong cơ thể sẽ không đủ để duy trì việc chuyển hóa đường trong máu ở mức bình thường nữa. Do vậy đái tháo đường xuất hiện.

Lối sống không khoa học

Chế độ ăn uống không hợp lý, nạp nhiều năng lượng khiến tuyến tụy phải sản sinh nhiều insulin, lâu dần sẽ suy giảm hoặc mất chức năng tiết insulin. Lười vận động, dư thừa calo trong cơ thể cũng khiến chỉ số đường huyết tăng cao. Bỏ bữa sáng thường xuyên, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

Nguy cơ tiểu đường ở những người ít vận động

Những người làm các công việc ít vận động như tại văn phòng, bệnh viện… dễ mắc bệnh đái tháo đường. Theo thống kê những người ít vận động này mắc bệnh đái tháo đường cao gấp 3 lần những người lao động chân tay.

Ít vận động là một nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường

Các bệnh lý

Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận, mỡ bụng tích tụ nhiều đi kèm với stress thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường. Tình trạng stress làm tăng hormone stress trong cơ thể, khiến chỉ số đường huyết tăng cao.

Các bệnh nhiễm trùng như quai bị, sởi… cũng gây ra tổn thương cho tế bào beta. Bên cạnh đó, các loại thuốc như cortisol, interferon cũng ảnh hưởng đến khả năng tiết insulin của tuyến tụy.

Tiểu đường và sỏi thận có chung một số nguyên nhân gây bệnh bao gồm béo phì và cao tuổi. Tuy nhiên, thậm chí khi các nhà nghiên cứu tính đến độ tuổi, béo phì và các yếu tố nguy cơ sức khỏe khác thì sỏi thận vẫn có liên quan với việc làm tăng 30% nguy cơ tiểu đường.

Thịt đỏ làm tăng nguy cơ đái tháo đường loại 2

Thịt đỏ, nhất là các loại thịt đã chế biến như thịt lợn xông khói, xúc xích… có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường loại 2. Thịt đỏ càng được chế biến nhiều thì nguy cơ càng cao.

Các loại thịt đỏ làm tăng nguy cơ đái thái đường

Theo một nghiên cứu với các đối tượng có khẩu phần ăn hàng ngày là 100g thịt đỏ thì khoảng 20% tiến triển thành bệnh đái tháo đường. Những đối tượng chỉ ăn 50g thịt đỏ thì đến 51% có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Theo các nhà nghiên cứu đối với thịt đã chế biến, chất bảo quản có chứa một hàm lượng cao nitrat có khả năng làm tăng nguy cơ đề kháng với insulin. Bệnh tiểu đường thường xảy ra khi các tế bào trong cơ thể đề kháng với tác dụng của insulin. Hơn nữa, thịt đỏ còn chứa một hàm lượng sắt rất cao nên khi kết hợp với số lượng sắt dự trữ trong cơ thể đã làm tăng nguy cơ gây bệnh đái tháo đường loại 2.

Từ những thông tin hữu ích trên giúp các bạn hiểu được đường không phải nguyên nhân trực tiếp gây bệnh tiểu đường, từ đó các bạn có những biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả. Hãy chăm sóc thật tốt cho sức khỏe cho chính mình và người thân đúng cách thay vì chỉ chăm chăm kiêng ăn đường thôi nhé.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/duong-khong-phai-la-nguyen-nhan-dan-den-benh-tieu-duong-24770/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY