12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Gan nhiễm mỡ không chừa một ai

Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh thường gặp ở nhiều đối tượng trong xã hội hiện đại. Những người có biểu hiện như thế nào dễ mắc phải căn bệnh này

Gan đóng nhiều vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của chúng ta. Gan có chức năng chính là thanh lọc độc tố. Gan là cơ quan lớn thứ hai sau da. Bệnh gan nhiễm mỡ dù nhẹ cũng gây nhiều nguy hiểm cho người bệnh. Nhưng những người như thế nào dễ mắc căn bệnh này?

Người béo phì

Theo kết quả các cuộc điều tra, trong số 10 người béo phì thì có đến 8 người bị gan nhiễm mỡ. Đó là do trong máu của người béo phì có chứa lượng lớn axit béo tự do, lượng axit béo này luôn không ngừng nghỉ tràn vào trong gan.

Người béo phì dễ bị gan nhiễm mỡ

Nếu số lượng quá lớn, vượt quá khả năng chuyển hóa, vượt quá khả năng thanh lọc của gan thì sẽ dẫn đến tích một lượng axit béo tự do dư thừa dần dần tích trữ chất béo trong gan và dẫn đến gan nhiễm mỡ do béo phì.

Người nghiện rượu bia

Gan có chức năng thanh lọc, thải độc. Vì vậy, với những người nghiện rượu, lượng lớn cồn đi vào cơ thể sẽ được phân giải và trao đổi trong gan. Do cồn làm tăng lượng chất béo chuyển tới gan và giảm lượng mỡ chuyển ra khỏi gan, vì thế, cồn có tác hại trực tiếp đối với tế bào gan.

Chất cồn trong rượu bia làm giảm khả năng làm việc của gan

Cồn làm giảm khả năng thanh lọc của gan, gây ra những cản trở cho gan khi phân giải và trao đổi chất béo. Vì vậy, người uống rượu và nghiện rượu lâu dài lượng axit béo trong gan rất dễ tích trữ và làm cho gan nhiễm mỡ do rượu.

Người thừa dinh dưỡng

Dinh dưỡng quá dư thừa, đặc biệt là người khẩu phần ăn chủ yếu là đồ mặn, ngọt, giàu dinh dưỡng. Những loại đồ ăn này chứa hàm lượng chất béo và đường cao nên khiến gan chịu áp lực lớn. Quá tải chất béo làm ảnh hưởng đến việc phân giải chất béo. Trạng thái cân bằng trong gan bị bẻ gãy, gây ra gan nhiễm mỡ do quá dư thừa các chất dinh dưỡng.

Người không đủ dinh dưỡng

Người ăn uống quá thừa dinh dưỡng có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ cao. Mà người ăn uống không đủ dinh dưỡng cũng là đối tượng dễ mắc bệnh.

Người ăn kiêng, chán ăn, nhịn đói dài ngày, bị bệnh đường ruột sẽ khiến bộ máy tiêu hóa hoạt động kém. Năng lượng cung cấp không đủ, cộng thêm thiếu hụt protein gây cản trở quá trình vận chuyển triglyceride của gan, lượng lớn acid béo được giải phóng nhiều lên vận chuyển vào gan khiến chất béo trong gan tích tụ lại. Do đó, dinh dưỡng không đủ cũng tạo nên gan nhiễm mỡ.

Người trung niên và người già do vận động quá ít

Khi con người bước vào tầm tuổi trung niên, khả năng sinh lý suy giảm, chức năng gan thoái hóa, trao đổi chất kém đi. Nếu hoạt động và tập luyện thể dục thể thao ít, chất béo trong cơ thể chuyển hóa thành năng lượng với tốc độ chậm làm lượng chất béo quá dư thừa. Lâu ngày gây dễ tích tụ trong gan mà gây ra gan nhiễm mỡ.

Người thường xuyên ăn thức ăn nhanh

Người phương Tây có tỷ lệ bệnh nhân gan nhiễm mỡ rất cao cũng là do họ hay sử dụng thức ăn nhanh. Đồ ăn nhanh chứa một lượng lớn acid béo công nghiệp cực lớn, rất khó tan, khó chuyển hóa. Điều này làm cơ thể và lá gan lọc độc tố không kịp, sinh ra bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ trong máu….

Thức ăn nhanh không tốt cho gan

Những trường hợp khác

Những người mắc các bệnh như viêm gan, máu nhiễm mỡ, tiểu đường, phụ nữ có thai, hoặc mắc một số bệnh di truyền đều có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Nếu bạn có một hoặc nhiều hơn những dấu hiệu trên, bạn nên đi kiểm tra tình hình sức khỏe để biết mình có mắc bệnh không hoặc nếu mắc ở mức độ nào để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Bệnh gan nhiễm mỡ là loại bệnh khá thường gặp. Với những người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh nên điều chỉnh hợp lý đễ giảm bớt nguy cơ mắc bệnh hoặc cải thiện tình trạng bệnh.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/gan-nhiem-mo-khong-chua-mot-ai-24555/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY