Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ê kíp thực hiện ca ghép tim xác lập 2 kỷ lục được trao tặng bằng khen

(MangYTe) - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa trao tặng bằng khen cho ê kíp thực hiện ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt tại Bệnh viện Trung ương Huế. Trước đó, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện ca ghép tim xác lập hai kỷ lục mới, đó là thời gian lấy tim xuyên Việt đến khi tim đập lại ngắn nhất và thời gian mổ ngắn nhất.

Ngày 9/5, phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch ubnd tỉnh thừa thiên huế -  nguyễn văn phương vừa trao tặng bằng khen của chủ tịch ubnd tỉnh cho ê kíp ca ghép tim xuyên việt đặc biệt của bệnh viện trung ương huế. tại buổi trao bằng khen, chủ tịch ubnd tỉnh thừa thiên huế - nguyễn văn phương đã nhiệt liệt biểu dương, đánh giá rất cao và ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc này của tập thể các y bác sĩ của bệnh viện trung ương huế.

Ê kíp ca ghép tim được Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng bằng khen. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, thành công của Bệnh viện Trung ương Huế tại ca ghép tim xuyên Việt một lần nữa khẳng định vị thế và uy tín của tỉnh Thừa Thiên Huế trong lộ trình xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh; là trung tâm của vùng và cả nước về văn hóa - du lịch, y tế chuyên sâu, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ. Phát triển Bệnh viện Trung ương Huế, cùng với Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế đạt chuẩn các bệnh viện tiên tiến khu vực Đông Nam Á, tiến tới đạt chuẩn quốc tế về y tế… theo Nghị quyết số 54/NQ-TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bệnh nhân ca ghép tim đã hồi phục sức khỏe. 

Trước đó như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công ca ghép tim đặc biệt sau đại dịch COVID-19 và đã xác lập hai kỷ lục mới, đó là thời gian lấy tim xuyên Việt đến khi tim đập lại ngắn nhất và thời gian mổ ngắn nhất. Bệnh nhân nhận tạng M.S.H (37 tuổi, trú tỉnh Quảng Bình), suy tim giai đoạn cuối đã được chuyển ra khỏi phòng hồi sức tim với các thông số huyết động ổn định và đang được thở oxy, chức năng tim tốt…

Vào sáng 6/5, quả tim lấy ra từ người hiến tạng ch*t não tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP Hồ Chí Minh) và vận chuyển đến Thừa Thiên Huế an toàn vào lúc 13 giờ 32 phút sau khoảng 2 giờ 45 phút. Song song với quá trình vận chuyển tim, tại Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân nhận tim được đưa vào phòng mổ thực hiện đặt và chạy tuần hoàn ngoài cơ thể lúc 13 giờ 45 phút. 

Các bác sĩ của bệnh viện đã nỗ lực nhanh chóng thực hiện thành công ca ghép tim. 

Sau 1 giờ 20 phút phẫu thuật, tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận tạng. Đến chiều cùng ngày, bệnh nhân đã được chuyển ra phòng hồi sức tim với các thông số huyết động ổn định: mạch 86 lần/phút, huyết áp 126/68, SpO2 100%. 

Nói về ca ghép tim đặc biệt này, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ, thời điểm lấy tim gần như diễn ra đồng thời với thời điểm đơn vị đang hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật ghép thận và thực hiện phẫu thuật cho hai ca ghép thận tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP Hồ Chí Minh). Vì vậy, đoàn chuyên gia đã phải phân chia nhân lực, lên kế hoạch để thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ, đảm bảo không để xảy ra sai sót, chậm trễ.

Xuân Nha

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/e-kip-thuc-hien-ca-ghep-tim-xac-lap-2-ky-luc-duoc-trao-tang-bang-khen-122289.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY