12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

F0, F1 được cách ly tại nhà: Làm gì để giữ sức khỏe và tránh lây nhiễm cho mọi người?

TP.HCM vừa chính thức cho cách ly F1 và thí điểm cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà nếu đảm bảo các điều kiện của Bộ Y tế. Vậy F0, F1 được cách ly tại nhà nên làm gì để giữ sức khỏe và tránh lây nhiễm cho mọi người xung quanh

TP.HCM chính thức cho cách ly F0, F1 tại nhà:

- Trường hợp F0 không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện: Nếu xét nghiệm RT-PCR ngày 10 cho kết quả âm tính hoặc dương tính nhưng tải lượng virus thấp, không còn khả năng lây nhiễm sẽ được cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện an toàn. Các ca F0 này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày 14 và 21.

- Trường hợp F0 không có triệu chứng là nhân viên y tế: Được thí điểm cách ly, điều trị tại nhà với điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch. Các ca F0 này phải tự theo dõi sức khoẻ, báo cáo cơ quan y tế hàng ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định. Cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc sẽ giám sát ca bệnh.

- Trường hợp F1 ở khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa): Được cách ly với điều kiện là nhà có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách; toàn bộ thành viên trong gia đình không được ra ngoài; F1 ở phòng riêng, hạn chế tiếp xúc, sử dụng đồ dùng cá nhân riêng, ăn riêng, thùng đựng rác riêng…

- Trường hợp có đông F1 ở tại một khu vực phong tỏa như khu nhà trọ, ký túc xá, khu dân cư: Cách ly y tế tập trung với khu vực đó. Nếu mật độ người cách ly quá đông cần xem xét giảm bớt bằng cách đưa F1 ra các khu cách ly tập trung.

Nếu là F0, F1 được cách ly tại nhà, bạn nên làm gì để giữ sức khỏe và tránh lây nhiễm cho mọi người?

Thông thường các trường hợp F0 đều có tâm lý chung là sợ lây nhiễm cho mọi người xung quanh, sợ tình trạng bệnh diễn tiến nhanh, bất ngờ… Thế nhưng lời khuyên dành cho bạn vào thời điểm này chính là hãy thật bình tĩnh, lạc quan và hãy nghĩ rằng mình rất may mắn khi không triệu chứng và được cách ly tại nhà.

Ngoài ra, hãy tham khảo các lưu ý sau để giữ sức khỏe tốt, mau khỏi bệnh và tránh lây nhiễm cho mọi người xung quanh nhé:

F0 và F1 nên đeo khẩu trang ngay cả khi ở nhà, vệ sinh mũi họng, uống đủ nước, đảm bảo dinh dưỡng, nâng cao thể trạng và bổ sung vitamin - (Ảnh: glints)

- Tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương.

- Tuyệt đối không được ra khỏi nhà khi chưa có sự cho phép của người quản lý.

- Không để lây thêm cho các thành viên khác cho gia đình, F0 cần: Giữ khoảng cách với người trong nhà ít nhất 2m, không ăn chung, không ngủ chung, không nghỉ ngơi sinh hoạt chung.

- Ngoài ra, F0 cần lưu ý: Ở một mình trong phòng thì không cần thiết luôn mang khẩu trang; Làm vệ sinh bề mặt nơi ngồi làm việc, phòng ốc phải thông thoáng.

- Nhà vệ sinh phải thật sạch, khi đi vệ sinh phải mang khẩu trang, rửa tay sạch sau khi đi vệ sinh.

- Túi rác sau khi sử dụng nên buộc kín và để đúng nơi quy định.

- Chế độ ăn uống và sinh hoạt: Ăn sạch, uống sạch, uống đủ nước, ăn đủ chất, ngủ đủ giấc, sinh hoạt điều độ, cố gắng vận động dù không gian hẹp, phòng ốc thông thoáng...

- Trong thời gian F0 cách ly tại nhà, người nhà nấu ăn đưa tận phòng, cho uống nhiều nước, vitamin C, mật ong, xông lá, tinh dầu… để nâng cao sức đề kháng. Người nhà khi đưa thức ăn phải giữ khoảng cách, cả 2 cùng mang khẩu trang và tấm che giọt bắn.

- Nếu trong nhà có người mắc bệnh nền, người cao tuổi, có nguy cơ bệnh sẽ nặng thì chuyển người này đi nơi khác hoặc F0 không nên cách ly tại nhà.

- Tham vấn sức khỏe ngành y tế khi có bất cứ lo lắng, thắc mắc gì.

Với trường hợp F1, nên thực hiện biện pháp cách ly y tế và làm theo các hướng dẫn như sau:

F1 cần tự đo thân nhiệt và theo dõi sức khỏe tại nhà - (Ảnh: bunshun).

- Đảm bảo phòng riêng, khép kín, tách biệt khu sinh hoạt chung gia đình.

- Người cách ly tại nhà không ra khỏi phòng, không tiếp xúc người trong gia đình.

- Nên dùng đồ dùng cá nhân riêng, ăn riêng, thùng đựng rác riêng, vệ sinh khử khuẩn khu vực vệ sinh chung sau mỗi lần người F1 sử dụng.

- Sử dụng ứng dụng khai báo y tế hàng ngày, tự đo thân nhiệt và theo dõi sức khỏe để cập nhật...

- Nhà cách ly F1 phải có biển bảo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách, toàn bộ thành viên trong nhà gia đình không được phép đi ra ngoài.

Nhìn chung, nếu bạn đang là F0, F1 đang cách ly ở nhà, thay vì hoang mang, lo lắng, thì bạn nên bình tĩnh, lạc quan và chấp hành đúng những yêu cầu, hướng dẫn từ cơ quan ý tế, người giám sát nhé

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/f0-f1-duoc-cach-ly-tai-nha-lam-gi-de-giu-suc-khoe-va-tranh-lay-nhiem-cho-moi-nguoi-31416/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY