Tin y tế hôm nay

Tin y tế

E kíp cứu sống bệnh nhi viêm cơ tim tối cấp đã ngưng tim được trao tặng bằng khen

Sở Y tế TP.HCM vừa phối hợp Ban thi đua khen thưởng thành phố đã đến bệnh viện Nhi Đồng 1 trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBNDTP cho các cá nhân và tập thể của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã phối hợp qua quy trình báo động đỏ liên viện cứu sống cháu bé từ bệnh viện tỉnh Bình Thuận chuyển đến trong tình trạng nguy kịch do viêm cơ tim tối cấp.

Sáng ngày 27/11/2019, bé gái 12 tuổi V.N.T.O, ở Bình Thuận, trở lại BV Nhi Đồng 1 tái khám với gương mặt rạng rỡ, sức khoẻ hồi phục tốt và chuẩn bị đến trường trở lại. Không ai nghĩ rằng chỉ cách đây hơn 1 tháng, trái tim của bé rời rạc, chậm dần và ngưng đập ngay khi được xe cứu thương đỗ trước cửa khoa Cấp cứu của BV Nhi Đồng 1 vì bị tối cấp.

Hình ảnh “bác sĩ khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhi Đồng 1 liên tục hướng dẫn qua điện thoại cho bác sĩ trên xe cứu thương, “bác tài” của xe cứu thương thì tập trung cao độ để chạy xe với tốc độ nhanh nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo an toàn, trong khi đó, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực và Chống độc của Bệnh viện Chợ Rẫy khẩn trương mang theo thiết bị bổ sung cần thiết để thực hiện kỹ thuật ECMO ngay khi bệnh nhân được chuyển đến,…” cho thấy sự phối hợp khẩn trương, nhịp nhàng, tất cả để giành giật lấy sự sống ở một bé gái 12 tuổi bị tim tối cấp, ở cách BV hơn 200 km.

Bé gái V.N.T.O đến tái khám và chụp hình lưu niệm với các bác sĩ của BV Nhi Đồng 1 và Bv Chợ Rẫy (27/11/2019).

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, có thể nói đây là một thực tiễn sống động của Ngành Y tế thành phố, mở ra một hướng mới trong cấp cứu người bệnh nguy kịch ngay cả khi người bệnh ở rất xa thành phố, đó là nếu phối hợp được 3 yếu tố mang tính quyết định thì sẽ gia tăng cơ hội người bệnh trong tình trạng nguy kịch, đó là:

-Sự phối hợp nhịp nhàng của các bệnh viện khi kích hoạt quy trình báo động đỏ, trong trường hợp này, cả 3 bệnh viện gồm bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, bệnh viện Nhi Đồng 1 và bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp nhịp nhàng, phối hợp từ xa khi nhận được tín hiệu báo động đỏ liên viện.

-Ứng dụng hiệu quả kỹ thuật can thiệp chuyên sâu trong điều trị khẩn cấp, như trong trường hợp này là kỹ thuật ECMO của chuyên ngành Hồi sức (trao đổi oxy qua màng với tuần hoàn ngoài cơ thể).

- Yếu tố chi phí cho kỹ thuật cao đã được bệnh viện không đưa vào điều kiện tiên quyết để xem xét chỉ định, thay vào đó là tính quyết định mang tính sống còn đối với các kỹ thuật điều trị chuyên sâu tương ứng với chẩn đoán bệnh. Trường hợp chạy ECMO để bé gái này với chi phí hơn 400 triệu, trong đó BHYT đã thanh toán 259 triệu, phần còn lại gia đình đóng, nếu gia đình không có khả năng chi trả thì bệnh viện đã có phương án huy động các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Theo đó, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh ghi nhận và trân trọng sự tham gia hiệu quả quy trình báo động đỏ liên viện trong thời gian qua của các bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn thành phố đã nhiều trường hợp rất nguy kịch, trong đó không thể không nhắc đến BV Chợ Rẫy đã nhiệt tình cử ngay các chuyên gia khi nhận được tín hiệu báo động đỏ của các bệnh viện trên địa bàn thành phố và các tỉnh khu vực phía Nam.

T. H ( theo Sở Y tế TP. HCM)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/e-kip-cuu-song-benh-nhi-viem-co-tim-toi-cap-da-ngung-tim-duoc-trao-tang-bang-khen-n166248.html)

Tin cùng nội dung

  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY