Bạn nên biết hôm nay

Gây mê và những điều nên biết

Gây mê được dùng trong các bệnh viện cách đây gần 200 năm. Mặc dù có hàng triệu người trải qua các ca phẫu thuật khác nhau cần phải có sự hỗ trợ của Thu*c gây mê, có nhiều sự thật về gây mê bạn nên biết.

gây mê được dùng trong các bệnh viện cách đây gần 200 năm. Mặc dù có hàng triệu người trải qua các ca phẫu thuật khác nhau cần phải có sự hỗ trợ của Thu*c gây mê, có nhiều sự thật về bạn .

gây ra chứng quên

toàn thân giúp bạn không căng thẳng, không đau và cũng có thể gây ra chứng quên. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tờ Annals of Neurology chỉ ra rằng Thu*c hô hấp gây ra những thay đổi giống như của bệnh Alzheimer trong não chuột trưởng thành. Loại Thu*c này là độc hại cho hồi răng (nếp cuộn não có hình răng cưa) - một loại tế bào giúp kiểm soát trí nhớ và học tập.

Mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết những tác động lâu dài của , nhưng theo họ phải mất ít nhất một vài ngày để bạn có thể phục hồi trở lại sau phẫu thuật.

tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Theo một nghiên cứu năm 2013, bệnh nhân cao tuổi có thể mất đến 6 tháng để trở lại bình thường sau khi được trong phẫu thuật. Cụ thể, bệnh nhân dễ bị một thay đổi nhỏ về năng lực tâm thần, có thể dẫn tới tăng 35% nguy cơ sa sút trí tuệ. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể là vì gây ra tình trạng viêm của các mô thần kinh dẫn tới rối loạn chức năng nhận thức sau phẫu thuật hoặc /và các yếu tố tiền triệu của bệnh Alzheimer như mảng bám β-amyloid.

thường xuyên khi còn nhỏ có thể dẫn tới các rối loạn phát triển thần kinh

Trẻ em bị một hoặc nhiều lần trong các phẫu thuật đầu đời có thể dễ bị các rối loạn phát triển thần kinh.

Một nghiên cứu năm 2012 trên tờ Pediatrics cho biết trẻ phải phẫu thuật trước 3 tuổi tăng gấp đôi nguy cơ bị giảm khả năng học tập, bao gồm thiếu hụt về phát triển ngôn ngữ kéo dài và lập luận trước tuổi lên 10. Tuy nhiên, không thấy sự khác biệt về hành vi, theo dõi bằng mắt, sự chú ý, chức năng vận động thô hoặc tinh. Điều này cho thấy không phải tất cả các khía cạnh nhận thức đều bị ảnh hưởng bởi theo cách giống nhau.

không phải là đi ngủ

Bác sĩ thường nói với bệnh nhân rằng họ sẽ chìm vào giấc ngủ nhưng sự thật là họ đang được đặt vào tình trạng hôn mê có thể phục hồi. Các nhà nghiên cứu thấy rằng não bị hoàn toàn không khác với mất ý thức sâu, hoạt động não thấp được thấy ở bệnh nhân hôn mê so với người ngủ, theo một nghiên cứu năm 2010 trên tờ New England Journal of Medicine. Các trạng thái này thể hiện những vùng não có cơ chế kết nối chung như võ não, nằm ở phía ngoài của não và đồi thị nằm ở trung tâm não. Những khu vực này thông tin với nhau để quyết định hoạt động não ở bệnh nhân .

Bệnh nhân có thể bị những phản ứng dị ứng có khả năng gây Tu vong khi hít Thu*c , được gọi là tăng thân nhiệt ác tính, ngay cả khi họ không có tiền sử phản ứng trước đó. MedlinePlus báo cáo rằng bệnh này, được di truyền trong gia đình, khiến thân nhiệt tăng nhanh chóng và co thắt cơ nghiêm trọng khi bệnh nhân hít Thu*c . Bệnh nhân cũng có thể bị xuất huyết, nước tiểu màu nâu sẫm và đau nhức cơ không có nguyên nhân rõ ràng.

Những người tóc hung trước gây được cho là cần liều Thu*c cao hơn do có gen đặc hiệu gọi là thụ thể melanocortin-1(MC1R). Loại gen này được tin là làm giảm sự nhạy cảm của bệnh nhân với Thu*c , cho tới khi một nghiên cứu năm 2012 trên tờ Anaesthesia and Intensive Care chứng minh khác.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy không có sự khác biệt trong quá trình , đau POCD, nôn và buồn nôn hoặc chất lượng phục hồi chung ở người tóc hung và tóc sẫm hơn.

cao hơn những người không hút Thu*c

Những người hút Thu*c và những người hít khói Thu*c lá do người khác hút có thể cần nhiều Thu*c hơn trong khi phẫu thuật. Một nghiên cứu gần đây được trình bày trong Hội thảo của Hội châu Âu tổ chức ở Berlin, Đức năm 2015 chỉ ra rằng những phụ nữ hút Thu*c cần nhiều Thu*c hơn 38% so với những người không hút và 17% so với người hít khói Thu*c lá thụ động. Khói Thu*c được biết là gây rối loạn chức năng hô hấp trong khi , làm cản trở khả năng dung nạp Thu*c giảm đau của bệnh nhân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-gay-me-va-nhung-dieu-nen-biet-19247.html)

Tin cùng nội dung

  • Sa sút trí tuệ (SSTT) là sự suy giảm chức năng trí tuệ và nhận thức, dẫn đến giảm khả năng hoạt động sống hàng ngày.
  • Phần lớn những trường hợp cấp cứu ở người cao tuổi thường xảy ra tại nhà. Khi chưa có cán bộ y tế thì việc sơ cứu tại chỗ có ý nghĩa rất quan trọng. Sơ cứu đúng cách, bệnh sẽ tạm ổn định; ngược lại nếu sơ cứu không đúng cách, bệnh nhân càng thêm nguy kịch, thậm chí có thể Tu vong.
  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Theo nghiên cứu mang tên Mối nguy hiểm của môi trường đối với sức khỏe người cao tuổi, do các chuyên gia ở Trung tâm Khoa học và Môi trường Boston Mỹ thực hiện mới đây cho thấy,
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Đây là thông tin được Tập đoàn y tế Singapore (SMG) công bố đầu tháng 5/2011 về phương pháp chữa trị sử dụng giác mạc nhân tạo Keratoprosthesis Boston để khôi phục tầm nhìn dài hạn, cũng như thay thế giác mạc bị bệnh.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY