Sức khỏe hôm nay

Đường trong sữa mẹ có khả năng thay thế thuốc kháng sinh giúp điều trị nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh

Liên cầu khuẩn nhóm B là vi khuẩn đến và đi một cách tự nhiên trong cơ thể, có khả năng gây bệnh nghiêm trọng cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Nhưng sữa mẹ có thể làm giảm nguy cơ này.

Một số nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng ít bị tiêu chảy và ốm đau, cảm lạnh và cúm... Giờ đây, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng sữa mẹ có chứa các hợp chất giúp ngăn ngừa sự khởi phát của nhiễm trùng Liên cầu nhóm B (GBS) ở trẻ sơ sinh.

Nhiễm trùng GBS là gì?

Nhiễm trùng GBS là nguyên nhân phổ biến của nhiễm trùng máu, viêm màng não và thai chết lưu ở trẻ sơ sinh. Thuốc kháng sinh có thể điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng GBS, nhưng vi khuẩn này ngày càng trở nên kháng thuốc.

Trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng ít bị tiêu chảy và ốm đau, cảm lạnh và cúm...

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), gần 2.000 trẻ sơ sinh ở Hoa Kỳ mắc GBS mỗi năm. Trong số này, 4-6% trẻ sơ sinh tử vong do GBS. Vi khuẩn thường được truyền từ mẹ sang trẻ sơ sinh trong quá trình chuyển dạ và sinh nở.

Trong quá trình chuyển dạ, một sản phụ có kết quả xét nghiệm dương tính với GBS thường được tiêm kháng sinh qua đường tĩnh mạch để giúp tránh nhiễm trùng khởi phát sớm phát triển trong tuần đầu tiên sau sinh.

Nhiễm trùng khởi phát muộn (xảy ra từ một tuần đến ba tháng sau khi sinh) thường gặp ở trẻ sơ sinh bú sữa công thức hơn trẻ bú sữa mẹ, cho thấy rằng các thành phần trong sữa mẹ có khả năng giúp bảo vệ chống lại GBS.

Các hợp chất trong sữa mẹ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Vanderbilt, Mỹ, đường trong sữa mẹ có tác dụng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng Streptococcus nhóm B (GBS) trong tế bào và mô của người cũng như động vật.

Các oligosaccharide trong sữa mẹ (HMO), hoặc các chuỗi phân tử đường ngắn phổ biến trong sữa mẹ, có khả năng chữa khỏi bệnh nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh và người lớn mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh.

Các hợp chất trong sữa mẹ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra cách thức lây nhiễm GBS của các tế bào miễn dịch nhau thai (được gọi là đại thực bào) và màng thai bị ảnh hưởng bởi sự kết hợp của HMO từ các bà mẹ khác nhau (túi bao quanh thai nhi). Họ phát hiện ra rằng HMO có khả năng ức chế hoàn toàn sự phát triển của vi khuẩn trong cả đại trực bào và màng.

Sau khi kiểm tra xem liệu HMO có thể ngăn ngừa nhiễm trùng GBS hay không, họ phát hiện ra rằng liệu pháp HMO về cơ bản có khả năng làm giảm đáng kể sự lây nhiễm GBS ở 5 vùng riêng biệt của đường sinh sản. Nếu trường hợp này xảy ra, đường có thể thay thế cho thuốc kháng sinh, ngoài việc tiêu diệt vi khuẩn có lợi, các loại thuốc kháng sinh đang trở nên kém hiệu quả hơn khi tình trạng kháng kháng sinh lan rộng.

Nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng sau khi sinh cực kỳ có lợi cho sức khỏe của trẻ. Đó là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng đứa trẻ được khỏe mạnh. Sữa mẹ thậm chí còn bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các bệnh nhiễm trùng vì nó chứa đầy các thành phần tốt cho sức khỏe.

Xem thêm:

COVID-19 có thể lây nhiễm qua việc cho trẻ bú mẹ không?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/duong-trong-sua-me-co-kha-nang-thay-the-thuoc-khang-sinh-giup-dieu-tri-nhiem-trung-o-tre-so-sinh-31856/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY