Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Em đang điều trị cường giáp, nếu mang thai thì liệu có an toàn?

(Mangyte) - Nếu như bệnh em đã hết rồi thì thời gian ngừng Thu*c bao lâu trước khi mang thai là tốt nhất?

Thưa bác sĩ,

Em đang và uống Thu*c gần 2 năm. Trung bình thì mỗi tháng em thử máu 1 lần, và kết quả gần đây nhất (16/8) như sau:

- TSH: 0.74 uIU/mL

- FT4: 1.16 ng/dL

- FT3: 2.22 pg/mL

Thu*c đã dùng: Carbimazole 5mg, 1 viên/ngày; Levothyrox 100 mg, 1 viên/ngày.

Xin hỏi, với kết quả trên thì tình trạng bệnh của em đã hết chưa? Vì theo như lời BS cho em nói thì em uống Thu*c khoảng 2 năm thì ngưng.

Hiện tại em dự định mang thai, nếu như em chưa hết bệnh thì khi mang thai thai nhi có bị ảnh hưởng không? Và nếu như bệnh em đã hết rồi thì thời gian ngừng Thu*c bao lâu trước khi mang thai là tốt nhất? Cám ơn BS!

(Bích Phương - Bình Chánh, TPHCM)

Trả lời:

Bích Phương mến,

Các kết quả xét nghiệm của em hiện tại là bình thường. Nhưng để đánh giá tình trạng bệnh cần có một quá trình theo dõi triệu chứng lâm sàng và diễn tiến các xét nghiệm. Chỉ có bác sĩ trực tiếp khám và theo dõi em mới đánh giá chính xác được.

Cường giáp ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Thai nhi có thể tăng nhịp tim, thai nhỏ hơn so với tuổi, có thể sảy thai, sinh non, thai ch*t lưu. Ngoài ra, cũng có thể gây dị tật, dị dạng thai.

Tuy nhiên, bệnh cường tuyến giáp nếu được kiểm soát tốt thì thai cũng có tiên lượng tốt nhưng cần đề phòng 3 nguy cơ cho thai: tăng tỷ lệ thai ch*t lưu - thai bị ngạt sau đẻ do bướu tuyến giáp của thai chèn ép đường thở - đầu thai có thể khó lọt khi chuyển dạ và cần phải mổ (hiếm).

Khi có thai mà bệnh tiến triển nặng thì có nguy cơ bị các cơn cấp (gọi là bão giáp), gây Tu vong mẹ với tỷ lệ khá cao.

Do đó, em nên bệnh thật ổn định rồi mới có thai. Em nên báo cho bác sĩ trực tiếp về ý định có thai để có sự chuẩn bị tốt nhé.

Chúc em thành công!

BS Chuyên khoa của AloBacsi

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/em-dang-dieu-tri-cuong-giap-neu-mang-thai-thi-lieu-co-an-toan-n18389.html)

Tin cùng nội dung

  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY