12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

FDA phê duyệt thuốc tiêm dự phòng trước phơi nhiễm HIV: Hy vọng mới trong cuộc chiến chống lại bệnh AIDS

Đầu tuần này, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt loại thuốc tiêm đầu tiên trên thế giới có khả năng giảm nguy cơ nhiễm HIV.

Loại thuốc tiêm này được gọi là Apretude hoặc cabotegravir, đã được ca ngợi như một liệu pháp thay thế tuyệt vời cho những viên thuốc hàng ngày hiện đang được sử dụng trong phòng chống HIV như Truvada và Descovy trong cuộc chiến chống lại HIV. Mặc dù những viên thuốc này có hiệu quả tới 99% trong việc ngăn ngừa HIV qua đường tình dục, nhưng chúng phải được uống hàng ngày để có hiệu quả, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết.

Loại thuốc tiêm này được ca ngợi như một liệu pháp thay thế tuyệt vời cho những viên thuốc hàng ngày hiện đang được sử dụng trong phòng chống HIV.

Nhưng với Apretude, việc điều trị bắt đầu với hai mũi tiêm đầu tiên cách nhau 1 tháng, sau đó cứ 2 tháng 1 lần, theo tuyên bố của FDA.

Tiến sĩ Debra Birnkrant, giám đốc Bộ phận Chống vi rút tại Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA cho biết: “Việc phê duyệt này sẽ rất quan trọng để giải quyết đại dịch HIV, bao gồm cả việc giúp đỡ những người có nguy cơ cao và một số nhóm nhất định, những người mà việc tuân thủ thuốc hàng ngày là một thách thức lớn hoặc không phải là một lựa chọn thực tế. Việc tiêm hai tháng một lần, sẽ giúp người dùng tuân thủ thuốc tốt hơn (so với phải uống thuốc hàng ngày)”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, những thành tựu đáng kể đã đạt được trong việc tăng cường sử dụng thuốc dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) để phòng chống HIV ở Hoa Kỳ và dữ liệu sơ bộ cho thấy vào năm 2020, khoảng 25% trong số 1,2 triệu người được khuyến nghị sử dụng PrEP so với chỉ khoảng 3% trong năm 2015.

Mặc dù thuốc uống đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa HIV, nhưng vẫn còn tồn tại một điểm yếu do nhận thức và tuân thủ chương trình lâm sàng. Trong nhiều trường hợp, các cá nhân có thể không thẳng thắn với các chuyên gia y tế về thói quen và hành vi tình dục của họ, khiến bác sĩ khó có thể kê đơn thuốc phòng ngừa thích hợp. Khó khăn trong việc tuân thủ chế độ sinh hoạt hàng ngày và sự kỳ thị dai dẳng về HIV cũng thường dẫn đến những trường hợp nhiễm HIV mà lẽ ra có thể ngăn ngừa được.

Thuốc dạng uống hàng ngày sẽ khó tuân thủ hơn thuốc tiêm.

Apretude hiệu quả như thế nào?

Hai thử nghiệm lâm sàng đã được thực hiện để đánh giá hiệu quả của Apretude trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm HIV.

Thử nghiệm đầu tiên bao gồm gần 4.600 người chuyển giới nam và nữ tham gia hoạt động tình dục với những người đàn ông khác. Những người được sử dụng Apretude có nguy cơ bị nhiễm HIV thấp hơn 69% so với những người tham gia khác được sử dụng Truvada.

Trong thử nghiệm thứ hai với 3.200 phụ nữ chuyển giới có nguy cơ, người ta thấy rằng những người dùng Apretude có nguy cơ nhiễm HIV thấp hơn 90% so với những người tham gia dùng Truvada. Cả hai thử nghiệm đều ngẫu nhiên và mù đôi.

FDA hiện đã phê duyệt Apretude để sử dụng cho người lớn và thanh thiếu niên có nguy cơ nặng, ít nhất 35 kg. Bệnh nhân được lựa chọn dùng cabotegravir dạng uống hàng ngày trong bốn tuần trước khi bắt đầu điều trị bằng đường tiêm để đánh giá phản ứng của họ với thuốc. Tuy nhiên, bệnh nhân phải được xét nghiệm HIV và âm tính trước khi bắt đầu điều trị.

Xem thêm:

Đang nghiên cứu chữa ung thư, vô tình phát hiện biện pháp “vô hiệu hoá” virus HIV

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/fda-phe-duyet-thuoc-tiem-du-phong-truoc-phoi-nhiem-hiv-hy-vong-moi-trong-cuoc-chien-chong-lai-benh-aids-33178/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY